No data was found

“อิหร่าน” ต่อสายคุยจีน ย้ำชัดไม่คิดบานปลายปมสงคราม ขณะพันธมิตรตะวันตก วางแผนคว่ำบาตร

กดติดตาม TOP NEWS

อิหร่านต่อสายคุยจีน ย้ำชัดเข้าใจดีถึงสถานการณ์ในภูมิภาค และไม่ต้องการให้ความตึงเครียดบานปลาย ขณะที่พันธมิตรตะวันตก วางแผนคว่ำบาตรอิหร่าน

“อิหร่าน” ต่อสายคุยจีน ย้ำชัดไม่คิดบานปลายปมสงคราม ขณะพันธมิตรตะวันตก วางแผนคว่ำบาตร  Top News รายงาน

 

อิหร่าน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์เฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ต่อสายคุยกับนายหวาง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน โดยอามีร์-อับดุลลาห์เฮียนนั้น ได้ยืนยันในจุดยืนของประเทศว่า การกระทำของอิหร่านมีขอบเขตจำกัด และดำเนินการเพื่อป้องกันตนเอง อิหร่านตระหนักดีถึงความตึงเครียดในภูมิภาค และยินดีที่จะใช้ความยับยั้งชั่งใจ รวมถึงไม่มีความตั้งใจที่จะให้สถานการณ์บานปลายอีกต่อไป

 

 

ด้านหวางก็ได้ระบุว่า จีนเชื่อว่าอิหร่าน สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ดี และหลีกเลี่ยงความวุ่นวายในภูมิภาคนี้ต่อไปได้ ขณะเดียวกันก็ปกป้องอธิปไตยและศักดิ์ศรีของตนด้วย นอกจากนี้ จีนก็ขอชื่นชมกับการที่อิหร่าน ให้ความสำคัญกับการไม่มุ่งเป้าไปที่ประเทศในภูมิภาคและประเทศเพื่อนบ้าน จีนขอจีนประณามและต่อต้านการโจมตีสถานทูตอย่างแข็งขัน เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ยอมรับไม่ได้

ทั้งนี้ก่อนที่หวางจะคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน หวางได้มีโอกาสต่อสายคุยกับเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งทางเจ้าชายได้ระบุว่า ซาอุดิอาระเบียไว้วางใจจีนอย่างเต็มที่ และซาอุดิอาระเบียก็คาดหวังไว้อย่างมากว่าจีน จะมีบทบาทเชิงรุกในเรื่องนี้ ซึ่งซาอุดิอาระเบียก็ยินดีที่จะเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานกับจีน เพื่อส่งเสริมการหยุดยิงทันที และไม่มีเงื่อนไขในฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน ทางด้านของพันธมิตรตะวันตกอย่างสหรัฐและสหภาพยุโรป กำลังพิจารณาถึงการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อตอบสนองต่อการโจมตีอิสราเอลในครั้งนี้ โดยนายโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประเทศสมาชิกบางประเทศ ได้ขอให้มีการขยายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งตนจะส่งคำขอนี้ไปยังหน่วยงานปฏิบัติการต่างๆ เพื่อเริ่มกระบวนการที่จำเป็น และเกี่ยวข้องกับการคว่ำบาตรเหล่านี้ โดยข้อเสนอดังกล่าวจะขยายระบอบการคว่ำบาตร เกี่ยวกับการพยายามควบคุมการจัดส่งโดรนของอิหร่านไปยังรัสเซีย รวมถึงการจัดหาขีปนาวุธ และอาจครอบคลุมถึงการส่งมอบให้กับตัวแทนของอิหร่านในตะวันออกกลางด้วย

 

ขณะที่ด้านของนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ก็ได้กล่าวในงานแถลงข่าวว่า กระทรวงการคลังจะใช้อำนาจคว่ำบาตร เพื่อต่อต้านกิจกรรมที่มุ่งร้ายของอิหร่าน และทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อขัดขวางกิจกรรมมุ่งร้ายนี้ รวมถึงจะมุ่งทำลายเสถียรภาพของรัฐบาลอิหร่านต่อไปด้วย ทั้งนี้ ตั้งแต่การโจมตีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์นี้ ไปจนถึงการโจมตีของกลุ่มฮูตีในทะเลแดง การกระทำของอิหร่านคุกคามเสถียรภาพของภูมิภาค และอาจก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจอย่างร้ายแรงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น