No data was found

ซัดพรรคการเมืองใหญ่กระหายอำนาจจ้องยึดสภาสูง ขนพรรคพวกตัวเองลง “ส.ว.” เอาเปรียบประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

"เสรี สุวรรณภานนท์" ซัดพรรคการเมืองใหญ่กระหายอำนาจจ้องยึดสภาสูง ขนพรรคพวกตัวเองลง "ส.ว." เอาเปรียบประชาชน จี้ "กกต." ตื่นอย่าทำตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาว

TOP News รายงานข่าว – นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ว่าขณะนี้มีบางพรรคการเมือง และเป็นพรรคการเมืองใหญ่ บอกว่าต้องการยึด สว. ยึดท้องถิ่น โดยการส่งคนลงสมัครเป็น สว.ชุดใหม่ ที่มีกระบวนการเลือกกันเอง 3 ระดับ ตนมองว่าแบบนี้คือ การนึกถึงแต่ตนเอง พวกตัวเอง ไม่ใช่ประชาชน เนื่องจากต้องการอำนาจ จึงต้องยึด สว.ให้ได้ ดังนั้นประชาชนที่ตั้งใจอยากเป็น สว. ถูกเอาเปรียบ เพราะเจอกับนักการเมืองรวมตัวกัน ดังนั้นขอให้สังเกตการทำสัญลักษณ์ในใบแนะนำตัว ทั้ง สี และ ข้อความผ่านเอกสารแนะนำตัว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“เสรี” แฉมีการเล่นตุกติกเลือก ส.ว.ชุดใหม่ จี้ “กกต.” ตรวจสอบ

นายเสรี กล่าวด้วยว่าตนขอเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เข้มแข็ง และเอาจริงในการตรวจสอบการเลือก สว. ชุดใหม่ เพราะขณะนี้พบว่ามีการจัดสัมมนา เรียกเก็บเงินเป็นพันบาท เพื่อทำความรู้จักกัน ตนถามกับ กกต.ว่าผิดหรือไม่ กกต.ตอบว่าไม่ผิดเพราะไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่ตนมองว่าเป็นจุดตั้งต้นที่อาจนำไปสู่การได้เสียในการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. เพราะยอมรับว่าการเลือกกันเองของ สว.นั้นต้องเลือกคนที่รู้จัก ซึ่งแตกต่างจากการจัดสัมมนาของ สว.​ที่เป็นการให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป

“กกต.ต้องตื่นตัว และให้ความรู้ รวมถึงเตือน แนะนำสิ่งที่หมิ่นเหม่ ไม่ใช่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง จึงทำกันยกใหญ่ ผมมองว่าหากปล่อยไปจะไม่ได้ตัวแทนของประชาชนตามที่ต้องการ เพราะเป็นการเลือกกันทางอ้อม ผมห่วงว่าคนที่จะลงสมัครโดนเอาเปรียบ และ กกต. ต้องมีบทบาทสำคัญให้การได้มาซึ่ง สว. ที่สุจริตเที่ยงธรรม หากมีโอกาสโกงกัน หรือเอาเปรียบกัน กกต.ต้องเตือน ไม่ใช่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ในที่สุด ไม่ได้ สว.ตามต้องการ ไปๆ มาๆ ได้นักการเมืองฮั้วกันเข้ามายึดอำนาจ ยึดประเทศ” นายเสรี กล่าว

“ไทยสร้างไทย – ก้าวไกล” ผุดแคมเปญ “1ครอบครัว 1 ผู้สมัครส.ว.”

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า 11 พ.ค.2567 นี้ จะเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน 250 สมาชิกวุฒิสภาชุดที่ 12 ซึ่งมีรากเหง้าและพื้นฐานมาจากคณะรัฐประหาร จากนั้นจะเปิดให้มีการ “คัดเลือก” ส.ว.ชุดที่ 13 ซึ่งเป็นสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ที่มาจากวิธีการคัดเลือกแบบใหม่ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์การเมืองไทยมาก่อนนั่นคือการ “เลือกกันเอง”
ระบบนี้ คือระบบที่ออกแบบมาข้ามหัวประชาชน ไม่ได้มองเห็นความสำคัญของประชาชน เปิดช่องให้ผู้ที่มีกำลังคน กำลังทรัพย์ เข้ามาอยู่ในระบบที่เลือกกันเองได้ง่าย และตนมองว่าการได้มาซึ่งสว. ในระบบปิดเช่นนี้ ผู้มีอำนาจ มีกำลังคนกำลังทรัพย์ในมือสามารถทำได้ง่ายกว่ากระบวนการได้มาซึ่งสส.1 คน โดยเฉพาะการใช้เงินต่อหัวจะน้อยกว่ามาก และจะทำให้ผู้สมัครสว.ที่ไร้อุดมการณ์ แต่หวังผลประโยชน์จากการรับเงินรับทองจะเข้าไปสมัครมากขึ้น

ท้ายที่สุดการได้มาซึ่งสว.ชุดที่เลือกกันเองนี้ จะเป็นสว.ของ พรรคการเมืองพรรคใหญ่ และทุนใหญ่ผูกขาดอย่างแท้จริง ในอนาคตเราจะได้เห็นทุนใหญ่ร่วมมือกับพรรคการเมืองขนาดใหญ่ คุมเสียงสว.และมาควบคุมองค์กรอิสระ ปัญหาเหล่านี้จะกลายเป็นมะเร็งร้ายกัดกินประเทศ โดยเฉพาะในแง่ของ การปราบปรามทุจริต และระบบยุติธรรมไทย

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ใช้กำลังใจ กำลังคน รวบรวมทรัพยากร 2,500บาท ไปสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาให้มากที่สุด เพื่อสามารถไปใช้สิทธิ์ในการโหวตสว.ของประชาชน ไปสู้กับนักการเมืองผูกขาด ทุนใหญ่ผูกขาด โดยแคมเปญ “1ครอบครัว 1ผู้สมัคร สว.” ส่งคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน อายุ 40 ปี เข้าไปเป็นผู้สมัคร เพื่อให้มีเสียงของประชาชนเยอะที่สุด และเมื่อเข้าสู่กระบวนการคัดสรรแล้ว เสียงของประชาชนจะมองเห็นว่าสมควรเลือกใครมากที่สุด และใครคือตัวแทนของพรรคการเมืองหรือทุนใหญ่ผูกขาด ดังนั้น หากเราไม่ต้องการเห็น สว.เป็นเบี้ยล่างของ พรรคการเมืองใหญ่ และนายทุนผูกขาด เพื่อหวังกินรวบประเทศ วิงวอนทุกคนช่วยกันรณรงค์ ลงสมัคร สว.ให้มากที่สุด

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ว่า การเลือก สว. ครั้งนี้ ถือเป็นโมเม้นต์ทางประวัติศาสตร์ ที่เราจะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ อย่างสันติ เป็นโอกาสที่คน 40 อัพ จะจารึกตนเองในฐานะเป็นผู้วางอนาคตให้กับคนรุ่นหลัง ถ้ามีผู้สมัครถึง 3 แสนคน การเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นแน่ #1ครอบครัว1ผู้สมัครส.ว. เพื่อลูกหลานของพวกเรา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น