No data was found

“สก.ก้าวไกล” ยันนามสกุลเดียวกันแต่ไม่มีส่วนรู้เห็นธุรกิจอาซุก “กากแคดเมียม” – “พิมพ์ภัทรา” ไล่บี้ “จนท.รัฐ-บริษัทเอกชน” ย้ายกากสารพิษให้พ้นกรุงเร็วที่สุด 

กดติดตาม TOP NEWS

สก.ก้าวไกล ยันนามสกุลเดียวกันแต่ไม่มีส่วนรู้เห็นธุรกิจอาซุก "แคดเมียม" กลางกรุง ลั่นแม้จะเป็นญาติกันแต่คนเท่ากันต้องบังคับใช้กฏหมายเท่ากัน - “พิมพ์ภัทรา” สั่งจนท.รัฐเร่งบริษัทเอกชนทำแผนขนย้ายไปฝังกลบจุดเดิมภายใน 13 เม.ย.นี้ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบโครงสร้างทางวิศวกรรมบ่อฝังกลบ ระบบปั๊มน้ำ และระบบบำบัดน้ำเสีย ให้อยู่สภาพปลอดภัย

TOP News รายงานข่าว – น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เปิดเผยการตรวจสอบพบกากแคดเมียมในเขตบางซื่อ รวมถึงชี้แจงกรณีเจ้าของบริษัทที่พบสารแคดเมียมมีนามสกุลเดียวกับตัวเอง ว่า วันนี้เนอส และ น.ส.กานต์ ภัสริน รามวงศ์ สส.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่มีกากสารแคดเมียมเก็บอยู่ในเขตบางซื่อ ทราบว่าเป็น บริษัท ล้อโลหะไทยเมททอล จำกัด ในซอยเรียงปรีชา ซึ่งอยู่บนถนนพิบูลสงครามบริเวณพระราม 7 ฝั่งมุ่งหน้ามาจากจังหวัดนนทบุรี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สก.ก้าวไกล ลั่นแม้จะเป็นญาติกันแต่คนเท่ากันต้องบังคับใช้กฏหมายเท่ากัน

โดยกากสารแคดเมียมที่พบมีจำนวน 98 ถุงบิ๊กแบ๊ก มีน้ำหนักประมาณ 150 ตัน สภาพโรงงานเป็นโรงงานค้าของเก่าระบบปิด ไม่มีเตาหลอม มีหลังคาคลุม พื้นเป็นปูน เบื้องต้นทางสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ได้ใช้เครื่องวิเคราะห์ค่าโลหะแบบพกพาตรวจน้ำจากท่อระบายน้ำ 2 จุดที่เชื่อมออกมาจากโรงงาน ยังไม่พบสารแคดเมียม อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลตรวจน้ำและดินโดยรอบจากแล็บของกรมโรงงานอุตสาหกรรมอีกครั้ง เนื่องจากจะมีความละเอียดมากกว่า

น.ส.ภัทราภรณ์ ระบุว่า ในการเคลื่อนย้ายกากสารแคดเมียมออกจากพื้นที่นั้น ทราบว่า จะมีการย้ายหลังช่วงสงกรานต์เพื่อหลีกเลี่ยงการสัญจรหนาแน่นของพี่น้องประชาชน จึงจะมีการทยอยขนย้ายทั้งจากเขตบางซื่อ ชลบุรี และสมุทรสาคร กลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตากหลังจากวันที่ 17 เม.ย.เป็นต้นไป โดย กทม.ได้ประกาศโรงงานนี้เป็นพื้นที่สาธารณภัยตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 จึงมีการปิดประตูโรงงานและมีเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอดเวลา

“ส่วนในเรื่องที่เนอส และเจ้าของโรงงานมีนามสกุลเดียวกันนั้น เนื่องจากคุณเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย เป็นคุณอา น้องของพ่อ โดยเมื่อก่อนรุ่นอากงทำธุรกิจค้าของเก่าเป็นกงสี แต่บริษัทของคุณพ่อเนอสได้แยกออกจากกงสีมาตั้งอยู่ที่จังหวัดนนทบุรีมากกว่า 20 ปีแล้ว ส่วนเนอสเองก็ออกจากบริษัทของคุณพ่อมามากกว่า 5 ปีแล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าของเก่าในเขตบางซื่อหรือสมุทรสาครแต่อย่างใด” น.ส.ภัทราภรณ์ ระบุ

น.ส.ภัทราภรณ์ ระบุอีกว่า มาลงสนามการเมืองแค่ต้องการทำให้เขตบางซื่อที่อยู่มาตั้งแต่เกิดดีขึ้นเท่านั้น ไม่ได้มีความคิดหรือกระทำการใดที่จะเอื้อประโยชน์หรือปกป้องเครือญาติและครอบครัว หากใครทำงานในสำนักงานเขตบางซื่อและ กทม. ก็น่าจะทราบดี ที่ไปลงพื้นที่วันนี้ก็เพราะเป็นการทำงานปกติที่ทำมาอยู่ตลอดในเขตอยู่แล้วในฐานะ ส.ก. ตนเชื่อในความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ชัดเจน ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นพ่อ แม่ ครอบครัว หรือญาติกันก็ตาม เมื่อคนเท่ากันก็ต้องเท่ากันในการบังคับใช้กฏหมายทุกมาตราด้วย

ยิ่งกว่านั้น ยืนยันว่า สนับสนุนแนวทางพรรคก้าวไกลเรื่องการเสนอกฎหมาย PRTR (กฎหมายรายงานการปลดปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม) ที่จะเพิ่มความเข้มข้นในการรายงาน ติดตาม ตรวจสอบ สารมลพิษอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้นเพื่อปกป้องและส่งเสริมพัฒนาความปลอดภัยสาธารณะ

เดดไลน์สั่ง “จนท.รัฐ-บริษัทเอกชน” ทำแผนย้ายกากแคดเมียนให้เสร็จภายใน13เม.ย.นี้

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดการตะกอนแคดเมียมของกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า ตามที่ตนได้สั่งการให้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เร่งให้มีการทำแผนขนย้ายกากแคดเมียมไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก นั้น วานนี้ 10 เมษายน อุตสาหกรรม จ.ตาก แจ้งว่า ได้มีหนังสือถึง บมจ.เบาว์แอนด์บียอนด์ แจ้งเพิกถอนการอนุญาตขนกากตะกอนแคดเมียม และให้ดำเนินการขนกากแคดเมียมที่กระจายอยู่ในที่ต่าง ๆ กลับไปฝังกลบยังต้นทางที่จังหวัดตาก โดยต้องทำแผนการขนย้ายมาให้พิจารณาภายใน 3 วัน และทำการขนย้ายกาก พร้อมปิดหลุมฝังกลบให้เสร็จภายใน 15 พฤษภาคม สิ่งที่ต้องเร่งในช่วง 1-2 วันนี้ คือ กระทรวงอุตสาหกรรม จะจัดทำขั้นตอน (Flow Diagram) การเคลื่อนย้ายกากแคดเมียม พร้อมมาตรการความปลอดภัย ตั้งแต่การนำออกจากสถานที่ยึดอายัดต้นทาง การขึ้นรถบรรทุก การขนส่งระหว่างทาง การนำกากเข้าพื้นที่เพื่อฝังกลบ และการปิดบ่อฝังกลบ

“กระทรวงอุตสาหกรรม จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่า การเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมดังกล่าวไปที่จังหวัดตาก จะดำเนินการด้วยความถูกต้อง ปลอดภัย และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกัน กระทรวง ฯ และ บก.ปทส. ยังไม่หยุดตรวจสอบ ค้นหากากแคดเมียมที่เหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อนำกลับไปยังต้นทางทั้งหมด” รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าววา วันนี้ได้รับทราบจาก บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ จ.ตาก ว่าได้มีการหารือการขนย้ายกากแคดเมียมกับ บจก.เจแอนด์บี เมททอล จ.สมุทรสาคร แล้ว โดยทางเจแอนด์บี ยอมให้ทำการขนย้ายกองกากแคดเมียมจากสมุทรสาครกลับไปกลบฝังที่ตาก และทางเบาว์แอนด์บียอนด์ จะทำแผนมาให้กระทรวงพิจารณาภายในวันที่ 13 เมษายน โดยเจ้าหน้าที่ สอจ.ตาก จะรอรับแผนการขนย้ายในวันดังกล่าว นอกจากนี้ คณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี ได้ช่วยร่างหนังสือให้ สอจ.สมุทรสาคร และชลบุรี ออกคำสั่งเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.โรงงาน และ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย แก่ บจก.เจแอนด์บี เมททอล บจก.ซินหงส์เฉิง เจ้าของโกดังตำบลคลองกิ่ว และที่คลองมะเดื่อ ตลอดจนออกแบบแนวทาง และระบบติดตามตรวจสอบการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมจากต้นทางทั้งหมดกลับมาฝังกลบที่จังหวัดตาก

และ ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น. กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบโครงสร้างทางวิศวกรรมของบ่อฝังกลบของ บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ ที่จังหวัดตาก ว่ามีความมั่นคง แข็งแรง มีขนาดปริมาตรที่เหมาะสมในการรองรับกากแคดเมียมทั้งหมดหรือไม่ รวมถึงระบบปั๊มน้ำ และระบบบำบัดน้ำเสีย ว่าอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"การไฟฟ้าพะเยา" แจงดราม่าแล้ว ใบแจ้งเตือนค่าไฟมีหลายสี หลังปชช.หวั่นเป็นของปลอม
ถึงกับงง สาวช้อปรองเท้าแบรนด์ดังเดินชิลออกจากร้าน ตังค์ไม่จ่าย พอจับได้บอกให้ รปภ.จ่าย
งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู
โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมราชานุวัตร" ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 46 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด
หนุ่มใหญ่กระโดดให้รถไฟชนกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร
กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในพื้นที่เกาะช้าง “การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล” ณ ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จว.ตราด
เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น