No data was found

กมธ.อุตสาหกรรม บี้เอาผิดบริษัทต้นทาง สั่งขุดแคดเมียม ชี้ละเมิดกฎหมายหลายฉบับ

กดติดตาม TOP NEWS

"กมธ.อุตสาหกรรม" บี้ฟันปมขุดกากแคดเมียม เอาผิดบริษัทต้นทาง ชี้ละเมิดกฎหมายหลายฉบับ ผิดทั้งกฎหมายเหมืองแร่-โรงงาน-วัตถุอันตราย-อีไอเอ ยันเกาะติดจนสิ้นสุดกระบวนการ แนะทำความเข้าใจประชาชนกลับไปฝังกลบที่จ.ตาก

กมธ.อุตสาหกรรม บี้เอาผิดบริษัทต้นทาง สั่งขุดแคดเมียม ชี้ละเมิดกฎหมายหลายฉบับ  Top News รายงาน 

 

แคดเมียม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

วันที่ 17 เม.ย.67 ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)อุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุม กมธ. ว่า กมธ. มีความเป็นห่วงกรณีกากแคดเมียม โดยยืนยันว่าขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมขนกากแร่ 12,400 ตัน จากทั้งหมด 13,800 ตัน กลับไปฝังกลบโดนบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ป้องกันการฟุ้งกระจาย แม้กระทรวงอุตสาหกรรมจะยืนยันว่าจะมีการซีล 2 ชั้น ในระหว่างการขนย้ายได้มีแผนเผชิญเหตุระหว่างการขนย้ายไว้รองรับแล้ว แต่การบรรจุตู้คอนเทนเนอร์เราไม่ต้องกังวลในเรื่องการฟุ้งกระจายและส่งผลกระทบต่อประชาชนในระหว่างทาง

 

นายอัครเดช กล่าวว่า ส่วนกรณีการลักลอบขุดกากแคดเมียมออกจากบ่อฝังกลบที่โรงงานใน จ.ตากออกมานั้น ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมได้ขอให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มาดำเนินการสอบสวนเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐในกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวข้อง ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามีอนุญาตให้ขุดกากแคดเมียมขึ้นมาโดยเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จ.ตาก ซึ่งกระทรวงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบสวนมีหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานคณะกรรมการฯ รวมทั้งได้โอนคดีจาก บก.ปทส. ไปให้กรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการในส่วนของการเอาผิดทั้งจากบริษัทต้นทางและปลายทาง ยืนยันว่ากมธ.จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไปจนจบสิ้นกระบวนการ

 

เมื่อถามว่าต้องยึดกฎหมายเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยต้องนำกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก แต่ประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า คิดว่าประชาชนมีเหตุผลถ้าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ถึงมาตรการการดำเนินการตามหลักกฎหมายและหลักวิชาการ คิดว่าประชาชนคงไม่ต่อต้าน ซึ่งประชาชนหวั่นเกรงเพราะว่าวันนี้ข้อมูลที่ได้รับไม่ชัดเจน จึงเกิดความวิตกกังวล และเชื่อคนที่ออกมาต่อต้าน เพราะวันนี้ กมธ. ได้ซักตัวแทนสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ถึงการตรวจบ่อกักเก็บฝังกลบกากแคดเมียมทั้ง 7 บ่อ ไม่มีมีการปนเปื้อนออกสู่สิ่งแวดล้อม แสดงว่าที่ผ่านมาการกักเก็บกากแคดเมียมดังกล่าวมีความปลอดภัย และขอให้ประชาชนรับฟังข้อมูลจากส่วนราชการ อย่าฟังจากข่าวลือหรือผู้ไม่หวังดี ที่ให้ข้อมูลและต่อต้านในพื้นที่

 

 

ส่วนการดำเนินคดีกับบริษัทต้นทาง เหตุใดยังไม่มีความคืบหน้า นายอัครเดช กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ป.ป.ท.เข้าไปดำเนินการแล้ว ส่วนผู้ประกอบการปลายทางทาง รมว.อุตสาหกรรมได้มอบหมายให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดและไปร้องเรียนที่ บก.ปทส.แล้ว โดยดำเนินการทั้งที่ ชลบุรี กทม. และสมุทรสาคร ขณะที่การเอาผิดที่บริษัทต้นทางได้พูดคุยในที่ประชุมกมธ.กันอย่างมาก ว่าการขุดแคดเมียมขึ้นมาจากแหล่งฝังกลบเป็นการละเมิดกฎหมายอีไอเอ ซึ่งตัวแทนของ สผ. ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเมืองแร่ (ก.พ.ร.) และกรมโรงงานอุตสาหกรรมเห็นพ้องกันว่าเป็นการละเมิด พ.ร.บ.เหมืองแร่ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ถึงแม้ว่าใบอนุญาตโลหะกรรม จะหมดอายุไปแล้ว (ใบอนุญาตถลุงแร่)

 

 

แต่มาตรการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมของอีไอเอยังคงอยู่และต้องปฏิบัติตาม รวมถึงใบอนุญาตให้ทำโรงงาน (รง.4) ยังคงอยู่ จึงต้องทำตามกฎหมายอีไอเออย่างเคร่งครัด และกากแร่ดังกล่าวถือเป็นวัตถุอันตราย และเป็นการละเมิด พ.ร.บ.วัตถุอันตรายด้วย กมธ.จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูว่าจะสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทต้นทางในข้อหาอะไรได้บ้าง เพราะละเมิดกฎหมายหลายฉบับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น