No data was found

สภาวัฒนธรรม กทม. กว่า 20 เขต บุกร้องนักการเมือง ฮั้วข้าราชการ สวธ.แทรกแซงเลือกตั้งประธานสภาวัฒนธรรม กทม.

กดติดตาม TOP NEWS

สภาวัฒนธรรม กทม. กว่า 20 เขต บุกร้องนักการเมือง ฮั้วข้าราชการ สวธ.แทรกแซงเลือกตั้งประธานสภาวัฒนธรรม กทม.

วันนี้ (4 เมษายน 2567) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่หอประชุมเล็กศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร (กทม.) กว่า 20 เขต เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ขอให้ตรวจสอบกรณีนักการเมืองฮั้วข้าราชการ สวธ.แทรก แซงกระบวนการเลือกตั้งสภาวัฒนธรรมในเขต กทม. และที่อาคารวัฒนธรรมวิศิษฐ์ กระทรวงวัฒรนธรรม (วธ.) มีสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครเดินทางมาสอบถามการรับรองการเลือกตั้งประธานสภาวัฒนธรรมคนใหม่

 

 

 

 

ขณะที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรม ผู้ที่เดินทางมาร้องเรียนต้องชูป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมให้ยุติธรรมการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรมโดยมี น.ส.วราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดี สวธ.เป็นผู้แทนรับหนังสือ พร้อมกล่าวว่า ได้รับข้อสั่งการจากปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ให้มารับข้อเรียกร้องและข้อเสนอะจากสภาวัฒนธรรมเขตต่างๆ ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ

1.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีข้อร้องเรียนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

2.ให้ชะลอกระบวนได้มาซึ่งประธานและคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมในเขตกทม ทุกเขต พร้อมกราบอภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทำเกิดความไม่ชัดเจน จนเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

และจะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาเสนอต่อผู้บริหารจากเหตุที่ พรบ.วัฒนธรรมแห่งชาติปี 53 ที่บังคับใช้มานานแล้วซึ่งอาจไม่ทันยุคสมัย

โดยเฉพาะกรณีการจดแจ้งองค์กรวัฒนธรรมที่ให้ชะลอไว้ก่อน และขอนำไปปรับปรุงแก้ไขให้กระบวนการมีความชัดเจนให้ทุกคนได้สบายใจ

ด้าน นายสยามรัศมิ์ สินภัทรบดี รักษาการประธานสภาวัฒนธรรม เขตบางเขน กล่าวว่า ได้นำข้อเรียกร้องจากกระบวนการเลือกตั้งประธานและกรรมการคนใหม่ไม่โปร่งใส

ให้ สวธ.ดำเนินการโดยเร็วโดยต้องแก้ไขต้องแต่ต้นเหตุ คือ การที่คนภายใน สวธ. ได้นำข้อมูลส่วนตัวขององค์กร กรณีการจดแจ้งเอาไปให้กับนักการเมืองเพื่อให้ทราบก่อนวันเลือกตั้ง

และย่นระยะเวลาการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น กระชั้น คนเก่าทำให้ไม่สามารถเตรียมตัวได้ทัน ทำถึงขั้นจัดทีมเลือกตั้งเพื่อจะให้ประธานคนเก่ารับรู้ข้อมูล

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งการเซ็นเอกสารเชิญบุคคลต่างๆ หลายเขตก็ไม่ได้การแจ้ง และยังริดรอนไม่ให้สิทธิ์ในการเข้าห้องเลือกตั้ง ดังนั้นจึงขอเรียกร้อง 4 ข้อหลักให้ดำเนินการ คือ

1.ยุติการหารือเพื่อให้ได้มาซึ่งคกก.กับประธานสภาทุกเขต ให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นโมฆะ

2.เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ ให้ สวธ.จัดระบบ มีกฎเกณฑ์ และระยะเวลาการเลือกตั้งที่ชัดเจนมีบุคคลที่เป็นกลางของ สวธ.คอยควบคุม

3. การเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องเป็นธรรม โดยเฉพาะกรณีการจดแจ้งซึ่งประธานสภาวัฒนธรรม จะต้องเซนอนุมัติและรับทราบการจดแจ้งองค์กร

และ 4.คือคนที่เป็นหัวหน้าดูแลกระบวในการของ สวธ. และผู้ที่อยู่ในกระบวนการแทรกแซงโดยนักการเมืองครั้งนี้ต้องพ้นสภาพทันที

เช่นเดียวกับ ครูหวาน ยานนาวา รักษาการประธานสภาวัฒนธรรม เขตยานนาวา กล่าวว่า วันนี้ขอเรียกร้อง ให้กรณีข้าราชการประจำระดับผอ.ของ สวธ.ที่อยุติธรรมเพื่อพวกพ้อง

กับ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม และคนของตัวเองได้เข้ามาเป็นคณะกรรมการ และประธานสภาฯ

โดยที่ไม่ยึดกฎ กติกาใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการย้อมแมว ไม่ใช่เป็นคนในท้องถิ่น เพราะคนเหล่านั้นไม่เคยเหยียบย่ำในเขตของตนเลย

ถือว่าตนมาเรียกร้องสิทธิ ความชอบธรรมที่พวกเราได้รักษาวัฒนธรรม ข้าราชการที่ฮั้วกับนักการเมืองจะต้องออกไป ขอให้เป็นเก้าอี้ของความยุติธรรม ไม่มีการเมืองมาเบียดบังในโต๊ะที่สง่างามของงานวัฒนธรรม

ไม่เพียงเท่านั้น นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย รักษาการสภาวัฒนธรรมเขตบึงกุ่ม กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนสภาวัฒนธรรมเขตบึงกุ่ม ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมเพื่อเลือกตั้งประธานสภาวัฒนธรรมคนใหม่เตรียมแล้ว

แต่เมื่อวานมีข่าวลือว่า อาจจะต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ เมื่อเลือกมาแล้วจะเป็นโมฆะหรือไม่

จึงมายื่นหนังสือสอบถามความชัดเจน ส่วนกรณีการเลือกเช่นเขตคลองสาน วังทองหลาง ที่เลือกมาแล้ว ก็มีความกังวลว่า เมื่อเกิดข่าวลือแล้วจะปลอดภัยหรือไม่

เมื่อประชาชนเลือกมาแล้วทางกรมขอยกเลิกจะตอบชาวบ้านอย่างไร สิ่งหนึ่งคือการเป็นสภาวัฒนธรรมเป็นจิตอาสา ต้องใช้เวลา

และปัจจัยของตนเอง ขับเคลื่อนแม้จะมีการอุดหนุนแต่ไม่มาก แต่เรามีเขตใหญ่ต้องใช้เงินตัวเองแต่พวกเรารับได้

แต่สิ่งที่ขอความชัดเจนคือ คนที่ยังไม่ได้เลือกจะจัดเลือกเมื่อไหร่ ให้ระบุวัน ส่วนที่เลือกมาแล้ว เขตไหนที่มีการร้อง ว่ามีการทุจริต ก็ขอให้ไปตรวจสอบเป็นเขตๆ ไป

อย่างไรก็ตาม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ตนได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เงียบไปอย่างแน่นอน

การจัดตั้งประธานสภาวัฒนธรรมเขตกรุงเทพมหานครทุกเขต ต้องทำอย่างถูกต้อง ตรวจสอบได้ ไม่ทำโดยพลการ

ซึ่งได้มอบหมายให้ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงกระบวนการจัดตั้งประธานสภาวัฒนธรรมที่ตั้งขึ้นใหม่ทั้งหมด

ว่า มีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ มีผู้ใดแอบอ้าง หรือ แอบแฝงเพื่อทำการทุจริตประพฤติมิชอบหรือไม่ โดยจะต้องสอบสวนตั้งแต่ผู้ร้องเรียน ผู้ถูกร้องเรียน

 

 

 

โดยยึดกฎระเบียบ ข้อกฎหมายเป็นหลัก ขณะเดียวกัน ตนจะเชิญนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วย รมว.วัฒนธรรม

ซึ่งมีรายชื่อถูกพาดพิง มาสอบถามอย่างละเอียด เพื่อให้ข้อมูลเป็นที่ประจักษ์ หากพบว่ากระทำความผิดต้องได้รับโทษอย่างแน่นอน

“… แม้มีการร้องเรียน ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยพาดพิงถึงนายพลภูมิ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ผู้ช่วยรมว.วัฒนธรรม แต่ ผมยังไม่ได้มีการพิจารณาพักการทำงานของนายพลภูมิ

เพราะยังไม่ได้มีการสอบถามอย่างเป็นทางการ เท่าที่เคยทราบ นายพลภูมิ เคยดำรงตำแหน่งประธานสภาวัฒนธรรมวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร มาก่อน

อาจจะมีการรับฝากเรื่องของเครือข่ายให้ช่วยเหลือกันบ้าง แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งต้องมีการสอบถามให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน …” รมว.วัฒนธรรม กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น