No data was found

ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อเวลา 15.00 น. วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 จากกระแสโซเชี่ยลเฟชบุ้คในเขตพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบ มีชาวบ้านหลั่งไหลลงทอดแหหาปลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สังเกตการณ์ พบว่ามีชาวบ้านจากหลายพื้นที่ทั้งในอำเภอท่าตะเกียบ อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา และชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงอย่าง ชาวบ้านจาก อ.วังน้ำเย็น อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว กำลังพากันทอดแหหาปลาบริเวณลำน้ำคลองตะเกรา หมู่ที่ 19 บ้านเขากระดาษ ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนใหญ่จะเป็นพี่น้องเกษตรกร ที่ว่างจากการทำไร่ ทำสวน เพราะภัยแล้ง บางกลุ่มมากันแบบครอบครัว สามี ลงน้ำทอดแห ภรรยาลูกสาวก็จะคอยนั่งทำปลาโดยการตัดหัว เอาขี้ปลากับใส้ปลาออก เพื่อนำไปเตรียมขายที่ตลาด สร้างรายได้ ผู้สื่ข่าวได้สอบถามน้องโจ้ เล่าวว่าปีนี้อากาศร้อนระอุ แห้งแล้งมากๆ ไม่สามารถดกรีดยางพาราได้เลย แทบจะอดตายเพราะไม่มีรายได้ เห็นฝนที่เทตกลงมาสองวันติด ก็เลยมาเสี่ยงดวงนำแห มาพร้อมกับเพื่อนบ้าน ขี่รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายเพิ่งได้ปลาไม่ถึง 2 กิโล เพราะยังไม่ใช่ฤดูน้ำแดงหลาก ชาวบ้านที่มาทอดแหหาปลาส่วนใหญ่บอกเหมือนกันว่าปีนี้วิกฤติภัยแล้งหนักมากๆ มาเสี่ยงหาปลากันก็พอได้ไปทำตากแดดเดียว และหมักทำส้ม ทำปลาร้าน

ข่าวที่น่าสนใจ

หากเป็นฤดูน้ำแดงหลาก ก็จะได้ปลาวันละเกือบร้อยกิโล แต่ก็ยังดีที่ฝนเทมาพอได้ชุ่มฉ่ำ ปลาส่วนใหญ่ที่ได้ ก็จะเป็นปลาสร้อย ปลาการะมัง ปลาขาว ใครโชคดีก็จะได้ปลาตะเพียนตัวใหญ่ไปบ้าง น้ำในลำน้ำคลองตะเกราเหือดแห้งมานาน จนดินแตกแยกหากฝนเทตกลงมาซ้ำๆคงจะดีมากๆ

ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามชาวบ้าน บ้านเกาะลอยท่านหนึ่ง เป็นแม่ค้าที่มาคอยรับซื้อปลาจากชาวบ้านที่มาทอดแหเล่าว่า ปีนี้น้ำในลำน้ำคลองตะเกราเหือดแห้งมาก อากาศร้อนระอุ ลมที่พัดก็เหมือนกับพัดลมผสมเปลวไฟ ปลาน้อยมากๆ แต่ก็ไม่รู้จะหากินอะไรเพราะภัยแล้ง น้ำไม่มีจะใช้ในการเกษตรและอุปโภค แต่ก็ต้องมารอรับซื้อปลาขายเพื่อประคองครอบครัวต่อไป

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น