No data was found

“ก้าวไกล” ตายยกรัง “ธนาธร” พลิกเกมสู้ ปั้นร่างทรง “ส.ว.ส้ม” แนวรบใหม่งัดข้อฝ่ายอนุรักษ์นิยม

กดติดตาม TOP NEWS

นับถอยหลัง "ก้าวไกล" ตายยกรัง "ธนาธร" พลิกเกมสู้ ปั้นร่างทรง "ส.ว.ส้ม" แนวรบใหม่งัดข้อฝ่ายอนุรักษ์นิยม

TOP News รายงานข่าว – คำแถลงการณ์ของศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเหมือนกับเริ่มนับถอยหลังตายยกรัง เขย่าขวัญ 44 ส.ส.ก้าวไกลที่ไปลงชื่อยกเลิกมาตรา 112 ในคดีล้มล้างการปกครองอันมีพระมหากษัริย์ทรงเป็นประมุขดับอนาถชีวิตทางการเมืองตัวเองไปตลอดชีวิต แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะให้โอกาสแก้ต่างขีดเส้นตาย 15 วัน แต่กลับมองไม่เห็นอนาคตจะรอดพ้นบ่วงกรรมที่ได้ทำไว้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จับตา “ก้าวไกล” หาทางหนีตาย รักษาจำนวน ส.ส.สกัด “งูเห่าส้ม” แปรพักตร์ 

แม้แกนนำพรรคก้าวไกลประกาศสู้ยิบตา จึงได้เห็นคำประกาศกร้าวของ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ที่กล่าวว่า ตอนนี้เดินหน้าสู้คดีอย่างเต็มที่ อย่าเพิ่งไปสรุปว่าคดีนี้ ผลจะเป็นอย่างไร เราเห็นว่ายังมีข้อโต้แย้งในทางกฎหมายอยู่

แต่ส่วนทางกับข้อเท็จจริงในคดีนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ที่สำคัญเอกสารหลักฐานที่บรรดานักร้องตัวตึงมอบให้ก็มัดแน่นแบบดิ้นไม่หลุด อาทิ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความพุทธะอิสระ , นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ และ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ แต่ละคนล้วนเป็นกูรูข้อกฎหมายทั้งสิ้น

ยิ่งก่อนหน้านี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ผู้มีประสบการณ์ตรงคดียุบพรรคอนาคตใหม่ยังออกอาการกลัว จึงออกโรงมาเป่ากระหม่อมแกนนำพรรคก้าวไกลและลูกพรรค ว่าหากถูกยุบพรรคจริงขอให้ย้ายไปพรรคสำรองที่ได้เตรียมการไว้ ย่อมสะท้อนให้เห็นว่าขนาดเจ้าของพรรคตัวจริงยังขวัญเสียแล้วบรรดาลูกพรรคจะไม่ใจเสาะไปได้อย่างไร

ที่ต้องจับตาพรรคก้าวไกลจะไปไงต่อ เนื่องจากมีการนัดประชุมใหญ่ในวันที่ 6 เมษายนนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการชุดปัจจุบันหรือไม่ เพื่อหาทางหนีตายคดียุบพรรค หวังรักษาจำนวน ส.ส.ไว้ให้ได้มากที่สุดก่อนพรรคก้าวไกลแพแตก สกัดงูเห่าส้มย้ายไปซบรังใหม่ เพราะคงจำกันได้เซียนกฎหมายคดียุบพรรค อย่าง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้ทางหนีตายให้พรรคก้าวไกล พร้อมกับฟันธงไว้เลยว่าศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เวลาวินิจฉัยไม่เกิน 2 เดือน เนื่องจากหลักฐานแน่นหนาแทบไม่ต้องไต่สวนใหม่ ทั้งยังเบิกเนตรชะตากรรมร่อแร่ของ 44 ส.ส.ที่อยู่ในกำมือ ป.ป.ช. เป็นตายเท่ากัน ถ้าผิดจริงต้องส่งศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย หากศาลประทับรับฟ้อง ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากศาลชี้ว่าผิดให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิตและอาจจะพ่วงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่เกิน 10 ปี ขั้นตอนดังกล่าว น่าจะใช้เวลา 1 ปี

กังขา “คณะก้าวหน้า” จ้องยึดสภาสูงหวังแก้ “รธน.” รื้อองค์กรอิสระ

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ระยะหลัง ๆ ได้เห็นปฏิกิริยาทางการเมืองของ นายธนาธร ล่าสุด ทุ่มเงินซื้อบ้านของปรีดี พนมยงค์ ที่ฝรั่งเศส หวังตั้งตนเทียบชั้นอดีตผู้นำปฏิวัติ 2475 สานต่ออุดมการณ์ทางการเมืองในยุคนั้น คู่ขนานไปกับการเคลื่อนไหว เดินสายขายแนวคิดปลุกแนวร่วม 3 นิ้วลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ให้ได้มากที่สุด เพราะหากกางแผงอำนาจ ส.ว.ชุดใหม่จะพบทำไม ธนาธร อยากยึดกุมสภาสูง 1.แก้รัฐธรรมนูญต้องมี 1 ใน 3 ของส.ว.ออกเสียง ซึ่ง สว.ชุดใหม่จะมี 200 คน 2.มีอำนาจผ่านกฎหมายปฏิรูปต่างๆ และ 3.ส.ว.แต่งตั้ง ตรวจสอบ และถอดถอนกรรมการในองค์กรอิสระต่างๆ ได้ วานก่อนจึงได้เห็นแนวร่วมขบวนการ 3 นิ้วเปิดตัวแต่ไก่โห่ 29 รายชื่อลงสมัคร ส.ว. อาทิ พนัส ทัศนียานนท์ , พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ ,นางสาวหทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการสำนักข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด หรือ นางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ประชาไท เป็นต้น ประกาศตัวหากได้เป็น ส.ว. กางจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญ และ รื้อองค์กรอิสระล็อคเป้า “ศาลรัฐธรรมนูญ” สอดรับกับแนวทางของแกนนำคณะก้าวหน้าเคยประกาศลั่นว่า หากพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลจะยุบศาลรัฐธรรมนูญ

ดังนั้นนับจากนี้ไปก่อนถึงวันยุบพรรคก้าวไกล อาจจะช่วงเดือนพฤษภาคม ช่วงเดียวกับได้เวลาปิดสวิตช์ ส.ว.ชุดเก่า 250 คน เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ส.ว.ชุดใหม่ 200 คน เป็นเหตุให้แกนนำคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล พลิกเกมสู้ ปลุกเสกร่างทรง “ส.ว.ส้ม” หวังยึดสภาสูงให้ได้เพื่อใช้เป็นแนวรบใหม่ต่อกรฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่ใช่หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น