No data was found

ผู้ใหญ่ชาวบ้านโอดวิกฤตแล้วครับน้ำไม่มี ชาวบ้านนับพันหลังคาเรือนในอำเภอท่าตะเกียบวิกฤตภัยแล้งน้ำไม่มีผลิตน้ำประปานานนับเดือน

กดติดตาม TOP NEWS

วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 นายเสาร์ ศิริสุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 บ้านห้วยตะปอก ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา พาผู้สื่อข่าวชมจุดผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน เพื่อให้เห็นวิกฤตภัยแล้งที่แสนสาหัสอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผู้ใหญ่เสาร์พาดูแท้งค์พักน้ำ บอกว่ายังดีได้ท่านนายกฯบุญนาค พรพจธนมาศ นายก อบต.คลองตะเกรา ส่งรถน้ำของ อบต.คลองตะเกรา นำน้ำมาเติมในแท้งค์ทำให้สามารถผลิตน้ำประปาพอได้ให้ชาวบ้านได้ใช้กัน แต่ก็ไม่สามารถปล่อยน้ำประปาให้ใช้ทั้งหมู่บ้านได้ตามปกติ ทำได้เพียงปล่อยน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้เป็นโซนๆ ในช่วงเย็นวันละ 1 ชม. สลับกันไปในแต่ละวัน

ด้านผู้ใหญ่เสาร์ ยังพาผู้สื่อข่าวไปดูสระน้ำขนาดใหญ่ที่ตอนนี้น้ำในสระแห้งจนไม่สามารถใช้สูบขึ้นมาเพื่อผลิตน้ำประปาได้ เพราะน้ำที่เห็นลึกไม่ถึง 50 เซน บางช่วงแห้งจนเห็นโคกดิน พร้อมบอกว่าจากเมื่อหลังวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมาจากการมีการประชุมร่วมของทุกหน่วยงานโดยท่านนายอำเภอท่าตะเกียบนำประชุมการวางแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้งใน ทางกรมชลประทานก็บอกว่าจะเร่งจัดงบประมาณในการมาขุดลอกสระ แต่ก็ยังไม่เห็นมา เพราะหากมีการลอกสระให้ลึก จะส่งผลถึงปีหน้า หากฤดูน้ำแดงสระจะสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน เพื่อชาวบ้านจะไม่เสี่ยงวิกฤติไม่มีน้ำใช้เหมือนวันนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวยังได้ลงพื้นที่ไปพร้อมท่านผู้ใหญ่เสาร์ พบพืชผลทางการเกษตรยืนต้นแห้งตาย ผักสวนครัวใบหงิกงอ เหี่ยวแห้งร่วงโรย น้ำตามคลองธรรมชาติแห้งขอด ขณะที่ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามคุณลุงรวม หมู่ทอง อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่142 ม.9 บ้านห้วยตะปอก ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ขณะกำลังขี่รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างขนน้ำใส่แกลลอนมาที่บ้าน บอกว่าปีนี้ภัยแล้งทำไมวิกฤติขนาดนี้ อายุ ขนาดนี้เพิ่งจะเคยพบอากาศที่ร้อนกว่า 40 องศา จนต้องอาบน้ำวันละเกือบ 10 รอบ น้ำประปาหมู่บ้านก็ไม่ไหลมานานนับเดือนที่ไหลก็ต้องปล่อยให้ตกตะกอนเพราะน้ำแดงขุ่นมากต้องรอให้ใส ถึงจะนำมาล้างจาน ส่วนน้ำใช้อาบต้องนำแกลลอนขี่ไปที่สระน้ำอีกฝั่งของหมู่บ้าน เพราะน้ำในหมู่บ้านแห้งหมด คุณลงรวม บอกตรงกับผู้ใหญ่บ้านว่า ทางหน่วยงานรัฐบอกจะมาขุดลอกสระหมู่บ้านป่านนี้ยังไม่เห็นมา

ทราบจากผู้ใหญ่เสาร์ ศิริสุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 บอกว่า ตอนนี้พื้นที่ใกล้เคียง อย่าง หมู่ที่ 23 บ้านท่ามะนาว หมู่ที่ 25 บ้านสามพราน และอีกหลายหมู่บ้านวิกฤติภัยแล้งอย่างหนัก อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สระน้ำ ลำคลองธรรมชาติแห้งขอด

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ฉะเชิงเทรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น