No data was found

ปรับครม. “ชูศักดิ์ ศิรินิล” ตัวเต็ง “มือกฎหมายรัฐบาล” ชิงดำกับ “พิชิต ชื่นบาน” วัดใจ “นายกฯ” ใช้บริการใคร

กดติดตาม TOP NEWS

ปรับครม. "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ตัวเต็งชิง "มือกฎหมายรัฐบาล" ชิงดำกับ "พิชิต ชื่นบาน" วัดใจ "นายกฯ" ใช้บริการใคร

TOP News รายงานข่าว นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.  มีชื่อให้ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ยังไม่มีอะไรและเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ตัวเรา แต่ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจหน้าที่ ไม่ได้อยู่ที่เราว่าอยากหรือไม่อยาก หรือตัวเราคิดอย่างไร อยู่ที่ผู้นำที่มีอำนาจตัดสินใจว่าต้องการคนแบบใด เราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปบอกว่าอยากเป็นหรือไม่อยากเป็น ไม่ใช่วิสัยของตน

 

 

Oplus_131072

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จับตา “ชูศักดิ์ ศิรินิล” ชิงดำ “พิชิต ชื่นบาน” มือกฎหมายตระกูลชินฯ

เมื่อถามว่าหากนายกฯ ต้องการให้ไปช่วยงาน ติดอะไรหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้บอกแบบนั้น พูดเพียงหลักการว่า ตอนนี้อยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร

เมื่อถามต่อว่าตอนนี้รัฐบาลขาดมือกฎหมาย นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจจะใช้งาน ใช้คนอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าถ้าให้ไปช่วยงานรัฐบาลก็พร้อมใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อย่าไปใช้คำเช่นนั้น เพราะยังไม่เกิดขึ้น

สำหรับคู่แข่งที่เป็นตัวเต็งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย คือ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ประวัติ พิชิต ชื่นบาน
ด้านการศึกษา จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) ม.รามคำแหง ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย และ ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) ม.รามคำแหง ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ด้านการเมือง เคยรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการต่อสู้คดีที่ดินรัชดา ต่อมาในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพิชิต มีบทบาทในฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในการกลั่นกรองระเบียบกฎหมาย ในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม จนกระทั่งเกิดการรัฐประหารปี 2557 อีกทั้ง นายพิชิต ก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีโครงการจำนำข้าวให้มาโดยตลอด ปี 2562 นายพิชิต ได้รับตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคดังกล่าวในเวลาต่อ

 

 

อดีตกุนซือกฎหมาย “ทักษิณ” ยุคไทยรักไทยเรืองอำนาจ

รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล เกิดวันที่ 25 ก.ค. 2491 ที่ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เป็นบุตรของนายเชื่อม และนางส้มล้ำ ศิรินิล สมรสกับนางประภาพรรณ ศิรินิล มีบุตรสาว 2 คน คือ ทพ.ญ. นฤมล ผลประเสริฐ และ พญ. ดลฤดี ศิรินิล
สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์ (เกียรตินิยมดี) จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา และระดับปริญญาโท สาขากฎหมายเปรียบเทียบ จาก Southern Methodist University, Dallas, รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล เป็น อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล ร่วมงานการเมือง ด้วยการเป็นที่ปรึกษา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อในปี 2544 และ 2548 และยังเคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรหลายคณะ ต่อมาภายหลังการยุบพรรคไทยรักไทย พ.ศ. 2549 จากนั้น ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคพลังประชาชน และได้รับตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สันติสุข" เสียดายงบฯพร้อมใช้ 1.7 แสนล้าน รัฐแช่แข็ง ไม่ทำคนละครึ่งกระตุ้นกำลังซื้อ
2 ส. "รมต." เขี้ยวลากดินเก้าอี้แข็งปั้กได้ดีเกินหน้าลูกหม้อ "พท." เจ็บช้ำใจแต่ไม่กล้าหือนายใหญ่
"อช.แก่งกระจาน" ประกาศปิดท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งชั่วคราว เพื่อซ่อมถนน
“ประเสริฐ” แจง “ชลน่าน” ยังกำลังใจดีอยู่ แม้หลุดรัฐมนตรี ยัน ไม่ทราบลือเปลี่ยนนั่ง ปธ.สภาฯ
พายุฤดูร้อน มาแล้ว อุตุฯเตือนฉบับ 1 ไทยตอนบนรับมือฝนฟ้าคะนอง 3-7 พ.ค.นี้ ระวังฟ้าผ่า ลมแรง
"ธนาธร" กู่ไม่กลับ! ฉีกกฎเหล็ก "กกต." จูงจมูก สว.ส้ม หลอน "บิ๊กตู่" คอนเน็คชั่น
"ดร.ธรณ์" เผย "ทะเลไทย" ร้อนเท่าออนเซนญี่ปุ่น วัดอุณหภูมิน้ำจากแหล่งหญ้าในทะเล ทะลุ 40 องศา
“อ๋อม สกาวใจ” รับไม่ได้ โร่แจ้งความ "เกรียนคีย์บอร์ด" เมนต์คุกคามทางเพศ
"อนุทิน" นำทีมพบผู้ใช้แรงงาน รับ 10 ข้อเรียกร้อง ยันเดินหน้าปรับค่าจ้าง พัฒนาทักษะอาชีพ เพิ่มสวัสดิการชีวิต
ก้าวไกลตีปีก "ศาลรธน." อนุญาต ขยายเวลาชี้แจงคดียุบพรรคอีก 15 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น