No data was found

“ปตท.” ร่วม KVIS ทำโครงการสะเต็มศึกษา เสริมศักยภาพเยาวชนไทย นำองค์ความรู้ต่อยอดพัฒนาประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

"ปตท." ร่วม KVIS ทำโครงการสะเต็มศึกษา เสริมศักยภาพเยาวชนไทย นำองค์ความรู้ต่อยอดพัฒนาประเทศ

ปตท.” ร่วม KVIS ทำโครงการสะเต็มศึกษา เสริมศักยภาพเยาวชนไทย นำองค์ความรู้ต่อยอดพัฒนาประเทศ

ถือเป็นหนึ่งโครงการดี ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก บมจ.ปตท. ร่วมกับบริษัทในกลุ่ม และ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) สำหรับ โครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา (STEM) ปี 2567 ภายใต้วัตถุประสงค์สำคัญ ประกอบด้วย

1.เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานสะเต็มให้กับครูที่เข้าร่วมกิจกรรม

2.เพื่อสร้างทักษะและประสบการณ์การทำโครงงานสะเต็มให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า

3.เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ในด้านการวางแผนจัดการ การทำงานเป็นกลุ่ม การติดต่อประสานงาน และภาวะผู้นำผ่านการดำเนินกิจกรรม

ปตท.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา ถือเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ของคณะครูและนักเรียน ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของฝ่ายกิจการเพื่อสังคม ปตท. ร่วมกับบริษัทในกลุ่มและ KVIS โดยกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในรูปแบบค่ายปฏิบัติการ เนื่อยกระดับและต่อยอดการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษาผ่านการทำโครงงานและการทำวิจัย มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ที่เริ่มตั้งแต่การตั้งข้อสังเกต

ไปสู่การตั้งคำถาม การศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมการฝึกปฏิบัติทำโครงงาน การทำวิจัยผ่านเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการของ KVIS เพื่อหาคำตอบอย่างมีเหตุผลควบคู่ไปกับการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยี เพื่อบันทึกข้อมูลผลการทคลอง และฝึกฝนพัฒนาทักษะการนำเสนอผลงาน โดยมีคณะครูและนักเรียน KVIS ร่วมเป็นพี่เลี้ยงในการให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด

 

 

ส่วนกลุ่มผู้เข้าร่วม โครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา (STEM) ปี 2567 จาก 18 โรงเรียนทั่วประเทศ คือ

1.นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอำเภอหรือตำบล หรือในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 54 คน

2.ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่สอนวิชาเกี่ยวข้องกับวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอำเภอหรือตำบล หรือในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 36 คน

 

ขณะที่คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย

1.นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอำเภอหรือตำบล หรือในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

2.ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่สอนวิชาเกี่ยวข้องกับวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอำเภอหรือตำบล หรือในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

3.ครูผู้สอนมีความตั้งใจที่จะพัฒนาทักษะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานสะเต็ม

4.ครูและนักเรียนมีความสนใจและสามารถเข้าร่วมโครงการได้ตลอดทั้งโครงการ

 

 

โดยผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ

1.ครูที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทัศนคติที่ดีต่อการให้คำปรึกษาการทำโครงงานสะเต็ม และสามารถส่งเสริมให้นักเรียนในที่ปรึกษาสามารถริเริ่มโครงงานสะเต็มได้ด้วยตนเอง ให้คำปรึกษาในการดำเนินโครงงานฯ และ การนำเสนอผลงาน

2.นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าที่เข้าร่วมโครงการมีทัศนคติที่ดีต่อการทำโครงงานสะเต็ม และสามารถริเริ่มโครงงานด้วยตนเองได้

3.นักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์มีทักษะในด้านการวางแผนจัดการ การทำงานเป็นกลุ่ม การติดต่อประสานงาน และภาวะผู้นำที่ดีขึ้นหลังจากได้ร่วมจัดกิจกรรม

 

และจากการจัดกิจกรรม ณ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 25-29 มี.ค. ที่ผ่านมา ปรากฎผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยมี รศ.ดร.บุญโชติ เผ่าสวัสดิ์ยรรยง ผู้อำนวยการโรงเรียนกำเนิดวิทย์ กับ คุณธิดารัตน์ ทุมมากรณ์ ผู้จัดการฝ่าย ปตท. ช่วยปฎิบัติงานผู้จัดการโรงเรียนกำเนิดวิทย์ และคุณวรุตม์สุรางค์ ธรรมอารี ผู้จัดการฝ่ายกิจการเพื่อสังคม ร่วมกล่าวต้อนรับและมอบวุฒิบัตรให้แก่คณะครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา ประจำปี 2567 โดยในปีนี้มีคณะครูและนักเรียนให้ความสนใจสมัครและส่งโครงงานวิทยาศาสตร์เข้าร่วมทั้งหมดกว่า 96 ทีม จำนวน 480 คน จาก 59 โรงเรียนทั่วประเทศ

ซึ่งจากการอบรมโครงการดังกล่าว ทำให้คณะครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการทำโครงงานสะเต็มเพิ่มขึ้น โดยครูมีการเข้า Workshop เกี่ยวกับโครงงานสะเต็ม และนักเรียนได้ทำโครงงานสะเต็มตั้งแต่การหาปัญหารอบตัว การทำทดลอง การสรุปผล และการนำเสนอ โดยมีพี่เลี้ยงซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ และอาจารย์คอยให้คำปรึกษา

 

 

 

ทั้งนี้โรงเรียนกำเนิดวิทย์ เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ นอกจากการมุ่งส่งเสริมความสามารถทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนแล้วโรงเรียนยังมีภารกิจในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคตให้แก่นักเรียน เช่น ทักษะการวางแผนจัดการ การทำงานเป็นกลุ่ม การติดต่อประสานงาน การมีภาวะผู้นำ และการมีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม ซึ่งจะทำให้นักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์มีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

 

 

อีกทั้งการจัดโครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา นอกจากจะก่อให้เกิดการพัฒนานักเรียนของโรงเรียนกำเนิดวิทย์แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้หน่วยงานอื่นสามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้และการวิจัยทางด้านสะเต็มซึ่งเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของโรงเรียน โครงการนี้จะสนับสนุนให้เกิดความสนใจทางด้านสะเต็มศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการทำโครงงาน ให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าที่ได้เข้าร่วมโครงการ อีกทั้งยังเป็นการสร้างบรรยากาศทางด้านสะเต็มศึกษาและการสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกำเนิดวิทย์กับโรงเรียนอื่น ๆ ผ่านครูที่เข้าร่วมการอบรมในโครงการ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในพัฒนาการเรียนการสอนทางด้านสะเต็มให้กับประเทศไทย และจะนำไปสู่การพึ่งพาตนเองทางด้านเทคโนโลยี และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจกับนานาชาติได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น