No data was found

“นายกฯ” สั่งเข้ม ก.อุตฯ ใช้กฎหมายลงโทษคนผิด ลอบขนสาร “แคดเมียม”

กดติดตาม TOP NEWS

“รัดเกล้า” ย้ำ รัฐบาลห่วงใยประชาชน “อก.-อว.-ทส.-สธ.” ติดตามสถานการณ์ สารเคมีแคดเมียมในสมุทรสาครอย่างใกล้ชิด “นายกฯ” กำชับ “รมว.อก.” บังคับใช้กฏหมายเอาโทษคนทำผิด และให้หน่วยงานเกี่ยวข้องหามาตรการรองรับประชาชนเขตอันตราย

“นายกฯ” สั่งเข้ม ก.อุตฯ ใช้กฎหมายลงโทษคนผิด ลอบขนสาร “แคดเมียม” – Top News รายงาน

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี - รวมข่าวเกี่ยวกับ "รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี" เรื่องราวของรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้า การช่วยเหลือประชาชน ที่อยู่ในรัศมีการลักลอบขนย้ายสารเคมีแคดเมียมที่อาจเป็นสารก่อมะเร็ง จำนวน 15,000 ตัน ที่จังหวัดสมุทรสาคร ว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนและไม่นิ่งดูดาย เบื้องต้น กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) กระทรวงการอุดมศึกษา (อว.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เข้าดูแลและควบคุมสถานการณ์อย่างทันท่วงที

ล่าสุด วันนี้ (5 เมษายน 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่สมุทรสาคร เพื่อกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายให้รวดเร็ว พร้อมทั้งวางมาตรการเพื่อควบคุมสารอันตราย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก โดยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 และมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 เดินหน้าสั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ห้ามนำกากแคดเมียมและกากสังกะสีเข้าสู่กระบวนการผลิต พร้อมทั้งอายัดกากแคดเมียม กากสังกะสี และส่วนของอื่น ๆ ไว้เพื่อตรวจสอบให้เป็นไปตามกฎหมายแล้ว

นายกฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สั่งการด่วนให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) พร้อมด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์ พร้อมลงพื้นที่และให้การสนับสนุนภารกิจ กรณีกากแคดเมียมที่สมุทรสาคร เพื่อร่วมเฝ้าระวังควบคุมป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนและสิ่งแวดล้อม

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเข้าตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันทีที่เกิดเหตุการณ์ รวมถึงสั่งการไปยังกรมควบคุมมลพิษให้เก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจสอบหาสารปนเปื้อนทั้งในโรงงาน ในอากาศ และแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อรายงานผลให้ประชาชนรับทราบโดยด่วน อีกทั้งยังสั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบโรงงานถลุงแร่ว่ามีการจัดทำ EIA และได้ปฏิบัติตามมาตรการ EIA ที่กำหนดหรือไม่

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร เตรียมความพร้อมทั้งทางด้านสถานที่และผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียม​ นอกจากนั้นได้เดินหน้า ตรวจสุขภาพพนักงานที่ทำงานและเป็นกลุ่มผู้สัมผัสและกลุ่มเสี่ยง นอกจากนั้นมีการกำหนดให้มีทีมงานด้านจิตใจลงพื้นที่เพื่อประเมินสุขภาพจิตของประชาชนอีกด้วย

“รัฐบาลทำงานกันเป็นทีม ร่วมมือกันดูแลและให้ความเป็นธรรมกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเดินหน้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีการทำความผิดจริง ประชาชนเชื่อมั่นได้ว่าตะมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดและโปร่งใส่ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังชื่นชมผู้ว่าราชการ จังหวัดสมุทรสาครอีกด้วยที่ ประกาศเขตภัยพิบัติทันทีหลังเกิดเหตุการณ์ ทางรัฐบาลพร้อมสนับสนุนส่งผู้เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่” รองโฆษกรัดเกล้าฯ เสริม

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี : สำนักข่าวอินโฟเควสท์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น