No data was found

“อนุทิน” ยันรับมือภัยแล้งให้ดีสุด ยกผลงานรัฐบาล สร้างระบบท่อน้ำดิบโคราช

กดติดตาม TOP NEWS

"อนุทิน" ยันรับมือภัยแล้งให้ดีสุด ยกผลงานรัฐบาล สร้างระบบท่อน้ำดิบโคราช

อนุทิน” ยันรับมือภัยแล้งให้ดีสุด ยกผลงานรัฐบาล สร้างระบบท่อน้ำดิบโคราช

วันที่ 31 มี.ค.67 ที่สถานีรถไฟปากช่อง อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา (โคราช) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีกำหนดการ ลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามโครงการการวางท่อน้ำดิบ จาก ประตูระบายน้ำ (ปตร.) มะเกลือใหม่ มายังโรงกรองน้ำบ้านมะขามเฒ่า กิจการประปาเทศบาลนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา

อนุทิน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยก่อนขึ้น ขบวนรถไฟ 21 ด่วนพิเศษ กรุงเทพมหานคร – จ.อุบลราชธานี เพื่อเดินทางไปยังสถานีรถไฟนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อตรวจราชการติดตามโครงการการวางท่อน้ำดิบ ระหว่างรอขบวนรถไฟ นายอนุทิน ได้สั่นระฆัง 1 ครั้ง ก่อนเดินไปสอบถามประชาชน ด้วยการพูดคุยอย่างเป็นกันเอง ซึ่งสอบถามไปว่า บ้านอยู่ที่ไหน เดินทางไหวไหม พร้อมพูดคุยกับพระภิกษุชาวต่างชาติที่มาบวชเป็นพระในประเทศไทย จนได้ความว่า บวชเป็นระยะเวลายาวถึง 2 ปี และเป็นชาวอิตาลี

 

 

จากนั้น มีเด็กน้อยผู้ชาย พูดออกมาว่า นายกรัฐมนตรีเหรอแม่อยู่หลายครั้ง และได้ร่วมถ่ายรูปกับนายอนุทิน โดยความเข้าใจว่าเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เมื่อขึ้นขบวนรถไฟถึงเดินทางถึงสถานีรถไฟนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา ประชาชนพร้อมกับหน่วยงานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้การต้อนรับ พร้อมกับตะโกนว่าเรารักอนุทิน และร่วมกันร้องเพลงมาร์ช อสม. ก่อนส่งนายอนุทิน ขึ้นรถไปตรวจราชการติดตามโครงการการวางท่อน้ำดิบ

เวลา 10.40 น. นายอนุทิน กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า ตนดีใจอย่างมากที่มาตรวจราชการที่โคราช และโคราชเป็นบ้านของทุกคน ณ ที่นี้ ซึ่ง นายกฯอบจ. , นายกฯเทศบาลนครโคราช , อดีตรัฐมนตรี , ท่านผู้ว่า , อดีตท่านผู้ว่า และนายกฯเทศมนตรีบ้านใหม่ ทุกคนมาร่วมตัวพร้อมกันที่แห่งนี้เพื่อหารือ ผลักดันจัดหาน้ำดิบเข้าสู่ตัวเมืองโคราช แม้จะเป็นการผลิตน้ำดิบให้เมืองโคราช ไม่ได้หมายความว่าประชาชนทั้งโคราชจะไม่ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า เพราะโคราชเป็นประตูสู่ภาคอีสาน หากสาธารณูปโภคเกิดขึ้น ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งโคราช

วันนี้ หากโคราชไม่เจริญ พวกตนทุกคนต้องโดดลำตะคองตายแน่นอน และตนให้คำมั่นสัญญาว่า สิ่งที่ประชาชนโคราชจะได้จากการทำงานของพวกตนในที่นี้ จะต้องเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ หากประชาชนสบาย พวกตนก็สบาย ฉะนั้น พวกเราทุกคนต้องรวมหัวกันทำงาน หากตนไม่ช่วยนายกเทศบาล ท่านนายกฯก็เดือดร้อน และนายกฯมาบอกว่าที่มันไม่สำเร็จเพราะรัฐมนตรีมหาดไทยไม่ช่วย ประชาชนอย่าไปเลือกมัน “ตนก็เจ๊งอีก” ดังนั้น ตนอนุมัติอย่างเดียว

 

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า โคราช คือ พรรคประชารวมใจ เพื่อชาติไทยพัฒนา ซึ่งประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคภูมิใจไทย ฉะนั้น คนที่ได้ประโยชน์คือประชาชน หากเราเห็นประชาชนมีความสุข เราก็มีความสุข

นายอนุทิน เผยอีกว่า นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) นั่งจิกตนในสภามา 2 สัปดาห์ และบอกกับตนว่า รัฐมนตรีฯ มีโครงการจัดหาน้ำดิบบ้านมะขามเฒ่า ซึ่งตนไม่ค่อยฟังเท่าไหร่ ตนฟังแค่ว่าทำให้คนโคราช ว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนโคราช ขณะเดียวกัน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เดินเข้ามาหาตนขณะที่ไปงานเลี้ยง พร้อมพูดกับตนว่า ไอหนู อั๊วขอบใจลื้อมากนะ พี่หมอบอกแล้วใช่มั้ย ตนจึงตอบกลับไปว่า เรื่องน้ำใช่มั้ย นายสุวัจน์ ตอบกลับมาว่า เออใจ มึงรีบเซ็นซะ ท่านพูดเช่นนี้เพราะท่านเป็นเจ้านายตนคนแรกทางการเมือง จากนั้นตนได้เซ็นเอกสารอนุมัติเรียบร้อยเพื่อคนโคราชทุกคน

ส่วนที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเดินทางมาด้วยนั้น ประชาชนตรงนี้ก็ไปรับด้วยใช่หรือไม่ เพราะเราต้องไปรับแขกบ้านแขกเมือง และต้องไปรับทุกคน เพราะทุกคนนำความเจริญมาให้ นายอนุทิน กล่าว

 

 

 

 

จากนั้น เมื่อกล่าวเสร็จสิ้น ประชาชนพร้อมกับ อสม. ร่วมใจกันให้กำลังใจนายอนุทินก่อนที่นายอนุทิน จะเดินทางไปตรวจติดตามสถานการณ์น้ำอุปโภคและบริโภค ณ สถานีผลิตน้ำประปาการประปาส่วนภูมิภาค และจุดสูบน้ำแรงต่ำโนนไม้แดง อ.เฉลิมพระเกียรติ เมื่อตรวจราชการติดตามสถานการณ์น้ำอุปโภคและบริโภคเสร็จสิ้น นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า โครงการดังกล่าวนี้ เพิ่งผ่านขั้นตอนกระทรวงมหาดไทย และคงต้องไปเสนอหาทุนในงบประมาณปี 2568 ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน และเราต้องชี้แจงเหตุผลให้ดีที่สุด ให้เห็นว่า โครงการดังกล่าวมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันของประชาชน ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องต้องทำให้เรียบร้อย

ส่วนเมื่อถามว่า เมื่อผ่านงบก่อสร้างสามารถสร้างได้ทันทีใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นขั้นตอนอยู่แล้ว เนื่องจากงบประมาณโครงการจัดหาน้ำดิบของเทศบาลโคราช จะเป็นการลงทุนร่วมกัน ซึ่งเทศบาลลงทุน 50 เปอร์เซ็นต์ ภาครัฐ โดยกรมปกครองส่วนท้องถิ่นอีก 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะได้ประโยชน์เยอะ เพราะโคราชเป็นศูนย์กลางการค้า เศรษฐกิจ การเกษตร และการท่องเที่ยว

 

 

หากระบบสาธารณูปโภคไม่สมบูรณ์ จะส่งผลให้รวนไปทั้งภาค ทั้งเรื่องของคมนาคม ขนส่ง สนามบิน ระบบไฟฟ้า น้ำประปา ระบบบริหารจัดการเกษตร และการจัดสรรที่ดินทำกิน โคราชต้องได้รับการบริหารจัดการที่ดีที่สุด หากเริ่มไม่ได้ เสมือนติดกระดุมเม็ดแรกผิด มันก็จะผิดไปหมด ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นผลงานของรัฐบาล เพราะงบประมาณจำนวนมากต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)

วันนี้ เราถือว่ามีคณะรัฐมนตรีชุดเดียว และไม่มี ครม.พรรคใด มีนายกรัฐมนตรีคนเดียว ฉะนั้น ไม่ต้องกังวลว่าพรรคใดจะได้ประโยชน์มากกว่า หากคิดเช่นนั้นคนเดือดร้อนคือประชาชน และหากไม่คิดถึงประชาชน อย่าอาสาเข้ามาทำงานให้บ้านเมือง

ทั้งนี้ประปาส่วนภูมิภาคกำลังจัดซื้อจัดหาเครื่องผลิตน้ำประปาที่เอาไว้ดื่มได้ และนโยบายชัดเจนว่าต้องนำไปมอบให้กับท้องถิ่นทุรกันดารที่ขาดแคลนน้ำซึ่งอุปโภคเป็นเรื่องรอง แต่ต้องบริโภคก่อนเนื่องจากคนเราขาดน้ำไม่ได้ และจะเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาระของประชาชน โดยการลดค่าน้ำประปาทางอ้อม เพราะทางตรงลดไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งเราทำทุกอย่างเพื่อแบ่งเบาภาระให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลพยายามเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ มีแผนเผชิญเหตุอย่างเต็มที่เราชนะธรรมชาติไม่ได้ แต่เราทำให้ภัยธรรมชาติทำความเดือดร้อนให้เราน้อยที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ
รัสเซีย ปชช.ตบเท้ากลับประเทศหนุนเศรษฐกิจ
เนปาล ไฟป่ากระหน่ำ
ยูเออี- ดูไบผวา ฝนตกหนักซ้ำ
"นักธุรกิจดัง" ชักปืนปลิดชีวิตตัวเองดับคารถ ตร.เร่งสอบสาเหตุ
หอการค้าไทย Kick Off โครงการรวมพลังคนไทย บริจาคโลหิต ปี 2567 ต่อยอดโครงการ 9 แสนซีซี 90 ปี หอการค้าไทย เชิญชวนสมาชิกร่วมบริจาคโลหิต เพื่อใช้สำรองยามขาดแคลน
ไทยเนื้อหอม "โฆษกฯ" เผย "นักลงทุนต่างชาติ" ปักหมุดตั้งสำนักงานในไทยเพิ่ม
ข่าวดี กรมการจัดหางาน ขยายเวลาแรงงานอิสระกู้เงินกองทุนฯ ถึง 31 พ.ค. 67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น