No data was found

“นายกฯ” การันตี314เสถียรภาพรัฐบาลแข็งโป้กไม่ต้องเสริมนั่งร้าน “ปชป.” ปรับครม.เศรษฐา2 “ธรรมนัส” ลั่นโควต้า รมต. ไม่หลุดมือ”พปชร.”เท่าเดิมมีแต่เพิ่ม

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ" การันตี314เสถียรภาพรัฐบาลแข็งโป้กไม่ต้องเสริมนั่งร้าน "ปชป." สยบลือบิ๊กเนมโผล่เสียบ "รมต." ปรับครม.เศรษฐา2 "ธรรมนัส" ลั่นโควต้า รมต. ไม่หลุดมือ"พปชร."เท่าเดิมมีแต่เพิ่ม

TOP News รายงานข่าว เกิดกระแสข่าวลือสะพัดว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง เตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็ว ๆ นี้ภายหลังผ่านพ้นศึกซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติในวันที่ 3 – 4 เมษายนนี้ โดยจะดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“นายกฯ”สยบข่าวลือดึง “ปชป.” ร่วมรัฐบาลยัน 314 เสียงมีเสถียรภาพ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวลือการปรับ ครม.ตรงนี้มีจริงหรือไม่ โดยนายกฯยิ้มก่อนจะกล่าวว่า “ข่าวลือ ท่านพูดถูกคำว่าข่าวลือ ข่าวลือมันก็จบที่ข่าวลือ ”

สื่อถามอีกว่า แต่มีข่าวถึงขั้นว่าจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยมีการพูดคุย อย่างที่ผมเรียนแล้วว่า 314 เสียงก็แข็งแกร่งพอแล้วในตรงนี้ เรามีความสมัครสมานสามัคคี พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว งบประมาณยังไม่ออกเลย วันนี้พูดกันถึงงบประมาณและการขับเคลื่อนประเทศโดยการใช้งบประมาณ ซึ่งวันนี้อย่างที่บอกได้มีการสั่งการไปแล้ว ซึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ไปแล้ว ก็ต้องมีการทำงานอย่างจริงจังในตอนนี้

ทั้งนี้หากสมมุติว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังเหลือโควตาอีก1 ที่ อาจจะต้องมีการขยับเขยื้อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบทันทีว่า “สมมุติก็คือสมมุติ เพราะท่านบอกว่าสมมุติ เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่าในวันนี้”

สื่อถามว่าความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีคือต้องการให้รัฐมนตรีชุดเดิมขับเคลื่อนงบประมาณที่เพิ่งผ่านสภามาแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เรามีการเน้นย้ำและโฟกัสการใช้งบประมาณขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ายังคงสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลไว้เช่นเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ครับ เป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้วในตรงนี้ เมื่อถามว่ายังยืนยันโควตาเดิมของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เป็นโควตาเดิมที่อยู่มานานแล้ว เช่นเดียวกับโควตาของพรรคเพื่อไทยก็เป็นโควตาเดิมที่มีมานานแล้ว

เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่มีการเรียกรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับครม. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการพูดคุยเรื่อง เขตการค้าเสรี (FTA) มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวมถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยมีการพูดคุยถึง FTA และการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU)

ส่วนจากการเชิญรองนายกฯและรัฐมนตรีดังกล่าวเข้าพบ จึงมีกระแสข่าวการปรับ ครม.ออกมา เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐยังมีโควตาวางอีก 1 ตำแหน่ง และจะมีความชัดเจนในวันที่ 3 เม.ย. นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า ไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้เลย ไม่มีเฉี่ยวมาเลยแม้แต่สักนิดเดียว

สื่อถามด้วยว่า วิเคราะห์หรือไม่ทำไมกระแสถึงเกิดมาในช่วงนี้เป็นการปล่อยข่าวเพื่อหยั่งเชิงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่ทราบ และไม่ได้ให้ความสำคัญด้วย เพราะอยากการให้รัฐมนตรีทุกคนได้ตั้งใจทำงานดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด และมันเป็นเรื่องของใจเขาใจเรา หากมีกระแสออกไป แล้วท่านรู้ว่าท่านจะต้องถูกปรับออกไป ก็อาจจะมีความกังวลกังวล และจุดโฟกัสก็อาจจะเปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าที่เรามายืนอยู่จุดนี้เราเอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง เราควรจะทำงานให้เต็มที่

ส่วนจุดยืนและหลักเกณฑ์ของนายกรัฐมนตรี หากจะมีการปรับ ครม. มีอะไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าเกิดว่าทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ และขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ก็ต้องมีการพิจารณาตรงนี้ เมื่อถามว่าแสดงว่าตอนนี้ยังได้อยู่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรียิ้มก่อนจะตอบว่า “ก็ยังทำกันอยู่ครับ“

 

“โฆษกปชป.”โยนบอร์ดพรรคตัดสินเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงรายงานข่าวเรื่องมีชื่อบุคคลในพรรคปรากฏอยู่ในโผการปรับคณะรัฐมนตรีว่า เรื่องดังกล่าวไม่ทราบว่ามีแหล่งที่มาจากที่ใด ต้องไปถามคนปล่อยข่าว เพราะในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค หรือ ประชุมร่วมระหว่าง สส.กับ กรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 30 ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการพูดคุยกัน ไม่อยากให้มีการรายงานข่าวเช่นนั้นเพราะจะทำให้เกิดความเสียหายได้ เรื่องร่วมรัฐบาลคือเรื่องใหญ่ที่มีกระบวนการกลไกในพรรคที่จะต้องพูดคุยกัน เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส. ซึ่งยังไม่ได้มีการหยิบยกมาพูดกัน

พรรคทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ก็ต้องทำให้เต็มที่ ช่วงนี้มีการอภิปรายทั่วไป ในทางการเมืองความเป็นสถาบันการจะมาเป็นมวยล้มไม่มีใครทำกัน ประชาชนจับตามองอยู่ตลอด และตนในฐานะกรรมการบริหารพรรคคนหนึ่งยืนยันว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ในคณะกรรมการบริหารพรรค แต่อย่างใด และขอยืนยันว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคก็ไม่เคยคุยกับใครในเรื่องดังกล่าวทั้งสิ้น


“ธรรมนัส” ยันโควต้า รมต.ของ”พปชร.” ไม่โดนปรับลดมีแต่เพิ่ม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อหลายคนหลุดเก้าอี้ ว่า ไม่ทราบ ไม่ได้ยินรัฐมนตรีพูดคุยกันถึงประเด็นดังกล่าว ไม่มีใครทราบเรื่องนี้

เมื่อถามถึงคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่ศาลเตรียมจะพิจารณา ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เดี๋ยววันที่ 3 เม.ย.ก็รู้เรื่อง อย่างไรก็ดีย้ำว่าการปรับ ครม.ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้นไม่มี มีแต่เพิ่ม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วม ครม. ทำให้มีโอกาสที่พรรคพลังประชารัฐจะเสียเก้าอี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ย้ำอีกรอบว่าโควตาของพรรคพลังประชารัฐเหมือนเดิม เพิ่มเติมอีก 1 และของเรารักกันเหมือนเดิม

เมื่อถามย้ำว่า นี่เป็นคำการันตีจากนายกรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ ว่าจะได้ 4 เก้าอี้เท่าเดิม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายกฯให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล นี่คือสาระสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น