No data was found

ปรับครม. สะเทือนบัลลังก์ “วันนอร์” ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง “ประธานสภา” แต่อย่ามาแทรกแซงหรือบีบให้ลาออก

กดติดตาม TOP NEWS

ปรับครม. สะเทือนบัลลังก์ "วันนอร์" ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง "ประธานสภา" แต่อย่ามาแทรกแซงหรือบีบให้ลาออกต้องการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติ

TOP News รายงานข่าว เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการปรับครม.  ให้ลงตัว ว่า ส่วนตัวไม่ยึดติดตำแหน่งแห่งหน การเป็นประธานสภาฯ ครั้งแรก ตนก็ลาออกเพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ ให้พรรคเดินหน้าให้ทุกอย่างลงตัวโดยไม่มีใครมากดดัน และการเป็น ส.ส.ตอนปี 62 ตนก็ลาออกจากการเป็น ส.ส.เพื่อให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคในขณะนั้น ได้เข้ามาเป็น ส.ส.เพราะ พ.ต.อ.ทวี ทุ่มเทให้กับพรรคและมีอนาคตในเส้นทางการเมือง ก็จะได้ประสบการณ์การทำงานสภาฯ ก่อนได้ตำแหน่งรัฐมนตรี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ยืนยันผมไม่ยึดติด ผมไม่อยากให้ฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซงจากฝ่ายใด เนื่องจากตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ถือเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักประชาธิปไตย ที่ฝ่ายอื่นจะเข้ามาแทรกแซงไม่ได้ จึงมีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่าตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นกลาง ไม่มีพันธะกับพรรคการเมือง ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค และตำแหน่งที่ผมได้รับ ก็มาจากการที่มีคนเสนอชื่อผม และสมาชิกโหวตเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ ถ้ามีการแทรกแซงให้ผมลาออก สภาฯ ก็จะไม่ใช่สภาฯ”

 

 

“วันนอร์” ยันไม่ยึดติดตำแหน่ง แต่ต้องรักษาเกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ

ประธานสภาฯ กล่าวต่อว่า การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้อยู่ในวาระที่กำหนดไว้ ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ยกเว้น ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ หมดวาระ หรือลาออก ยืนยันตนไม่ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ต้องการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติไว้ ต้องการธำรงไว้ซึ่งหลักการ เพื่อให้ประชาธิปไตยของไทยเดินไปข้างหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ย้ำ "แรงงานไทย" ต้องได้ค่าแรงเป็นธรรม ให้ความสำคัญช่วยขับเคลื่อนประเทศ
อินเดียเคือง อีลอน มัสก์ ยกเลิกนัดแต่ไปเยือนจีน
ไมโครซอฟท์ทุ่ม 1.7 พันล้าน ลงทุนอินโดฯ
อังกฤษ พระเจ้าชาร์ลส์ เยือนศูนย์มะเร็ง
ศาลโลกตัดสิน เยอรมนีไม่ได้ช่วยอิสราเอลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
“ทนายอนันต์ชัย” พร้อมบวก ไล่ตะเพิด “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นดูถูกชาวพุทธ ไปตั้งลัทธิใหม่
ระทึก อากาศร้อนจัด ทำรถแอร์เสีย เกิดระเบิดไฟไหม้วอด 2 คัน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" มั่นใจแต่งตั้ง "พิชิต" เป็นรมต. ขัดรธน.ว่าด้วยคุณสมบัติต้องห้าม
ผู้ใหญ่ชาวบ้านโอดวิกฤตแล้วครับน้ำไม่มี ชาวบ้านนับพันหลังคาเรือนในอำเภอท่าตะเกียบวิกฤตภัยแล้งน้ำไม่มีผลิตน้ำประปานานนับเดือน
หวิดสิ้นชื่อสองพ่อลูกขับรถบรรทุกขนมะม่วงยางแตกรถสะบัดเสียหลักพุ่งชนกาดเลนส์มะม่วงเทกระจาดเต็มถนนนับพันลูก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น