No data was found

ผชช.เตือน อิหร่านถอดบทเรียน โจมตีแรงขึ้นในอนาคต

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิเคราะห์สงครามเตือนระวังให้ดี อิหร่านจะเรียนรู้จากการโจมตีที่ล้มเหลวต่ออิสราเอล และพยายามทำให้การโจมตีใหญ่ครั้งต่อไปมีความเสียหายร้ายแรงยิ่งขึ้น

บิซซิเนสอินไซด์เดอร์ เว็บไซต์ข่าวสหรัฐรายงานว่า แม้ว่าการโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกของอิหร่านจะล้มเหลว แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือน อิหร่านสามารถใช้ความสูญเสียนี้ เพื่อเรียนรู้และวางแผนการโจมตีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อิสราเอลและพันธมิตรอย่ามัวแต่หลงระเริงวางใจว่า สามารถป้องกันการโจมตีไว้ได้

นักวิเคราะห์จากสถาบันเพื่อการศึกษาสงครามในวอชิงตัน หรือ ISW กล่าวในรายงานเมื่อวันที่ 14 เมษายนว่า การโจมตีดังกล่าว อาจช่วยให้อิหร่านระบุจุดแข็งและจุดอ่อน ของระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลได้ ไบรอัน คาร์เตอร์ และเฟรเดอริก คาแกนนักวิเคราะห์ของ ISW ระบุว่า ชาวอิหร่านจะได้เรียนรู้บทเรียนจากการโจมตีครั้งนี้ และทำงานเพื่อปรับปรุงความสามารถ ในการเจาะแนวป้องกันของอิสราเอลเมื่อเวลาผ่านไป เหมือนกับที่รัสเซียได้เรียนรู้ จากการโจมตียูเครนหลายครั้ง

เมื่อวันที่ 13 เมษายน อิหร่านยิงขีปนาวุธประมาณ 150 ลูกและโดรน 170 ลำใส่อิสราเอล เพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลต่ออาคารกงสุลอิหร่านในซีเรียเมื่อต้นเดือน แต่ขีปนาวุธและโดรนของอิหร่านถูกอิสราเอล ประเทศเพื่อนบ้าน และกองกำลังพันธมิตรสกัดกั้นอย่างราบคาบ

รายงานระบุว่า แม้ว่าขีปนาวุธและโดรนของอิหร่านจำนวนมากถูกสกัดกั้น แต่อาวุธที่สามารถเจาะทะลุแนวป้องกันของอิสราเอลเข้าไปได้ก็น่ากังวลเพียงพอ ซึ่งในอนาคต หากอิหร่านเรียนรู้จากประสบการณ์ทั้งแพ้ชนะ อาวุธของอิหร่านอาจทำให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างมีนัยสำคัญ และสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน รวมถึงท่าเรือและแหล่งพลังงาน

ISW ยังระบุว่า การโจมตีของรัสเซียต่อยูเครนได้แสดงให้เห็นว่า แม้แต่การโจมตีที่ถึงแม้จะเล็กแต่แม่นยำ ที่มุ่งตรงไปที่เป้าหลักที่แหล่งพลังงาน หรือโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ก็อาจทำให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงได้

นักวิเคราะห์ของ ISW อธิบายเพิ่มเติมว่า ยุทธศาสตร์ของอิหร่านมีความคล้ายคลึงกับยุทธวิธีของรัสเซีย ที่ใช้โจมตียูเครนในบางแง่ โดยอิหร่านปล่อยโดรนและขีปนาวุธร่อน (cruise missile) โจมตีระบบป้องกันทางอากาศของอิสราเอลพร้อมกับขีปนาวุธบินเป็นรูปโค้ง (ballistic missile) ซึ่งรัสเซียใช้แนวทางดังกล่าวกับยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยจุดประสงค์ของการปล่อยโดรนและขีปนาวุธร่อนจำนวนมาก จะทำให้ระบบป้องกันทางอากาศต้องทำงานอย่างหนัก และ เปิดทางให้ขีปนาวุธ ballistic missile ที่ถูกยิงตามมาสามารถไปถึงเป้าหมายได้

นอกจากนี้คาดว่า อิหร่านยังสามารถรายงานสิ่งที่ค้นพบจากการโจมตีครั้งนี้ ให้รัสเซีย ซึ่งสามารถเป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้กองทัพรัสเซียสามารถหาวิธีรับมือระบบป้องกันของนาโต้ และสหรัฐ ที่ส่งให้ยูเครน

อย่างไรก็ดีรายงานก็ชี้ว่า ความขัดแย้งที่เลวร้ายลงระหว่างอิหร่านและอิสราเอล อาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ของรัสเซียกับอิหร่านได้เช่นกัน เนื่องจากรัสเซียอาจไม่สามารถสนับสนุนอิหร่านได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากสงครามขยายวงกว้างขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลลุ้น "พนง.แสบ" โดนลงโทษ หลัง "มิตรผล"แจงภาพเหยียบน้ำตาลโผล่เฟซบุ๊ก
อย. หนุนรักษาสิทธิ์ "วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย"  ร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่าน 6 ช่องทาง
"พงศ์พล" โฆษกพลังงาน จี้เอาเรื่องถึงที่สุด หลังชาวบ้านเติมน้ำมันได้น้ำประปาแทน ลั่นต้องโดนโทษคุก โทษปรับ
"นายกฯ" ทูลเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว
มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น