No data was found

ศาลเวียดนามสั่งประหารเจ้าแม่อสังหาฯคดีฉ้อโกง

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลเวียดนามพิพากษาคดีโกงครั้งมโหฬารที่สุดในประวัติศาสตร์ สั่งประหารเจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์ จากความผิดฉ้อโกงธนาคาร จนเกิดความเสียหาย 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ศาลประชาชนนครโฮจิมินห์ ซิตี้ มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิต นางเจือง หมี ลาน อดีตประธาน “หวั่น ถิ่ญ ฟ้าต” (Van Thinh Phat) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ จากความผิดข้อหาติดสินบน ละเมิดกฎหมายธนาคาร และฉ้อโกงธนาคารพาณิชย์ไซง่อน (Saigon Commercial Bank) หรือ SCB จำนวน 1 2,500  ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4 .4 แสนล้านบาท ในช่วงเวลา 11 ปี แต่อัยการบอกวันนี้ว่า ความเสียหายทั้งหมดที่เกิดจากการฉ้อโกง อยู่ที่ประมาณ 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 9.87 แสนล้านบาท เทียบเท่าร้อยละ 6 ของจีดีพีในปี 2556 และนับเป็นคดียักยอกเงินธนาคารและฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

.
นอกจากนักธุรกิจหญิงวัย 67 ปี ยังมีจำเลยอีก 85 คนที่ถูกตัดสินลงโทษจากความผิดข้อหาสินบน ใช้อำนาจโดยมิชอบ ยักยอก และละมิดกฎหมายธนาคาร

ผู้พิพากษากล่าวว่า การกระทำของจำเลย บั่นทอนความไว้วางใจในผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า การพิจารณาคดีนี้ใช้เวลา 5 สัปดาห์ มีการเรียกพยานให้การ 2,700 ปาก ใช้อัยการ 10 คน และ ทนายความราว 200 คน เอกสารประกอบคดีอยู่ในกล่องเก็บ 104 ใบ น้ำหนักรวม 6 ตัน

เจือง หมี ลาน ถูกกล่าวหาว่า ยื่นคำขอสินเชื่อปลอมผ่านบริษัทนอมินี เพื่อถอนเงินออกจากธนาคาร SCB ที่เธอถือหุ้นอยู่ 91% ตำรวจกล่าวว่า ผู้เสียหายจากการหลอกลวงของเธอ คือผู้ถือหุ้นกู้ของ SCB ราว 4 หมื่น 2 พันคน ที่ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ ทั้งยังไม่ได้รับดอกเบี้ยหรือเงินต้นคืน นับตั้งแต่เธอถูกจับกุมในเดือนตุลาคม 2565 นำไปสู่การชุมนุมประท้วงในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้

ระหว่างการพิจารณาคดี อัยการระบุว่า ได้ยึดทรัพย์สินของนักธุรกิจหญิง กว่า 1 พันรายการ

ทางการระบุว่า ลานและนายธนาคาร SCB จ่ายสินบนราว 5 ล้าน 2 แสนดอลลาร์ หรือประมาณ 190 ล้านบาท ให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อปกปิดการละเมิดกฎหมายและสถานะการเงินที่ย่ำแย่ของธนาคาร นับเป็นการจ่ายเงินสินบนมหาศาลที่สุดเท่าที่มีบันทึกในเวียดนาม

การจับกุมลานและคนอื่น ๆ อีก 85 คน เป็นส่วนหนึ่งของการกวาดล้างคอร์รัปชั่นระดับชาติ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่และสมาชิกในกลุ่มชนชั้นนำทางธุรกิจโดนหางเลขกันเป็นแถว โดยนับจากปี 2564 มีผู้ถูกยื่นฟ้องกว่า 4,400 คน จากคดีทุจริตทั้งหมดกว่า 1,700 คดี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว
“หมู่เปาเปียว” มอบพวงมาลัยขอบคุณ “พีระพันธุ์” ช่วยสานฝัน รับรองสถานะ จนเข้าเรียนนายร้อยได้สำเร็จ
"กมธ.แรงงาน" ถกเดือดปมลูกน้อง สส.ก้าวไกล ตบทรัพย์ไซต์งาน ซัดทำองค์กรเสียหาย ควรเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น