No data was found

ปลื้มปิติ “สว.-สถาบันพระปกเกล้า” ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติ ร.10

กดติดตาม TOP NEWS

ปลื้มปิติ "สว.-สถาบันพระปกเกล้า" ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติ ร.10

ปลื้มปิติ “สว.-สถาบันพระปกเกล้า” ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติ ร.10

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 67 เวลา ที่วัดราชสิงขร ถ.เจริญกรุง มีการจัดโครงการบรรพชาสามเณร ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 13 เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาฯ 6 รอบ ระหว่างวันที่ 5-20 เมษายน 2567 มีผู้เข้ารับบรรพชา สามเณร จำนวน 56 รูป โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการ มูลนิธิต่อต้านการทุจริต , นายกรรณภว์ ธนภรรคภวิน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะนักศึกษาหลักสูตร ปปร.รุ่นที่ 20 สถาบันพระปกเกล้า , นางสาววาสนา บูรณกิตติโสภณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางคอแหลม และนายพณิชย์ วิทยาภัทร์ ประธานโครงการ ปปร.รุ่นที่ 20 เทิดไท้องค์ราชัน ร่วมเป็นเจ้าภาพโครงการบรรพชาสามเณร

 

สว.-สถาบันพระปกเกล้า

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยศาสตราจารย์พิเศษวิชา ได้กล่าวเปิดโครงการว่า หลังจากการบวชเป็นสามเณรแล้วจะต้องอยู่ต่อถึงวันที่ 20 เมษายน 2567 ก็ต้องมีการผสมผสานกันเนื่องจากมีหลายช่วงอายุ เมื่อเข้ารับการบวชแล้วจะต้องเป็นสามเณรที่เคร่งครัดอยู่ในวินัย ฉะนั้นสามเณรต้องมีความอดทน อดกลั้น มากกว่าเด็กคนอื่นๆ ที่ไม่สามารถจะไปเล่นสนุกสนานได้โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้ขออวยพรให้ทุกๆคนมีสุขภาพที่สมบูรณ์ ทั้งกาย และใจ มีสติปัญญาแจ่มใส ปฏิบัติหน้าที่ของสามเณรในฐานะของพุทธคยาได้อย่างดีที่สุด อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าด้วยบุญบารมีของลูกหลานทุกคนรวมทั้งผู้ปกครองที่มีจิตใจที่ดีงามส่งเด็กเหล่านี้มาเป็นทายาทในพระพุทธศาสนาด้วยความเต็มอกเต็มใจ บุญบารมีเหล่านี้ย่อมส่งผลให้ลูกหลานที่เข้ามาบวชเป็นสามเณรทุกรูป สามารถผ่านพ้นอุปสรรคทั้งหลายไปได้เป็นอย่างดี

 

 

ขณะที่ นายกรรณภว์ สมาชิกวุฒิสภา หนึ่งในผู้ร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดงาน เผยว่า ปีนี้เป็นปีแห่งความสำคัญของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 พระชนมายุ ครบ 6 รอบ โดยปกติทุกๆปีทางวัดจะจัดบวชเณร ซึ่งปีนี้สำคัญมาก ในฐานะที่ตนเป็นสมาชิกวุฒิสภา และเป็นกรรมการวัด อีกทั้งเป็นนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า ปปร.รุ่นที่ 20 ต้นจึงเห็นว่าควรจัดให้สมพระเกียรติ เป็นการฉลองให้กับพระองค์ท่านครบ 6 รอบ 72 พรรษา และจัดให้มีความหมายโดยให้มีการอบรมเด็กรู้จักสำนึกบุญคุณของบิดา-มารดา และให้รู้จักรับผิดชอบต่อสังคม

เหนือสิ่งอื่นใด ให้รู้จักสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักของพวกเรา ส่วนเมื่อถามว่าเด็กและเยาวชนที่เข้ารับการบวชเณรจะได้รับอะไรกลับไปบ้าง นายกรรณภว์ ระบุว่า เมื่อเสร็จสิ้นจากการบวช คณะกรรมการที่ร่วมกันจัดโครงการขึ้นหลายฝ่าย จะให้ทุนการศึกษาแก่เด็กๆและเยาวชนหลังจากเสร็จสิ้นการบวชสามเณร เพื่อให้เด็กๆทุกคนตั้งใจศึกษาเล่าเรียนต่อไป

 

 

ส่วนวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเด็กๆและเยาวชน เนื่องจากชาวบางคอแหลมบริเวณรอบวัด เป็นชาวบ้านที่อยู่กันแออัด ซึ่งเราเห็นช่วงการปิดภาคเรียนฤดูร้อน ให้เด็กมาบวชรวมทั้งให้มีความรู้ดีกว่าปล่อยให้เด็กอยู่เฉยๆ ทั้งนี้หลังจากหยุดโครงการดังกล่าวไป 3 ปีเนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยทางวัดจะจัดอยู่แล้ว ซึ่งไหนๆปีนี้จะจัดขึ้นแล้วจึงขอให้จัดเป็นการเฉลิมพระเกียรติไปในตัวด้วย

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าในทุกๆปีเป็นกิจกรรมที่ดี ของทางวัดที่จัดขึ้นมา ซึ่งการบวชเณรนอกจากให้รู้ในเรื่องของพุทธศาสนา เพื่อให้ตนเองอยู่ในศีลในธรรม และยังได้ความรู้ โดยจะมีวิทยากรอบรมให้ความรู้ต่อการรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นโครงการที่ดี

 

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถาม ความเห็นและความรู้สึกของผู้ปกครอง ที่สนับสนุนให้เด็กๆเข้ารับการบรรพชา สามเณร และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 10 โดยนางสาวพรวนัช มิตรกูล (คุณแม่น้อง คึกฤทธิ์ นิจศรีวงศ์ หรือน้องปลื้ม) ให้สัมภาษณ์ว่า ปลื้มปิติ เนื่องจากเขาถวายให้แก่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้วย เป็นบุญยิ่งใหญ่ ซึ่งการเข้ารับการบวชของลูกชาย ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งครั้งแรกบวชเพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแก่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งนี้ คุณแม่อยากเชิญชวนให้น้องๆเยาวชนมาบวชให้ในหลวงเพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลรัชกาลที่ 10 และเป็นการครบรอบ 72 พรรษา

 

 

ส่วนตัวมองว่า การจัดโครงการบรรพชาสามเณรขึ้นมา ดี และชอบ ซึ่งน้องมาสมัครด้วยตนเอง พร้อมบอกกับตนว่า แม่ไม่ต้องมาก็ได้ แต่ครั้งที่บวชครั้งแรก ตนมาสวดมนต์ในช่วงเย็นกับเขาด้วย อย่างไรก็ตาม นางสาวพรวนัช ยังเผยภายหลังว่า น้องปลื้มเป็นจิตอาสา 904 เป็นคนของพระองค์ท่านด้วย

ส่วนด้านเด็กๆ ผู้เข้ารับบรรพชา สามเณร โดย นายพิทักษ์ ภิรมย์เชียง หรือ น้องเป็นหนึ่ง เผยว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจในตัวเองที่มาบวชให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวเรา แล้วตื่นเต้นที่จะได้ใช้ชีวิตในรูปแบบสามเณร และสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด
จีนเปลี่ยน ‘ฟาง’ เป็น ‘พลังงาน’ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม
เฮงสุดๆ ลูกค้า "สนง.สลากฯ" ซื้อสลากฯ รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 งวด 16 พ.ค. คนเดียวรวย 72 ล้าน
เกาหลีใต้ พุทธศาสนิกชนรวมตัวไหว้พระวันวิสาขบูชา
สโลวาเกีย เรียกประชุมความมั่นคงหลังนายกฯถูกลอบสังหาร
"หมอเหรียญฯ" แถลงโต้โดนปั่นข่าวยัดยาโจ๋ 14 เมินโดนฟ้องหมิ่นเรียกไอ้กุ๊ย
เลือกสว.หวานหมูเครือข่าย "บ้านใหญ่" ดับฝัน "ค่ายส้ม" รื้อระบอบประยุทธ์ฝันไปเถอะ
ผบ.พล.ร.11 ตรวจเยี่ยมการฝึกทหารใหม่ ร.112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น