No data was found

กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว

กดติดตาม TOP NEWS

ปธ.กกต.เผย สัปดาห์หน้านัดผู้ว่าฯ-นายอำเภอทั่วประเทศ ซักซ้อมเลือกสว. มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว น้อมรับเสียงติงค้านระเบียบแนะนำตัว

กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในการจับสลากเพื่อแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด 77 จังหวัด จำนวน 423 คน ว่า การจับสลากเพื่อแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ เพื่อรองรับพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกส.ว. ช่วงนี้จะมีการอบรมผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำภูมิภาคต่างๆโดยสัปดาห์ที่แล้วได้ไปพูดคุยกับผู้ตรวจการเลือกตั้ง โดยได้ย้ำถึงหน้าที่ต่างๆเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยขอให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งลงพื้นที่ให้มากที่สุด เพื่อไปคุยกับเครือข่ายกกต.ในพื้นที่ ซึ่งได้แก่กรรมการศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยประจำตำบล โดยบุคลากรเหล่านี้จะสามารถช่วยผู้ตรวจการเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งในหมู่บ้านไม่ขายเสียงซึ่งมี 10,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ เข้ามาช่วยสอดส่องดูแล

นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกันกับ 4 ประสานต้านทุจริต ประกอบด้วย ผู้ตรวจการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชน และกกต. รวมทั้งมีองค์กรเอกชนร่วมสนใจเข้ามาช่วยเหลือตรวจสอบการเลือกด้วย ซึ่งการร่วมกันทำงานจะช่วยป้องกันการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายได้

“ตอนนี้พร้อมทั้งงบประมาณ บุคลากร และเอกสาร ล่าสุดที่ทำเสร็จแล้วคือระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครส.ว.ระเบียบดังกล่าวเขียนไว้ชัดเจนว่า ผู้ประสงค์จะลงสมัครสามารถแนะนำตัวตามวิธีการที่ระบุในระเบียบได้ และสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอทุกจังหวัด และกระทรวงมหาดไทย เพื่อซักซ้อมความเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้”

 

กกต.

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนมาตรการป้องกันการฮั้วในช่วงที่มีการเลือกสว. นายอิทธิพร กล่าวว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกส.ว. ได้ออกแบบกำหนดให้มีค่าสมัคร 2,500 บาท จะทำให้มาตรการการฮั้ว ต้องใช้คนและเงินเป็นจำนวนมาก อาจจะไม่ได้ทำได้ง่าย นอกจากนี้การเลือกแบบไขว้จะเป็นการยากที่คาดคะเนได้ว่าใครอยู่กับพวกเรา หวังว่าจะสามารถป้องกันได้ในระดับหนึ่ง อีกหนึ่งกลไกคือการประชาสัมพันธ์กับประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกส.ว.ครัังนี้ ข้อมูลข่าวสารที่มาแจ้งกับกกต.นำมาสู่การตัดสินลงโทษโดยศาล จะมีโอกาสได้รับเงินรางวัลสูงสุดจำนวน 1 ล้านบาท

อีกทั้งมีผู้ตรวจการเลือกตั้งคอยสอดส่อง ด้วยกลไกเหล่านี้หวังว่าจะช่วยป้องกันป้องปรามการกระทำความผิดได้ในระดับหนึ่ง แต่ที่ดีที่สุดคือการใช้ความสุจริตในการเลือกอย่าไปแทรกแซงผู้สมัคร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีว่าที่ผู้สมัครส.ว.บางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครส.ว. เพราะประชาชนทั่วไปไม่สามารถรับรู้ได้ว่าใครจะมาเป็นผู้สมัคร นายอิทธิพร กล่าวว่า เมื่อระเบียบออกมาแล้วมีเสียงสะท้อนว่าควรจะปรับปรุงอะไรพร้อมที่จะรับฟัง โดยการประชุมกกต.ในสัปดาห์นี้ได้ให้สำนักงานฯไปรวบรวมความเห็นเหล่านั้นมาและมาประมวลเพื่อเสนอว่าประเด็นใดที่ควรจะปรับแก้ หรือประเด็นใดที่ควรจะยืนไว้ตามเดิม ส่วนประชาชนจะมีโอกาสได้รับรู้ว่าใครเป็นผู้สมัคร มีมาตรการรองรับแล้วว่าเมื่อมีการประกาศรายชื่อผู้สมัครทั้งหมดทั่วประเทศใน 928 อำเภอ จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาใส่ในเว็บไซต์ของกกต.หรือในแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ซึ่งประชาชนก็จะมีโอกาสเห็นว่าอำเภอไหนใครเป็นผู้สมัคร สมัครกลุ่มใด ซึ่งมีภาพ รายชื่อ ประวัติ ประสบการณ์ซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่มีครบ

ส่วนที่มีว่าที่ผู้สมัครส.ว.ไม่เห็นด้วยกับบทลงโทษ นายอิทธิพร กล่าวว่า มีการกำหนดโทษตามระดับการกระทำความผิด ซึ่งจะเทียบเคียงกับความผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ซึ่งคนที่จะชี้โทษคือศาล เพราะฉะนั้นการออกแบบกฎหมายที่กำหนดโทษโดยการฝ่าฝืนไว้ในพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกส.ว. ได้คำนึงถึงความเหมาะสมไว้อยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีว่าที่ผู้สมัครได้มีการร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้เพิกถอนระเบียบกกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกส.ว.พร้อมขอความคุ้มครองชั่วคราว.นายอิทธิพร กล่าวว่า กกต.ต้องเดินหน้าไปก่อน แต่ถ้าศาลมีคำวินิจฉัยเป็นในทิศทางใดก็ต้องดูว่าจะกระทบมากน้อยเพียงใด ตอนนี้ยังพูดอะไรไม่ได้ ทั้งนี้เป็นสิทธิของประชาชนที่จะออกมาขอให้ศาลพิจารณาความเหมาะสมความถูกต้องซึ่งเป็นเรื่องปกติซึ่งเราเข้าใจดีแต่เราก็มีเหตุผลว่าทำไมถึงออกมาแบบนั้น และกระบวนการของเราก็ไม่ได้อยู่อยู่ที่ว่าออกมาแล้วไม่ฟังใครเพราะเราต้องฟังอยู่และกำลังที่จะนำเรื่องที่ประชาชนหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ความเห็นมาพิจารณาอีกรอบหนึ่งในการประชุมครั้งหน้าซึ่งเราก็ทำงานอย่างดีที่สุดไม่ใช่ว่าออกไปแล้วแก้ไม่ได้คงไม่ใช่

ซ้อมเลือกสว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น