No data was found

“อัครเดช” เผยผลตรวจเลือด 21 คนงานโรงงานเก็บ “กากแคดเมียม” พบความเข้มข้นสารโลหะในเลือดเกินมาตรฐาน

กดติดตาม TOP NEWS

เผยผลตรวจเลือด 21 คนงานโรงงานเก็บกากแคดเมียม ใน จ.สมุทรสาคร พบความเข้มข้นสารโลหะในเลือดค่าเกินมาตรฐาน 7 คน ส่วนประชาชนรอบโรงงานตรวจ 34 คนเจอเกินมาตรฐาน 17 คน “อัครเดช” เผยดีเอสไอเตรียมรับ”กากแคดเมียม”เป็นคดีพิเศษตามคำสั่งนายกฯเพื่อเร่งหาผู้กระทำความผิดทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน

“อัครเดช” เผยผลตรวจเลือด 21 คนงานโรงงานเก็บ “กากแคดเมียม” พบความเข้มข้นสารโลหะในเลือดเกินมาตรฐาน – Top News รายงาน

อัครเดช

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังประชุมกมธ.ว่า กมธ.ได้พิจารณาเรื่องกากแคดเมียมที่ประชาชนและสังคมให้ความสนใจโดยเชิญ ปลัดกระทรวงการอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการความร่วมมือร่วมกับอีก 5 กระทรวงตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหากากแคดเมียม คือ สาธารณสุข ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ

ทั้งนี้ สิ่งที่กมธ.เป็นห่วงคือ การขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมด 12,400 กว่าตัน กลับไปจังหวัดตาก ให้เกิดความปลอดภัย กมธ.ได้มีข้อเสนอว่า ให้ใช้ดับเบิลบิ๊กแบคใส่กากแคดเมียม โดยมีพลาสติกปูที่พื้นแล้วขนย้ายโดยใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ไปที่จังหวัดตาก เมื่อถึงที่หมาย ต้องไม่มีการดั้มลงบ่อฝังกลบ 7 บ่อ แต่ให้ใช้วิธียกถุงบิ๊กแบคลงไปในบ่อแทน เพื่อไม่ฟุ้งกระจาย และเสนอให้สร้างบ่อฝังกลบเพิ่มด้วย เพราะ 7 บ่อเดิมคงไม่เพียงพอ และเสนอให้ขนย้ายให้เร็วขึ้น ไม่ใช่เริ่มขนย้ายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอของบกลางจากนายกรัฐมนตรีเพื่อมาดำเนินการ

“ผมเชื่อว่าท่านนายกฯ จะเห็นด้วยเพราะท่านนายกฯ เป็นห่วงประชาชนเช่นกัน หากให้เอกชนดำเนินการเองคงล่าช้า เพราะกลัวจะเสียค่าใช้จ่าย หลังจากนั้นค่อยไปฟ้องเรียกค่าดำเนินการจากผู้ประกอบการที่ทำการละเมิดกฎหมาย ให้มารับผิดชอบค่าใช้จ่าย เพราะในกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า สามารถเรียกร้องได้”นายอัครเดช กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนั้น ทราบจากรองสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครว่า จากการตรวจประชาชนรอบโรงงานเก็บสารแคดเมียมในจ.สมุทรสาคร ตรวจเลือด 21 คน พบความเข้มข้นสารโลหะในเลือด มีค่าเกินมาตรฐาน 7 คน ส่วนประชาชนรอบโรงงานตรวจ 34 คน เกินมาตรฐาน 17 คน

นายอัครเดช ย้ำว่า ตรงนี้เป็นความห่วงใย จึงขอให้ทางหน่วยงานไปสอบสวนโรค และติดตามประชาชนกลุ่มนี้ต่อไป แล้วให้ขยายผลตรวจเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนกลุ่มอื่น

ส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชี้แจงเรื่องการตรวจสภาพอากาศและน้ำ พบว่า บริเวณโดยรอบโรงงานไม่พบสารปนเปื้อนแคดเมียมเกิดค่ามาตรฐาน กมธ.จึงขอให้ทางจังหวัดไปตรวจเพิ่มเติมแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่ต่อเนื่องจากท่อระบายน้ำในโรงงานทั้ง 3 แห่งว่า น้ำในสระและสัตว์น้ำมีสารปนเปื้อนหรือไม่แล้วให้รายงานผลให้กมธ.ทราบภายใน 7 วัน จังหวัดสมุทรสาครจะเร่งดำเนินการให้แล้วแจ้งผลให้ประชาชนได้ทราบต่อไป

ประธานกมธ.อุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ละเมิดกฎหมาย ทางปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะทำงานมีหัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากแคดเมียมดังกล่าวแล้ว โดยปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมย้ำว่า จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดโดยไม่เกรงกลัวใคร

ผลตรวจเลือด 21 คนงานโรงงาน

ขณะที่ ในส่วนผู้ประกอบการปลายทาง ทางอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ชี้แจงว่า มีการละเมิด พ.ร.บโรงงาน และ พ.ร.บ.วัตุอันตราย อธิบดีกรมโรงงานจะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อไปส่วนต้นทางที่ปล่อยกากแคดเมียมออกมา ทางตัวแทนสำนักงานนโยบายสิ่งแวดล้อมแจ้งว่า ใบอนุญาตมี 2 ใบ คือใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม ซึ่งหมดอายุไปแล้ว และใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือรง.4 ได้รับอนุญาต เพราะอีไอเอ ระบุว่า การฝังในบ่อคอนกรีตอย่างถาวร ห้ามขุดขึ้นมาเด็ดขาด แต่เมื่อมีการละเมิดกฎหมาย จะต้องไปดูว่ามีการละเมิดกฎหมายเหมืองแร่ข้อไหน ส่วนใบรง.4 ที่ยังไม่หมดอายุ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบอำนาจให้อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและเหมืองแร่ ไปดูว่าจะไปดำเนินคดีในข้อหาอะไรได้บ้าง

นอกจากนั้น ผู้แทนของอธิบดีดีเอสไอ ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ดีเอสไอรับเข้ามาเป็นคดีพิเศษแล้ว จะมีการโอนสำนวนจาก บก.ปทส.มาให้ดีเอสไอดำเนินคดีแทน ซึ่งจะมีการประชุมกันในเร็วๆ นี้ โดยจะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และผู้ประกอบการต้นทางและปลายทางอย่างเร่งด่วน

นายอัครเดช กล่าวย้ำว่า กมธ.ได้ขอให้เร่งประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการของหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนคลายความกังวล ให้ชี้แจงขั้นตอนในการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมว่า ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ในส่วนกมธ.จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป ตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สบายใจ และตนเข้าใจว่าการขนกากแคดเมียมกลับไปจ.ตาก ประชาชนคงไม่ต่อต้านถ้าได้ข้อมูลชัดเจน โดยภาครัฐลงไปทำความเข้าใจให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และขอให้ประชาชนได้ฟังข้อมูลจากส่วนราชการ อย่าฟังข้อมูลจากข่าวลือหรือผู้ไม่หวังดีลงไปปั่นกระแสให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“บิ๊กต่าย” ตั้ง “ประจวบ” รักษาการรองผบ.ตร. จับตาโยกย้ายใหญ่ต.ค.นี้
ตร.บุกรวบ กรรมการบริษัททัวร์ "ก้าวเจริญ 30 ทัวร์" ขายทัวร์ทิพย์ พบเหยื่อหลงเชื่อเพียบ
ไอเดียบรรเจิด สภ.นิคมพัฒนา ระยอง โชว์ห้องขังสีเขียว ว่างหลุดจอง แต่ไม่อยากให้เข้ามาอยู่
"ปคบ." ลุยเอาผิด "ลอตเตอรี่พลัส" ชี้หนีเปิดแอปเลี่ยงไม่พ้นคดี จ่อสอบฟอกเงินด้วย
อังกฤษฉาว ทำผู้ป่วยเสียชีวิตหลายพันคน ด้วยเลือดติดเชื้อ
มือปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" เข้ามอบตัว อ้างเจอในโทรศัพท์แฟนเก่า เลยส่งต่อให้เพื่อน
"รมว.ดีอี" ย้ำเดินหน้าบังคับใช้กม. "ลอตเตอรี่ พลัส" ลั่นหนีเปิดแอปฯก็ต้องสั่งปิด
"เพื่อไทย" แถลงการณ์แสดงจุดยืน 10 ปี รัฐประหาร ยันเดินหน้าเร่งแก้รธน.ฉบับประชาชน
3 นิ้ว บุกทำเนียบ จี้รัฐบาลตรวจสอบการเสียชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง” ชูป้ายคืนสิทธิประกันตัวผตห.คดี 112
“มูลนิธิราชพฤกษ์” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.7 เช่าพื้นที่สุสาน Golders Green ลอนดอน ปลูกต้นไม้ ยกย่องเป็นกษัตริย์นักประชาธิปไตย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น