No data was found

ปรับครม.เศรษฐา 2 เขย่าบัลลังก์ “วันนอร์” ระส่ำ! “พิชิต-ชูศักดิ์” แย่งเข้าวิน “มือกฎหมายรัฐบาล”

กดติดตาม TOP NEWS

ปรับครม.เศรษฐา 2 เขย่าบัลลังก์ "วันนอร์" ระส่ำ! "พิชิต-ชูศักดิ์" แย่งเข้าวิน "มือกฎหมายรัฐบาล"

TOP News รายงานข่าว ท่ามกลางกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรีซึ่งผู้ที่มีอำนาจสูงสุดในการจรดปากกาแต่งตั้งใครเป็นรัฐมนตรี นั้นคือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพียงผู้เดียวเท่านั้น แต่ระหว่างยังไม่คลอดโผ ปรับครม.เศรษฐา 2 เกิดปรากฎการณ์อาฟเตอร์ช็อกแผ่นดินไหวที่รัฐสภาเกียกกาย สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองรุนแรงจากกระแสข่าวมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภา ไปให้กับ นายสุทิน คลังแสง หรือ หมอชลน่าน ศรีแก้ว ที่มีข่าวว่าหลุดโผปรับครม. เพื่อให้ไปอุดรอยรั่วงานสภาของพรรคเพื่อไทยไม่ให้เพลี่ยงพล้ำเกมการเมืองฝ่ายค้านพรรคก้าวไกล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“วันนอร์” ดักคอใครอย่ามาบีบให้ลาออกเก้าอี้ประธานสภา

เพราะอย่าลืมว่า “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 สส.ฝากเลี้ยงพรรคเป็นธรรม แต่ตัวและหัวใจอยู่พรรคก้าวไกล คงจำวีรกรรมแสบของ “รองอ๋อง” สส.สายล่อฟ้า บุกไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อไปกดดัน นายกรัฐมนตรี ให้เซ็นร่างกฎหมาย แต่ถูก สส.พรรคเพื่อไทยดาหน้ากันออกมาสั่งสอนมารยาททางการเมืองมีที่ไหนฝ่ายนิติบัญญัติจุ้นจ้านฝ่ายบริหาร ถึงกับไล่ รองอ๋อง พ้นตำแหน่ง

ปม “รองอ๋อง” มีพฤติกรรมล้ำเส้นทำตัวข้ามหัวฝ่ายบริหาร แม้แต่องครักษ์พิทักษ์นายใหญ่เพื่อไทย อย่าง ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ยังไม่ทนถึงกับออกมา ถามว่า นายปดิพัทธ์ บุกไปทำเนียบฯ เป็นหน้าที่ตามข้อบังคับใด และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา มอบหมายหรือไม่ จึงอยากทราบเจตนา อีกทั้งไม่เชื่อว่ารองประธานสภาฯ จะไม่อ่านกฎหมายรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ โดยเฉพาะ มาตรา 133 ที่กำหนดไว้ชัดเจน ว่าคนที่จะบังคับใช้กฎหมายคือคณะรัฐมนตรี และคนที่รับผิดชอบคือนายกรัฐมนตรี ทำให้มี สส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วง ครูมานิตย์ สวนหมัดกลับทันทีว่า “อย่าประท้วงเลย เอาความจริงมาพูด นั่งเถอะไอ้หนู”

แม้จะเป็นแค่กระแสข่าวแต่ร้อนก้นไปถึงประธานสภาคนปัจจุบัน นั้นคือ นายวันนอร์ ถึงกับออกมาให้สัมภาษณ์ดักคอใครที่จ้องจะแทรกแซงและบีบให้ตัวเองลาออก ทำให้นายวันนอร์ ถึงกับกล่าวว่า

“ยืนยันผมไม่ยึดติด ผมไม่อยากให้ฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซงจากฝ่ายใด เนื่องจากตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ถือเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักประชาธิปไตย ที่ฝ่ายอื่นจะเข้ามาแทรกแซงไม่ได้ จึงมีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่าตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นกลาง ไม่มีพันธะกับพรรคการเมือง ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค และตำแหน่งที่ผมได้รับ ก็มาจากการที่มีคนเสนอชื่อผม และสมาชิกโหวตเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ ถ้ามีการแทรกแซงให้ผมลาออก สภาฯ ก็จะไม่ใช่สภาฯ”

นายวันนอร์ นับเป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์โชกโชน กว่า 10 สมัย ผ่านเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงใหญ่มามากมาย ในยุคที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรืองอำนาจ ปี 2545 เป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย จนกระทั่งปี 2555 กลับมาสังกัดพรรคเพื่อไทย ภายหลังกติกาการเลือกตั้งเอื้อให้พรรคไซส์เล็กแจ้งเกิด ปี 2561 นายวันนอร์ จึงโบกมือลานายใหญ่เพื่อไทย ไปก่อตั้ง “พรรคประชาชาติ” การเลือกตั้งล่าสุดกวาดสส.มาได้ 9 คน ดังนั้นในทางการเมืองมีการมองกันว่า พรรคประชาชาติ เป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย ประกาศจับขั้วกับพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ยังหมั้นหมายจะเข้าวิวาห์กับพรรคก้าวไกล ช่วงตั้งไข่รัฐบาลแดงส้มใหม่ ๆ พรรคก้าวไกล ขอกินรวบเก้าอี้นายกฯ กับ บัลลังก์ประธานสภา เพื่อไทยไม่ยอม ตกลงกันไม่ได้ จึงต้องไปหาคนกลางมาเป็นประธานสภา หวยมาออกที่ “นายวันนอร์” จึงได้รับการโหวตให้เป็นประธานสภาถึงปัจจุบัน แต่สุดท้ายรัฐบาลแดงส้มรักล่ม พรรเพื่อไทยหนีไปแต่งงานใหม่กับพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมจัดตั้งรัฐบาลสลายขั้ว ทำให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กลายเป็นนายกฯว่าว และ รองอ๋อง กลายเป็นรองประธานสภา ก้างขวางคอ พรรคเพื่อไทย ณ ปัจจุบัน

วัดใจ “นายกฯ” เลือกใช้บริการใคร

ขณะที่ 2 เก้าอี้ที่วิ่งกันขาขวิดรอ นายกรัฐมนตรี จรดปากกาจะเลือกใช้บริการใครระหว่าง นายชูศักดิ์ ศิรินิล กับ นายพิชิต ชื่นบาน ดีกรีบารมีทางการเมืองสูสีพอกัน นายชูศักดิ์ เป็นกุนซือทางกฎหมายให้กับนายใหญ่เพื่อไทย ตั้งแต่ปี 2544 ตั้งแต่ยุบพรรคไทยรักไทยจนถึงพรรคพลังประชาชน ได้ทำงานสำคัญมากมาย เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช และ เป็นอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จึงถูกมองว่าเป็นสาย “วังบัวบาน” ของ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ

ขณะที่คู่ชิงดำ นั้นคือ นายพิชิต ชื่นบาน ดีกรีไม่ธรรมดาเคยรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความของ นายทักษิณ ในการต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และเคยตกเป็นข่าวดัง กรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ส่งผลให้ศาลมีคำสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล ต่อมาในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพิชิต เข้ามามีบทบาทในพรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในการกลั่นกรอกฎหมายสำคัญๆ ในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม และ นายพิชิต ยังเคยเป็นหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีโครงการจำนำข้าวรัฐบาลยิ่งลักษณ์อีกด้วย ยิ่งล่าสุดออกมาให้สัมภาษณ์แอ่นอกรับกระสุนแทนนาย เรื่อง นางสาวยิ่งลักษณ์ อาจจะใช้โมเดลเดียวกับนายใหญ่เพื่อไทยกลับไทยพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ปรับครม.เศรษฐา 2 สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่ว จึงต้องจับตามองว่า เก้าอี้ประธานสภาของ นายวันนอร์ ยังแข็งโป้กอยู่หรือไม่ คู่ชิงดำแย่งเป็นมือกฎหมายรัฐบาลในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ระหว่างเซียนกฎหมายพรรคเพื่อไทยด้วยกันทั้งคู่ ใครจะเข้าวิน อย่ากระพริบตาโผครม.เศรษฐา 2 ใกล้คลอดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48
จีนประสบความสำเร็จทดลองปลูกข้าวแบบเร่งรัดในทะเลทราย
รถไฟสินค้าจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซียขบวนแรกออกจากเฉิงตูแล้ว
"พรรคพลังบูรพา" วอนให้โอกาส "รมต.ใหม่แกะกล่อง" ได้โชว์ฟอร์ม หยุดกดดันเปลี่ยนตัว "ประธานสภา"
"อัครเดช" แจงปม "อธิบดีกรมโรงงานฯ" ลาออก คาดกดดันจากสังคม
ระทึก ไฟไหม้ระเบียง จตช. พบต้นเพลิง โซฟา-กองไม้เก่า
เตรียมส่งฟ้อง "อดีตผู้บริหารสาว" คดีเมาแล้วขับปี 65 วันที่ 10 พ.ค.นี้
"ศุภมาส" สั่งการด่วน ทีมอว.ลงพื้นที่ระยอง สอบแหล่งน้ำชุมชน รอบโรงงานสารเคมีไฟไหม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น