No data was found

“สสรท.” ออกแถลงการณ์ ชี้ 2 ข้อสงสัยที่มา “กากแคดเมียม” จี้รัฐสอบเอาผิด เร่งกำจัดให้ถูกต้อง

กดติดตาม TOP NEWS

"สสรท." ออกแถลงการณ์ ชี้ 2 ข้อสงสัยที่มา "กากแคดเมียม" จี้รัฐสอบเอาผิด เร่งกำจัดให้ถูกต้อง

สสรท.” ออกแถลงการณ์ ชี้ 2 ข้อสงสัยที่มา “กากแคดเมียม” จี้รัฐสอบเอาผิด เร่งกำจัดให้ถูกต้อง

วันที่ 12 เม.ย. 67 สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย(สสรท) ออกแถลงการณ์ เรื่องข้อสังเกต และ เสนอต่อรัฐบาลกรณีการขนย้ายกากแร่แคดเมียม การลักลอบขุดและขนย้ายกากสารพิษแคดเมียมจำนวน1.5 หมื่นตันที่จังหวัดตากทำให้เกิดเกิดกระแสวิพากษ์ วิจารณ์เป็นวงกว้างในสังคม คำถามตามมาว่า “กากแร่แคดเมียม” ซึ่งเป็นสารอันตรายนี้เอาไปใช้ทำอะไร ทำไมจึงมีคนเสี่ยงขุดและขนสารอันตรายนี้ไปซุกซ่อนไว้ ในหลายจุดตามที่ปรากฏเป็นข่าวตลอดหลายวันที่ผ่านมานี้ทั้งที่จังหวัดสมุทร์สาคร, ชลบุรี ล่าสุด คือ เขตบางชื่อ กทม.แต่ละพื้นที่มีการประกาศเป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งเรื่องดังกล่าวผู้เกี่ยวข้องต่าง
รู้กันดีว่ามีความผิดตามกฎหมาย

สสรท. ออกแถลงการณ์ ชี้ 2 ข้อสงสัยที่มา กากแคดเมียม

แคดเมียมคือ อะไร จากการค้นคว้าข้อมูล : แคดเมียม (cadmium: สูตรทางเคมี cd) เป็นแรโลหะหนักชนิดหนึ่ง ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมหลากหลายด้าน เช่น ใช้ฉาบและเคลือบเงาผิวโลหะต่าง ๆ เพื่อความเงางาม ทนต่อการกัดกร่อน สารเพิ่มความคงตัวของพลาสติก จำพวกพีวีซี ผลิตเม็ดสี ผลิตแบตเตอรี่ขนาดเล็ก (แคดเมียม – นิกเกิล แบตเตอรี่)

แคดเมียมยังพบปนอยู่กับแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น แร่สังกะสี แร่ตะกั่ว หรือทองแดง ในการทำเหมืองสังกะสีจะได้แคดเมียมเป็นผลตามมา สามารถพบแคดเมียมปนเปื้อนได้ในอาหาร น้ำ รวมทั้งพบแคดเมียมในสีที่ผสมใช้กับบ้านหรืออาคารแคดเมียมเป็นสารที่อันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ อากาศ สภาพแวดล้อม สำหรับมนุษย์ งานทางวิชาการระบุว่าสารแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังผ่านการสัมผัส ทางจมูก ด้วยการหายใจ สูดดมฝุ่นละอองที่ปนเปื้อนแคดเมียมเข้าไปในร่างกายทางปากด้วยการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนสารแคดเมียม เช่น ข้าวที่ปลูกบนดินที่มีการปนเปื้อนของแคดเมียมอยู่ สัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำที่มีการปนเปื้อน เนื้อหรือนมจากวัวที่กินหญ้าที่เกิดจากดินที่มีการปนเปื้อน

สสรท.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งผลกระทบต่อสุขภาพจากแคดเมียม

พิษเฉียบพลัน : พบในกรณีหายใจเอาไอระเหยของแคดเมียมเข้าไป ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น ปวดศีรษะ มีไข้ หายใจลำบาก หรือเจ็บหน้าอก

พิษเรื้อรัง : การได้รับสารแคดเมียมเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อความเป็นพิษของไต กระดูก และอาจเพิ่มความ เสี่ยงเป็นมะเร็งปอด หากสัมผัสสารนี้มาอย่างยาวนานต่อเนื่อง

สำหรับพิษต่ออวัยวะที่สำคัญ คือ พิษต่อไต โดยจะมีการอักเสบที่ไต ทำให้ไตสูญเสียการทำงาน และอาจทำให้เกิดไตวายเรื้อรังได้ในที่สุด ซึ่งการเกิดความผิดปกติของไตนี้จะเป็นแบบถาวร แม้ไม่ได้รับแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายแล้วไตก็ไม่สามารถกลับคืนสภาพเดิมได้ ส่วนพิษต่อกระดูก คือ แคดเมียมจะเข้าไปสะสมอยู่ในกระดูก เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนและอาจมีอาการปวดกระดูกอย่างมากโดยเฉพาะที่กระดูกสะโพก ซึ่งเป็นอาการของโรคอิไต – อิไต โดยคนกลุ่มนี้จะมีอาการกระดูกเปราะ แตกหักง่าย

 

 

อย่างไรก็ตามสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทยข้อสังเกตว่า 1.กากแร่แคดเมียมจำนวนมากกว่า 13,832 ตันซึ่งต้องขบวนการขนส่งจากต้นทางจังหวัดตากมายังจังหวัดสมุทรสาคร จากปริมาณที่ตรวจพบเจอในการขนย้ายมีการคำนวณว่าต้องใช้รถบรรทุก 10 ล้อ ราว 550 คันถึงจะขนหมด ขนครั้งเดียว หรือขนหลายครั้ง ขบวนการขน การเคลื่อนย้ายใครเป็นผู้อนุญาต พื้นที่เก็บกองก็ไม่ใช่ห้องแถวลับๆ แต่อยู่บนที่ดินขนาดใหญ่กว่า 80 ไร่ ผู้เกี่ยวข้องในจังหวัดต้นทาง ระหว่างทาง ปลายทาง ตั้งแต่จังหวัดตาก สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร และ อ.บ้านบึง จังหวัดชลบุรี ไม่ทราบเลยหรืออย่างไร? หรือที่ไหนอีก

2.ใครได้ประโยซน์จากขบวนการขนย้ายแร่ในครั้งนี้ มีการทุจริตในการขนย้าย การออกใบอนุญาตการขน การหลอม จะมีมาตรการตรวจสอบที่เข้มข้น จะลงโทษอย่างรุนแรง ต่อผู้เกี่ยวข้องหรือไม่ หรือเป็นเพียงไฟไหม้ฟาง วัวหายแล้วจึงลอมคอก และเกิดเหตุการณ์เช่นขึ้นอีกในโอกาสต่อไปเมื่อกระแสสังคมเงียบลงเหมือนหลายกรณีที่ผ่านมา

3.หรือมาตรการตามกฎหมายขาดการลงโทษที่รุนแรงต่อผู้ฝ่าฝืน การขนย้ายกากแร่ทำได้ง่าย โรงหลอมขาดการควบคุม ขาดมาตรฐานควบคุมมลพิษ เจ้าหน้าที่รัฐเกรงกลัวอิทธิพลและเกรงกลัวเอกชนพ้องร้อง การบังคับใช้กฎหมายหย่อนยาน และ การทุจริต หรือ กฎหมายใช้บังคับแต่คนจน แต่พวกนายทุน ผู้มีอิทธิพล พวกกังฉินทั้งหลาย การบังคับใช้กฎหมายกับคนเหล่านี้ถูกละเลย เพิกเฉย หรือ เงินสามารถซื้อทุกอย่างในประเทศนี้ได้

4.จะป้องกัน รักษา ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างไร

 

 

ทั้งนี้สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย จึงข้อเสนอต่อรัฐบาล 1.ต้องเร่งสอบสวนโดยเร่งด่วนหากพบบุคคลกระทำความผิด และผู้ที่ส่วนร่วมในการกระทำความผิด ต้องได้รับการลงโทษอย่างหนัก

2.ให้รับผิดชอบรักษาคนงานที่ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียมให้หายและได้สิทธิเงินทดแทน รวมทั้งชาวบ้านที่มีสารจนกว่าจะหาย และต้องดูแลการฟื้นฟูร่างกาย การเยียวยาการขาดรายได้ และ การสูญเสียโอกาสในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ

3.ต้องกำจัดกากแร่แคดเมียม รวมสารพิษอื่นๆให้ถูกวิธีอย่างดีที่สุด ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ชุมชนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต และให้ตรวจสอบโรงงานในพื้นที่ทั่วไป นิคมอุตสาหกรรมต่าง พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่ให้นักลงทุนต่างชาติเช่าที่ได้ถึง 99 ปี ว่ามีการกำจัดสารพิษทั้งหลายถูกต้องหรือไม่ ทบทวนการกำจัดสารพิษด้วยการกลบฝังซึ่งจะส่งผลต่อระบบนิเวศน์ คน สัตว์ สิ่งแวดล้อม ชุมซน ดิน น้ำ ป่า อากาศ

4.ให้ตรวจค้นหากากแร่แคดเมียมที่หาย ไปให้เจอ รวมทั้งที่ยังมีโอกาสซุกซ่อนอยู่รอเรื่องราวสงบลงแล้วอาจทำการขนย้ายและหลอม หากพบใครซุกซ่อนต้องมีความผิด

5.ให้ดูแล เฝ้าระวังแหล่งที่ค้นพบสารแคดเมียม และ บริเวณใกล้เคียง ทั้ง คน สัตว์ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศน์ของชุมชน ดิน น้ำ ป่า อากาศ

6.สนับสนุน ส่งเสริม ให้องค์กรภาคประชาชน ภาคประชาสังคม สหภาพแรงงาน เข้ามามีส่วนร่วมในการ รณรงค์ป้องกัน และ การชี้เบาะแสผู้กระทำความผิด

7.ขยายบทลงโทษ พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. ๒๕๓๕ และ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.๒๕๓๕ ให้รุนแรงขึ้น ซึ่งจากกรณีดังกล่าวพบว่าโทษในส่วนของเจ้าของผู้ให้เช่าโกดังว่าตามพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.๒๕๓๕ มีความผิดในฐานครอบครองกากแร่ที่มีการปนเปื้อนของสังกะสีและแคดเมียม มีโทษจำคุกสูงสุดเพียง 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ความเสียหายเกิดขึ้นแก่ประชาชน ชุมซน และประเทศอย่างประเมินค่าไม่ได้

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อเสนอที่มีต่อรัฐบาลเป็นสิ่งที่ขบวนการแรงงานเรียกร้องมาอย่างยาวนาเพื่อให้รัฐบาลสนับสนุน ส่งเสริมการรวมกลุ่มของประชาชน ภาคประชาสังคม สหภาพแรงงาน ซึ่งถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับ แต่รัฐบาล กลไกรัฐ กลับไม่สนับสนุน ส่งเสริม อย่างที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ความเสียหายแก่ประเทศชาติ ประชาชน จึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก การทุจริตจึงเกิดขึ้นในทุกวงการ ทุกอาชีพ เลวร้ายจนกลายเป็นวัฒนธรรมของประเทศ จน “ถูกกล่าวขานติดตลกว่าคนทุจริตไม่ต้องติดคุกเป็นซอฟเพาเวอร์ของประเทศ” จึงไม่สายที่จะเริ่มใหม่และทำกันอย่างจริงจัง เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมที่ไม่ดีของประเทศ ค่านิยมที่ผิดๆ เพื่อความ สงบสันติสุข ของประเทศชาติ และ ประชาชนทั้งในวันนี้และลูกหลานของเราในอนาคต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น