No data was found

“อ.อ๊อด” มอง 2 โอกาส “แคดเมียม” ทำประโยชน์เข้าประเทศ พร้อมเผยสาเหตุทำไมถึงลักลอบส่งออก

กดติดตาม TOP NEWS

"อ.อ๊อด" มอง 2 โอกาส "แคดเมียม" ทำประโยชน์เข้าประเทศ พร้อมเผยสาเหตุทำไมถึงลักลอบส่งออก

อ.อ๊อด” มอง 2 โอกาส “แคดเมียม” ทำประโยชน์เข้าประเทศ พร้อมเผยสาเหตุทำไมถึงลักลอบส่งออก

จากกรณีที่มีการลักลอบซื้อขายและขนย้ายแร่แคดเมียมจำนวนมาก ก่อนถูกนำไปหลอมใช้งานในอุตสาหกรรมและนำส่งออกไปยังต่างประเทศ ล่าสุด วันนี้ (12 เม.ย.) ทีมข่าวท็อปนิวส์ได้ติดต่อไปยัง รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อสอบถามถึงประโยชน์และความอันตรายของแร่แคดเมียมมีอะไรบ้าง

อ.อ๊อด แคดเมียม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย รศ.ดร.วีรชัย เผยว่า แร่แคดเมียมเป็นแร่โลหะหนักชนิดอันตราย เป็นต้นกำเนิดของโลกอิไตอิไต (เกี่ยวกับเรื่องกระดูก) อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งประโยชน์ของแคดเมียมก็มีการใช้รูปแบบต่างๆเยอะแยะ แคดเมียมที่เป็นอันตรายน่าจะอยู่ในรูปของสารประกอบแคดเมียมออกไซด์ซึ่งสามารถละลายน้ำได้ ตัวกากแร่ก็คือแคดเมียมออกไซด์ แต่ว่ามีการใส่ปูนซีเมนต์แบบบายเดอร์ เพื่อที่จะให้มันจับเป็นก้อนไม่ให้เกิดฝุ่นละออง

 

แต่ตัวที่ใช้ในอุตสาหกรรมจะเป็นแคดเมียมของสารประกอบชนิดแบบปลอดภัย เช่น ใช้ในอุตสาหกรรมการโค้ทติ้งการเคลือบทำให้ผิวของโลหะลื่น การเคลือบผิวด้วยไฟฟ้า หรือใช้สีในพลาสติกพวกนี้ ใส่สารประกอบตัวอื่นเข้าไป เช่น แคดเมียมเสาฟลาย หรือ แคดเมียมซัลโฟซิลิไนซ์ ถ้าใช้ในอุตสาหกรรมทำพลาสติกก็จะเป็นพวกแคดเมียมสแตนเลส ซึ่งจำพวกนี้ปลอดภัยมีแคดเมียมก็จริง แต่ว่าแคดเมียมถูกจับด้วยโมเลกุลของสารตัวอื่นแล้วทำให้มันไม่สามารถที่จะทำอันตรายต่อมนุษย์ได้ จึงถือว่าเป็นแคดเมียมที่ปลอดภัย

 

 

ซึ่งแคดเมียมในต่างประเทศถูกใช้ทำแบตเตอรี่ประจุลบก็คือ นิกเกิลแคดเมียมแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถบรรจุไฟฟ้าได้นานมาก แต่มีข้อเสียในเรื่องของการชาร์จ จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีกว่าก็คือ นำตัวลิเธียมแบตเตอรี่ที่เป็นลิเธียมไอออนแบตเตอรี่มาแทนที่แคดเมียม แต่ว่าตัวนี้ก็ยังใช้กันอยู่เพราะฉะนั้นเนี่ยในตลาดก็ยังต้องการ แร่แคดเมียมที่เราเห็นอยู่ที่จังหวัดตากที่มีการขุดหลุมขึ้นมานั้น เพื่อที่จะนำออกไปหลอมแล้วก็ส่งออกไปขายที่ประเทศจีนหรือต่างประเทศ ก็เป็นอะไรที่สามารถจะเพิ่มมูลค่าแร่แคดเมียมได้

 

กฎหมายในประเทศไทยกำหนดว่า หากทำธุรกิจเหมืองสังกะสีมันจะมีแคดเมียมปนมาด้วยก็ได้แร่สังกะสีไป หากมีแคดเมียมเกินก็ต้องฝังกลบ ซึ่งมองเป็นโอกาส 2 ทาง คือ 1. ถ้าจะทำให้ถูกต้องก็เอาแคดเมียมไปขายให้กับประเทศจีนอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ได้เงินเข้ามาเข้าประเทศ 2.ตามที่เป็นข่าวและถูกนำเสนอออกไปนั้น เป็นทางที่ไม่ถูกต้องก็คือ มีการแอบลักลอบซื้อขายกากแคดเมียมก่อนจะส่งไปอุตสาหกรรมต่างจังหวัดจากโรงงานหล่อหลอมพลาสติก กลายเป็นโรงงานหลอมแคดเมียม การหลอมอาจสร้างมลพิษต่างๆและเกิดการฟุ้งกระจายในพื้นที่ ก่อนจะลักลอบส่งไปขายที่ประเทศจีนซึ่งมูลค่าก็จะสูง เมื่อนับมูลค่าแคดเมียมที่พบเจอในจังหวัดตาก ที่หลักฐานชี้ว่าซื้อมาในราคาเพียงแค่ 41 ล้านบาท แต่เมื่อขายสู่นอกประเทศจะได้มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท หากนำขายที่ประเทศจีน ที่ค่าเงินหยวนกำลังและมีมูลค่าสูงกว่าเงินบาทไทย ก็จะได้กำไรมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.วีรชัย กล่างทิ้งท้ายว่า แร่แคดเมียมไม่ได้เป็นเพียงแค่สารอันตรายอย่างเดียว แต่ยังมีประโยชน์สามารถนำไปใช้ในทางด้านอุตสาหกรรมระดับโลกและสร้างผลกำไรให้กับประเทศได้หากนำไปใช้อย่างถูกวิธี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 52 จว. ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ด่วน สื่อตปท.ตีข่าวใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ประสบอุบัติเหตุ ทีมกู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม
เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น