No data was found

“พวงเพ็ชร” เอาจริงปราบบุหรี่ไฟฟ้า ตัวการทำลายเด็ก-เยาวชน ฮือฮาพบพอตโลโก้ “ก้าวไกล” สีส้มชัดเจน

กดติดตาม TOP NEWS

"พวงเพ็ชร" เอาจริงปราบบุหรี่ไฟฟ้า ตัวการทำลายเด็ก-เยาวชน ฮือฮาพบพอตโลโก้ "ก้าวไกล" สีส้มชัดเจน

พวงเพ็ชร-สคบ.” แถลงจับกุมบุหรี่ไฟฟ้า ชี้ต้องรณรงค์ เหตุมีโทษต่อสุขภาพ-ทำลายล้างสมอง มีการปรับรูปแบบเป็นขนม-ของเล่น ทำจับกุมยากขึ้น ระบุปรับแก้ถูก กม. ยังต้องมีหลายขั้น เป็นเรื่องอนาคต ฮือฮาพบพอตโลโก้ “ก้าวไกล” สีส้มชัดเจน แนะพรรคการเมืองตรวจสอบกันแอบอ้าง

วันที่ 10 เม.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แถลงข่าว ผลการจับกุมบุหรี่ไฟฟ้าใกล้สถานศึกษา ในซอยรัชดาภิเษก 32 เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โดยของกลาง 6,000 ชิ้น มูลค่า 1.5 ล้านบาท หนึ่งในของกลางที่เป็นที่ฮือฮาของสื่อมวลชน ได้แก่ บุหรี่ไฟฟ้าสีส้ม ตัวเรือนเป็นรูปสัญลักษณ์พรรคก้าวไกล ใส่กล่องเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีบุหรี่ไฟฟ้ารูปแบบอื่น เช่น เป็นรูปขนม รูปของเล่น

พวงเพ็ชร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนางพวงเพ็ชร กล่าวว่า โทษของบุหรี่ไฟฟ้าร้ายแรงต่อเยาวชน ไม่ว่าจะสูบที่สถานศึกษาติดที่บ้าน ถือเป็นอันตรายทั้งสิ้น โดยนายกรัฐมนตรีเล็งเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ส่งผลให้เยาวชนของชาติเติบโตไปในทางที่ไม่ถูกต้อง สมองก็จะเสื่อมไป ไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง เมื่อวานตนไปกับเลขา สคบ.เข้าไปดูว่าสามารถตรวจจับใครได้บ้าง เนื่องจากนายกฯบอกว่า มีข้อกำหนดที่ให้ไปจับได้ 3 หน่วยงาน

“วันนั้นเรามีการประชุมกันไปครั้งหนึ่ง 437 โรงเรียนใน กทม. ให้ความรู้กับผู้ปกครองหัวบุหรี่ไฟฟ้าหน้าตาเป็นอย่างไร ครูก็บอกว่าตายแล้ว เพิ่งจะเคยเห็น เมื่อก่อนไม่มีบุหรี่ไฟฟ้ารูปขนม ตุ๊กตาพวกนี้ ยังมีรูปปากกาด้วยนะ เพราะฉะนั้นต้องให้ความรู้ว่าสิ่งเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ถามว่ายากหรือไม่ในการตรวจจับ ต้องบอกว่ายากนะคะ เพราะบางครั้งเวลาเรารู้เบาะแส ก็จะมีคนไปแจ้งร้านค้าให้ปิดไปก่อน” นางพวงเพ็ชร กล่าว

 

 

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ตำรวจทุกหน่วยงานรวมถึงต่างจังหวัดต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ยืนยันว่าเรามีความเด็ดขาดเรื่องของการได้รับโทษ แต่ก็ยอมรับว่าโทษอาจจะแรงไม่พอ เพราะเมื่อจับไปแล้วก็ยังไปเปิดอีก ตนจะไปปรึกษาทีมกฎหมายว่าจะแก้ไขในการตรวจจับอย่างไร

ด้านเลขา สคบ. กล่าวว่า การจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ามีความผิดตามกฏหมาย โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี สำหรับการจับกุมเมื่อวานนี้ ได้รับการสั่งการจากรัฐมนตรีพวงเพ็ชร ซึ่งได้เน้นย้ำมาตลอดตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้เราไปจับกันที่ซอยเสือใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทร์เกษม ร่วมกับ สน.พหลโยธิน เป็นการจับกุมคนขายโดยตรง ไม่มีนายหน้า ซึ่งเจ้าของก็รับสารภาพ หลังจากนี้ต้องมีการตรวจตราเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการจำหน่ายบนเว็บไซต์ พี่อาจจะต้องสั่งปิดเว็บหรือเพจบนโลกออนไลน์ นอกจากนี้เราจะต้องให้ความรู้กับเด็กและเยาวชนให้รู้เท่าทันภัยของบุหรี่ไฟฟ้า

 

 

 

จากนั้น นางพวงเพ็ชร ได้ย้ำถึงโทษของบุหรี่ไฟฟ้า ว่าการสูบในช่วงวัยรุ่นจะทำให้ส่งผลต่อสมอง การเรียนรู้ และอารมณ์

“น้องหลายคนก็อยากลองบุหรี่ไฟฟ้าว่ามีรสชาติเป็นอย่างไร ก็อยากจะเตือนน้องๆ เวลาเราห้ามวัยรุ่น ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ แต่ว่าอยากให้ทุกคนมองว่าโทษของมันคืออะไร ถ้าไปลองแล้วมันติดใจ ท่านก็จะไปลองอย่างอื่นต่อไป ทั้งยาบ้า กัญชา เราต้องเห็นเด็กวัยรุ่น เยาวชนของชาติ บุหรี่ไฟฟ้ายังเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า ผู้ใหญ่ที่สูบเข้าไป บางคนเข้าใจผิดว่าโทษของมันไม่รุนแรงเหมือนบุหรี่มวน แต่จริงๆแล้ว รุนแรงยิ่งกว่า เพราะมีสารอันตรายถึง 4-5 ชนิด ผู้ใหญ่ก็อยากให้เลิกเหมือนกัน เพราะมันมีโรคอันตราย ทั้งหลอดเลือดสมอง ทางเดินอาหาร สมรรถภาพเสื่อม รวมถึงมีโอกาสตาบอด โรคหัวใจ ระบบทางเดินปัสสาวะ อันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ดีในการเลิกบุหรี่ให้กับเด็ก” นางพวงเพ็ชร กล่าว

 

 

นางพวงเพ็ชร ระบุว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีโทษทำลายล้างสมอง ถามว่าทำไมไม่ทำให้ถูกต้อง อันนี้เป็นเรื่องของอนาคต การทำให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายมีหลายประเด็น เราต้องประชุมหารือกันมากมาย แต่ ณ วันนี้ต้องปราบ เพราะเป็นภัยต่อสังคม เยาวชนของชาติ ซึ่งตอนนี้ไม่ได้มีโทษสำหรับคนที่ซื้อมาแล้วสูบ มีโทษอย่างเดียวคือห้ามสูบในที่สาธารณะ

นางพวงเพ็ชร ระบุว่า ส่วนใหญ่ที่จับได้ เราจะเจอผู้เฝ้าร้านที่เป็นต่างด้าว ดังนั้นต้องสาวไปให้ถึงตัวการการนำเข้า ที่จะมาทางตะเข็บชายแดน ตอนนี้มีการบูรณาการร่วมกับหลายกระทรวง ตอนนี้กำลังตั้งหน่วยเฉพาะกิจในการจับกุม ส่วนของตนคงไม่ก้าวก่ายกับหน่วยอื่น ยอมรับว่ามีข่าวรั่ว ทำให้ต้องมีหน่วยเฉพาะกิจขึ้นมาในการแจ้งเบาะแส

ช่วงท้ายของการแถลง ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงบุหรี่ไฟฟ้าที่มีโลโก้พรรคก้าวไกล นางพวงเพ็ชร ระบุว่า จะให้ไปตรวจสอบดูว่าทำไมถึงมีสัญลักษณ์ของพรรคก้าวไกล โดยอาจจะต้องย้ำพรรคการเมืองว่าให้ตรวจสอบควบคู่ไปด้วยว่ามีการนำชื่อ สัญลักษณ์และสีของพรรคการเมืองมาแอบอ้างในการทำสินค้าหรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น