No data was found

ปิดตำนาน โอ.เจ. ซิมป์สัน เสียชีวิตในวัย 76

กดติดตาม TOP NEWS

โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักอเมริกันฟุตบอลระดับตำนาน ที่พ้นผิดใน “คดีแห่งศตวรรษ” แบบค้านสายตาคนทั้งโลก เสียชีวิตแล้วในวัย 76 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมาพักใหญ่

 

ครอบครัวแจ้งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X วานนี้ (11 เมษายน) ว่า โอเรนทัล เจมส์ ซิมป์สัน เสียชีวิตแล้วจากโรคมะเร็ง เมื่อวันพุธที่ 10 เมษายน โดยมีลูกหลานอยู่เคียงข้าง ครอบครัวขอให้ทุกฝ่ายเคารพความเป็นส่วนในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน

 

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า ซิมป์สันป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เขาโพสต์คลิปหลังสุดบน X เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ยืนยันว่าสุขภาพยังดี

 

ซิมป์สันเติบโตในครอบครัวยากจนและสุขภาพไม่ดีนัก แต่ฝ่าฟันอุปสรรคและพัฒนาตัวเองจนเป็นนักกีฬาที่เก่งกาจที่สุดแห่งยุค เริ่มฉายแววรุ่งตั้งแต่เป็นนักอเมริกันฟุตบอลวิทยาลัย จนเข้าสู่ NFL เป็นตัววิ่งในตำนานของ บัฟฟาโล บิลส์ คว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าในปี 2516 หลังอำลานักฟุตบอลอาชีพ ก็ประสบความสำเร็จ เมื่อหันมารับงานโฆษณาและแสดงภาพยนตร์ แต่ทุกอย่างกลับตาละปัตร เมื่อเขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยฆาตกรรม นิโคล บราวน์ ซิมป์สัน อดีตภรรยา และรอน โกลด์แมน เพื่อนชายของเธอ ในปี 2537 ทั้งสองถูกแทงเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม ที่หน้าบ้านของบราวน์ ในลอสแองเจลิส

 

สิ่งที่ทำให้ซิมป์สันเป็นที่จดจำก็คือ สถานีโทรทัศน์ในสหรัฐ พากันถ่ายทอดสดเหตุการณ์ที่อดีตนักฟุตบอลระดับตำนาน หลบหนีการไล่ล่าของตำรวจไปตามทางหลวงในลอสแองเจลิสแบบไม่ได้ใช้ความเร็วมากนัก ในวันที่เขามีกำหนดเข้ามอบตัว ภาพที่ปรากฏคือซิมป์สันขับรถ ฟอร์ด บรองโค สีขาว โดยมีรถตำรวจจำนวนมากขับตามหลัง ก่อนไปหยุดที่แมนชั่นของซิมป์สัน

 

อัยการกล่าวหาซิมป์สันฆาตกรรมอดีตภรรยาเพราะความหึงหวงและแค้น หลักฐานรวมถึงรอยเลือด เส้นผม และผลตรวจสอบต่างๆ ที่ล้วนมัดตัวซิมป์สันเป็นฆาตกร แต่ทนายจำเลย สู้คดีด้วยการยกเรื่องที่ตำรวจผิวขาวเหยียดผิวมาเป็นข้อโต้แย้ง

 

และคณะลูกขุน 12 คนที่มี 8 คนเป็นคนผิวสี ก็ตัดสินให้ซิมป์สัน พ้นผิดในเดือนตุลาคม 2538 แบบค้านสายตาชาวอเมริกันจำนวนมาก ที่เกาะติดการพิจารณาคดีตลอด 9 เดือน และสื่อพากันขนานนามให้เป็น “คดีแห่งศตวรรษ” หนึ่งในเหตุการณ์เป็นที่จดจำมากที่สุด คือการที่อัยการขอให้ซิมป์สัน สวมถุงมือหนังเปื้อนเลือดที่พบในที่เกิดเหตุ ซิมป์สันทำท่าพยายามใส่ด้วยความยากลำบาก ให้เห็นว่าคับเกินไป หนึ่งในทนายของเขา บอกคณะลูกขุน ว่า ถ้าใส่ไม่พอดี พวกท่านต้องให้พ้นผิด

 

มุมมองว่า โอ เจ ซิมป์สัน เป็นฆาตกรหรือผู้บริสุทธิ์ แตกแยกกันอย่างชัดเจนตามสีผิว และกระบวนการยุติธรรมในสหรัฐ ก็ถูกตั้งคำถามอย่างมากในเวลานั้น

 

ซิมป์สันพ้นผิดทางอาญา แต่ถูกตัดสินมีความผิดในคดีแพ่งในปี 2540 ต้องจ่ายค่าชดเชย 33.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ครอบครัวของเหยื่อ ต่อมา ต้องคดีปล้นทรัพย์ จากการพาพวกปล้นชิงของที่ระลึกด้านกีฬาในโรงแรมแห่งหนึ่งในปี 2550 ถูกตัดสินจำคุก 33 ปี แต่ติดคุกได้ราว 9 ปี ก็ได้รับการพิจารณาให้ปล่อยตัวก่อนกำหนดในปี 2560

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พายุฝน" ทำอ่วม บ้านเรือนปชช.พังเสียหายเพียบ ต้นไม้-เสาไฟฟ้าหักโค่น หลังคาตลาดสดถล่ม
ฟังคำเตือน "นักวิชาการ มช."ออกโรงเตือนระวัง บริโภคข้าวเก่าค้าง 10 ปี มีโอกาสสูงได้รับสารพิษ
ฟังอีกมุม ปมแม่ชีกระโดดออกกุฎิเจ้าอาวาส "อดีตผู้ใหญ่บ้าน-ชาวบ้าน" เปิดใจเชื่ออาจจะถูกกลั่นแกล้ง
สลด "รอง สวป.เขาพนม" ชักปืนปลิดชีพตัวเอง ดับคารถ ลูกสาวมาเจอแทบช็อก คาดปัญหารุมเร้า
"ปารีณา" ลั่นทนไม่ไหว ขึ้นโรงพักแจ้งเอาผิด "โน้ส อุดม"
คนร้ายสุดอุกอาจ บุกยิง "ปลัด อบต.-ผู้ใหญ่บ้านคอลอตันหยง" เสียชีวิตคาสนามบอล พบโดนลูกหลงเจ็บ 2 ราย
"ดร.อานนท์" จวกแรง "โน้ส อุดม" ตีความ "พอเพียง" แบบโง่ๆ ไม่พอ เอามาเสี้ยมทำยาก
ปู่-ย่าน้ำตาไหลพราก หลังตร.ตามรวบทันควัน กะเทยแสบลักตัวหลานวัย 9 เดือนไปต่อหน้า อ้างอยากได้เป็นลูก
"อ.ไชยันต์" ขยายความสำคัญปรัชญา "ศก.พอเพียง" นานาชาติยกย่องนำใช้เกิดประโยชน์
ครอบครัวชาวอังกฤษสุดห่วง วอนช่วยตามหา ชายวัย 65 หลังมาเที่ยวไทยแล้วขาดการติดต่อ ไม่รู้ชะตากรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น