No data was found

จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 คืนนี้

กดติดตาม TOP NEWS

จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 ส่งลูกเรือชุดใหม่ ไปสถานีอวกาศเทียนกง มุ่งบรรลุเป้าส่งนักบินอวกาศเหยียบดวงจันทร์ภายในปี 2573
.
องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (China Manned Space Agency หรือ CMSA) เตรียมปล่อยยานอวกาศเสินโจว-18 พร้อมลูกเรือ ในเวลา 20.59 นาฬิกาของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพื่อเดินทางไปสถานีอวกาศเทียนกง

นายหลิน ซีเฉียง รองผู้อำนวยการ CMSA แถลงข่าวว่า นักบินอวกาศ 3 นายที่จะปฏิบัติภารกิจบนยานเสินโจว-18 ประกอบด้วยนายเย่ กวงฟู่, นายหลี่ กง และนายหลี่ กวงซู โดยนายเย่ อดีตนักขับเครื่องบินรบและเคยปฏิบัติหน้าที่มาแล้วในยานเสินโจว -13จะรับตำแหน่งผู้บัญชาการ นำนักบินอวกาศทั้งสองซึ่งเพิ่งเคยปฏิบัติภารกิจเป็นครั้งแรก

โปรเจ็คเสินโจว-18 เป็นภารกิจการเดินทางสู่ห้วงอวกาศครั้งที่ 32 ภายใต้โครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน และเป็นภารกิจที่มีมนุษย์ควบคุมครั้งที่ 3 ที่เกิดขึ้นระหว่างการพัฒนาสถานีอวกาศจีน ลูกเรือยานเสินโจว-18 จะอยู่ในวงโคจรนานประมาณ 6 เดือน โดยจะทำการทดสอบและการทดลองทางวิทยาศาสตร์อวกาศในวงโคจร และเดินหน้าภารกิจต่างๆ เพื่อให้นักอวกาศจีนสามารถเหยียบดวงจันทร์ตามเป้าหมายได้สำเร็จ โดยมีกำหนดเดินทางกลับสู่จุดลงจอดตงเฟิง ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน ช่วงปลายเดือนตุลาคม

ขณะที่ลูกเรือยานเสินโจว-17 นั้น มีกำหนดเดินทางกลับสู่จุดลงจอดตงเฟิงในวันที่ 30 เมษายนหลังจากส่งมอบงานให้กับลูกเรือยานเสินโจว-18 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ภารกิจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่ได้อัดฉีดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ เข้าสู่โครงการอวกาศ ที่ดำเนินการโดยกองทัพ เพื่อพยายามไล่ตามสหรัฐและรัสเซีย ทำให้จีนซึ่งถูกสหรัฐกีดกันออกจากสถานีอวกาศนาชาติ สร้างสถานีอวกาศเทียนกงของตนเองแล้วเสร็จในปี 2565ขึ้น จากนั้นจีนได้ส่งนักบินอวกาศ 3 คนหมุนเวียนกัน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในสถานีอวกาศตลอดเวลา และจีนยังตั้งเป้าหมายที่จะส่งนักบินอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ให้ได้ภายในปี 2573 รวมถึงวางแผนที่จะสร้างฐานบนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา
สหรัฐ ปธน. เลี่ยงพูดถึงยูเครน ช่วงหาเสียง
สุดระทึก ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล จว.สมุทรสาคร ล่าสุดเพลิงยังไม่สงบ คาดใช้เวลา 1 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น