logo

อิสราเอล รมต. แนะเลือกตั้งล่วงหน้า

รัฐมนตรีอิสราเอลเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า ด้านรัฐบาลปฏิเสธหนักแน่น อ้างจะทำสงครามเป็นอัมพาตได้

นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ระบุว่า เราต้องตกลงกำหนดวันเลือกตั้งในเดือนกันยายน ซึ่งคือประมาณ 1 ปีนับจากสงคราม การกำหนดวันดังกล่าวจะทำให้เราสามารถดำเนินความพยายามทางทหารต่อไปได้ ในขณะเดียวกันก็ส่งสัญญาณไปยังพลเมืองอิสราเอลว่า เราจะรื้อฟื้นความไว้วางใจที่พวกเขามีต่อเราในเร็วๆ นี้

แกนต์ซระบุต่อว่า ได้มีการหารือเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และก็มีการวางแผนจะดำเนินการต่อไป รวมถึงการเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงต้นนั้น จะทำให้อิสราเอลมีความชอบธรรมระหว่างประเทศด้วย ทั้งนี้ นี่ถือเป็นครั้งแรกที่แกนต์ซออกมากล่าวเช่นนี้ นับตั้งแต่เข้าร่วมรัฐบาลในกรณีฉุกเฉิน ภายหลังการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ทางพรรคลิคุดของเนทันยาฮู ก็ได้ออกมาสวนกลับถึงเรื่องนี้ทันที โดยทางพรรคได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ในช่วงเวลาแห่งโชคชะตาของรัฐอิสราเอล และท่ามกลางสงคราม แกนต์ซต้องหยุดยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเล็กๆ น้อยๆ เพียงเพราะพรรคของเขากำลังจะแตกสลาย การเลือกตั้งล่วงหน้าจะนำไปสู่การเป็นชะงักของสงคราม และการเป็นอัมพาตทางสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งก็จะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อโอกาสในการตกลงเรื่องตัวประกันด้วย

ขณะที่นายยาอีร์ ลาปิด อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล และเป็นประธานฝ่ายค้าน ก็ได้ออกแถลงการณ์เช่นกันระบุว่า วันเลือกตั้งเดือนกันยายน ถือว่าไกลเกินไป รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องมีชุดใหม่มาแทนที่เร็วกว่านี้ เพื่อที่เราจะนำตัวประกันกลับบ้าน, ให้ผู้อพยพได้กลับคืนถิ่น, เอาชนะกลุ่มฮามาส และตรวจสอบให้แน่ใจว่า ชาวอิสราเอลได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

สำหรับเนทันยาฮูนั้น ถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของอิสราเอล โดยเนทันยาฮูได้ปฏิเสธการเลือกตั้งล่วงหน้าหลายครั้ง ด้วยการอ้างว่า จะเป็นการขัดขวางอิสราเอลจากการเอาชนะกลุ่มฮามาส, ทำให้การเจรจาตัวประกันเป็นอัมพาต, และจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งทางสังคมมากขึ้น

ขณะที่แกนต์ซ อดีตนายพลของกองทัพ เข้าร่วมรัฐบาลของเนทันยาฮูในช่วงแรกๆ ของสงคราม เพื่อแสดงความสามัคคีทางการเมืองในช่วงวิกฤต ทั้งนี้ โพลสำรวจได้ชี้ว่า พรรคของเขาจะครองตำแหน่งสูงสุดในการเลือกตั้ง และเขาน่าจะเป็นตัวเต็งที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น