No data was found

ปากีสถาน เม.ย. ฝนกระหน่ำ ดับแล้ว 65 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

ปากีสถานอ่วม เดือนเมษายนสถิติฝนตกเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2 เท่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 65 ราย จากฟ้าผ่าและฝนที่ตกหนัก

เจ้าหน้าปากีสถานกล่าวว่า จากปริมาณฝนในเดือนเมษายน ที่ตกลงมาเกือบ 2 เท่าของอัตราเฉลี่ยในอดีต ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 65 ราย ในเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพายุ รวมถึงฟ้าผ่า

ฝนตกหนักระหว่างวันศุกร์ถึงวันจันทร์ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน บ้านเรือนพังทลาย มีรายงานผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่าอย่างน้อย 28 ราย โดย 21 รายเป็นชาวนาที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในเมืองปัญจาบ ส่วนอีก 7 รายเป็นผู้เสียชีวิตในจังหวัดบาโลจิถสถาน ที่ได้รับความเสียหายหนัก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดอยู่ที่จังหวัดไคเบอร์ปัคตุนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 32 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 15 ราย และบ้านเรือนมากกว่า 1 พัน 300 หลังได้รับความเสียหาย ซึ่งโฆษกหน่วยงานจัดการภัยพิบัติของจังหวัดให้ข้อมูลว่า สาเหตุของการเสียชีวิตทั้งหมดเกิดจากกำแพงและหลังคาที่พังหล่นทับ

ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมต้องขึ้นไปหลบภัยบนพื้นที่สูง รวมถึงบนไหล่ทางมอเตอร์เวย์ ด้วยการสร้างเต็นท์ชั่วคราวจากแผ่นพลาสติกและไม้ไผ่ ขณะที่โรงเรียนในจังหวัดบาโลจิสถานถูกสั่งปิดในวันจันทร์และวันอังคาร

ซาฮีร์ อาหมัด บาบาร์ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยาของปากีสถานกล่าวว่า ในเดือนเมษายน เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นรูปแบบปริมาณน้ำฝนที่ผิดปกติอย่างมาก ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 17 เมษายน ประเทศประสบกับระดับปริมาณน้ำฝน ที่เกินค่าเฉลี่ยในอดีตถึงร้อยละ 99 โดยอ้างอิงข้อมูลจากช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

ถึงแม้ในวันอังคารและพุธ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศฝนได้หยุดตกชั่วคราว แต่คาดว่าจะมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้น ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ปากีสถานมีความเสี่ยงมากขึ้น ต่อรูปแบบสภาพอากาศที่ไม่สามารถคาดเดาได้ และน่ากังวลอย่างยิ่งถึงฤดูมรสุม ที่จะมาถึงในเดือนกรกฎาคม โดยในฤดูร้อนเมื่อสองปีที่แล้ว พื้นที่หนึ่งในสามของปากีสถานจมอยู่ใต้น้ำ จากฝนมรสุมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งทำให้ผู้คนหลายล้านคนต้องพลัดถิ่น และเกิดความสูญเสียคิดเป็นมูลค่าถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามการคาดการณ์ของธนาคารโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ย้ำ "แรงงานไทย" ต้องได้ค่าแรงเป็นธรรม ให้ความสำคัญช่วยขับเคลื่อนประเทศ
อินเดียเคือง อีลอน มัสก์ ยกเลิกนัดแต่ไปเยือนจีน
ไมโครซอฟท์ทุ่ม 1.7 พันล้าน ลงทุนอินโดฯ
อังกฤษ พระเจ้าชาร์ลส์ เยือนศูนย์มะเร็ง
ศาลโลกตัดสิน เยอรมนีไม่ได้ช่วยอิสราเอลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
“ทนายอนันต์ชัย” พร้อมบวก ไล่ตะเพิด “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นดูถูกชาวพุทธ ไปตั้งลัทธิใหม่
ระทึก อากาศร้อนจัด ทำรถแอร์เสีย เกิดระเบิดไฟไหม้วอด 2 คัน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" มั่นใจแต่งตั้ง "พิชิต" เป็นรมต. ขัดรธน.ว่าด้วยคุณสมบัติต้องห้าม
ผู้ใหญ่ชาวบ้านโอดวิกฤตแล้วครับน้ำไม่มี ชาวบ้านนับพันหลังคาเรือนในอำเภอท่าตะเกียบวิกฤตภัยแล้งน้ำไม่มีผลิตน้ำประปานานนับเดือน
หวิดสิ้นชื่อสองพ่อลูกขับรถบรรทุกขนมะม่วงยางแตกรถสะบัดเสียหลักพุ่งชนกาดเลนส์มะม่วงเทกระจาดเต็มถนนนับพันลูก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น