No data was found

“นายกฯ” ลั่นปรับครม.ข่าวลือ ยัน 314 เสียงเข้มแข็ง ไม่ต้องเติมปชป.

กดติดตาม TOP NEWS

“นายกฯ” ลั่นปรับครม.ข่าวลือ ยัน 314 เสียงเข้มแข็ง ไม่ต้องเติมปชป.

เมื่อเวลา 11.20 น.วันที่ 2 เม.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวลือการปรับ ครม.ตรงนี้มีจริงหรือไม่ โดยนายกฯยิ้มก่อนจะกล่าวว่า “ข่าวลือ ท่านพูดถูกคำว่าข่าวลือ ข่าวลือมันก็จบที่ข่าวลือ ”

 

 

 

 

 

สื่อถามอีกว่า แต่มีข่าวถึงขั้นว่าจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยมีการพูดคุย อย่างที่ผมเรียนแล้วว่า 314 เสียงก็แข็งแกร่งพอแล้วในตรงนี้ เรามีความสมัครสมานสามัคคี พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว งบประมาณยังไม่ออกเลย วันนี้พูดกันถึงงบประมาณและการขับเคลื่อนประเทศโดยการใช้งบประมาณ ซึ่งวันนี้อย่างที่บอกได้มีการสั่งการไปแล้ว ซึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ไปแล้ว ก็ต้องมีการทำงานอย่างจริงจังในตอนนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้หากสมมุติว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังเหลือโควตาอีก1 ที่ อาจจะต้องมีการขยับเขยื้อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบทันทีว่า “สมมุติก็คือสมมุติ เพราะท่านบอกว่าสมมุติ เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่าในวันนี้”

สื่อถามว่าความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีคือต้องการให้รัฐมนตรีชุดเดิมขับเคลื่อนงบประมาณที่เพิ่งผ่านสภามาแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เรามีการเน้นย้ำและโฟกัสการใช้งบประมาณขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ายังคงสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลไว้เช่นเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ครับ เป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้วในตรงนี้ เมื่อถามว่ายังยืนยันโควตาเดิมของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เป็นโควตาเดิมที่อยู่มานานแล้ว เช่นเดียวกับโควตาของพรรคเพื่อไทยก็เป็นโควตาเดิมที่มีมานานแล้ว

เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 1เม.ย. ที่มีการเรียกรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับครม. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการพูดคุยเรื่อง เขตการค้าเสรี (FTA) มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวมถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยมีการพูดคุยถึง FTA และการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU)

 

ส่วนจากการเชิญรองนายกฯและรัฐมนตรีดังกล่าวเข้าพบ จึงมีกระแสข่าวการปรับ ครม.ออกมา เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐยังมีโควตาวางอีก 1 ตำแหน่ง และจะมีความชัดเจนในวันที่ 3 เม.ย. นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า ไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้เลย ไม่มีเฉี่ยวมาเลยแม้แต่สักนิดเดียว

สื่อถามด้วยว่า วิเคราะห์หรือไม่ทำไมกระแสถึงเกิดมาในช่วงนี้เป็นการปล่อยข่าวเพื่อหยั่งเชิงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่ทราบ และไม่ได้ให้ความสำคัญด้วย เพราะอยากการให้รัฐมนตรีทุกคนได้ตั้งใจทำงานดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด และมันเป็นเรื่องของใจเขาใจเรา หากมีกระแสออกไป แล้วท่านรู้ว่าท่านจะต้องถูกปรับออกไป ก็อาจจะมีความกังวลกังวล และจุดโฟกัสก็อาจจะเปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าที่เรามายืนอยู่จุดนี้เราเอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง เราควรจะทำงานให้เต็มที่

 

 

ส่วนจุดยืนและหลักเกณฑ์ของนายกรัฐมนตรี หากจะมีการปรับ ครม. มีอะไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าเกิดว่าทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ และขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ก็ต้องมีการพิจารณาตรงนี้ เมื่อถามว่าแสดงว่าตอนนี้ยังได้อยู่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรียิ้มก่อนจะตอบว่า “ก็ยังทำกันอยู่ครับ“

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น