No data was found

“มท.1” นั่งรถไฟด่วน นำทีมติดตามคืบหน้าวางท่อน้ำดิบโคราช 2 พันล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

"มท.1" นั่งรถไฟด่วน นำทีมติดตามคืบหน้าวางท่อน้ำดิบโคราช 2 พันล้าน

มท.1” นั่งรถไฟด่วน นำทีมติดตามคืบหน้าวางท่อน้ำดิบโคราช 2 พันล้าน

วันที่ 31 มี.ค.67 ที่สถานีรถไฟปากช่อง อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขึ้นรถไฟ ขบวน 21 ด่วนพิเศษ กรุงเทพมหานคร – จ.อุบลราชธานี เพื่อเดินทางไปยังสถานีรถไฟนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อตรวจราชการติดตามโครงการการวางท่อน้ำดิบ จาก ประตูระบายน้ำ (ปตร.) มะเกลือใหม่ มายังโรงกรองน้ำบ้านมะขามเฒ่า กิจการประปาเทศบาลนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา

 

มท.1

 

โดยช่วงระหว่างการเดินทาง ภายในขบวนรถไฟ นายอนุทิน เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่จ.นครราชสีมา (โคราช) มีการเปลี่ยนผู้ว่าราชการจังหวัด คือ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตนก็คุ้นเคยกับท่าน และท่านเดินทางโดยรถไฟ ตนก็ถามท่านว่าเป็นอย่างไรบ้าง ท่านก็บอกน่าดู เพราะช่วงนี้มีการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในภาคอีสานทั้งหมด ซึ่งการนั่งรถไฟจะเห็นความคืบหน้าของโครงการ ทั้งระบบขนส่ง คมนาคมซึ่งมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว และตอนนี้ตนมาอยู่ในกระทรวงมหาดไทย ตนก็สามารถประสานงานทำให้โครงการเสร็จสิ้นเร็ว และมอเตอร์เวย์ไปถึงไหน ทำไมไม่เปิดให้บริการสักที รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว ซึ่งสมัยรัฐบาลก่อนทำไปแล้ว 3 กิโลเมตร สมัยนี้อีก 200 กิโลเมตร ทำอย่างไร รวมถึงรถไฟรางคู่

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกระทรวงมหาดไทยไทย เรื่องน้ำประปา เมื่อ 3 วันที่แล้ว (29 มี.ค.67) ตนได้เซ็นหนังสือผ่านโครงการการจัดหาน้ำประปาของเทศบาลเมืองโคราช วันนี้ตนจึงต้องลงพื้นที่ตรวจดู เนื่องจากโครงการใช้งบประมาณ เกือบ 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่เทศบาลกับรัฐบาลออกกันคนละครึ่ง ฉะนั้นเราต้องไปดูอย่าให้เกิดปัญหาเหมือนโครงการที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาโคราชทำอะไร เซ็นสัญญา 2 ปี ใช้เวลา 10 ปีกว่าจะเสร็จ จนกระทั่งเกิดการฟ้องร้องมากมาย และวันนี้เรามีอธิบดีกรมที่ดินเป็นประธานการประปาส่วนภูมิภาค และมาดูว่ามีปัญหาตรงไหน จะได้จัดการให้เรียบร้อยเสียก่อนที่จะไปลงนาม

ส่วนหากลงนามและจัดสรรที่ดิน มอบพื้นที่ก่อสร้างให้เขาไม่ได้ แทนที่จะได้ประโยชน์ เราต้องเสียค่าโง่อีก จึงใช้โอกาสนี้ไปเยี่ยมผู้ว่าฯที่เป็นเพื่อนกันมาและไปดูโครงการต่างๆในจังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า โครงการดังกล่าวนี้ มหาดไทยเป็นเจ้าของโครงการ กระทรวงมหาดไทยเห็นชอบและส่งเข้าคณะรัฐมนรี (ครม.) แล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยเห็นชอบ ต้องเสนอ ครม. และของบ ซึ่งมีคนบอกว่างบแบบนี้ยาก เพราะจะไปกระจุกอยู่ที่เทศบาลเดียว หากเทศบาลอื่นขอมาจะทำอย่างไร ซึ่งยุคสมัยปัจจุบันฟังไม่ขึ้น ซึ่งต้องอยู่ที่ว่าประชาชนได้ประโยชน์อะไร หากประชาชนส่วนรวมได้ประโยชน์ลดความเดือดร้อน และการที่มีแหล่งน้ำเพิ่มมากขึ้น จะช่วยขจัดปัญหาในหลาย ๆ เรื่องได้

นายอนุทิน ระบุเพิ่มเติมว่า เราจะนำจังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองการค้า แหล่งท่องเที่ยว และเป็นประตูสู่ภาคอีสาน ขณะเดียวกันหากน้ำไม่เพียงพอ เพราะบุคคลที่จะเดินทางไปภาคอีสานต้องแวะพัก แวะเที่ยว เมื่อน้ำไม่พอ เศรษฐกิจจะบูมได้อย่างไร ส่วนการจัดหาแหล่งน้ำตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเราต้องการให้ประชาชนเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาด และฟรี ส่วนเมื่อมีแหล่งน้ำที่เพียงพอ ยั่งยืน ยาวนาน ฟีดได้ตลอด นโยบายก็จะสำเร็จเร็วขึ้น ส่วนระบบท่อระบายน้ำ โดยเฉพาะที่โคราช มี 3-4 ระบบ จะทำอย่างไร ที่จะเชื่อมบูรณาการให้เป็นท่อฟีด ไม่ใช่เพียงของเทศบาล ของจังหวัด หรือขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)

 

 

ทั้งนี้ เมื่อดูท่อระบายน้ำเสร็จสิ้น ตนก็จะไปดูต่อในเรื่องของไฟฟ้า เพราะน้ำไหลแล้วไฟต้องส่องสว่าง ส่วนเส้นทางในหมู่บ้านอยู่ที่กรมท้องถิ่นว่าจะทำอย่างไรให้เขาบูรณาการร่วมกันกับกระทรวงคมนาคมได้

ส่วนเมื่อถามว่า การลงพื้นที่โคราช ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงพื้นที่มาก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปมองการเมือง เราทำงานร่วมกันหมด และตนก็มาตามคำสั่งนายกฯ ต้องทำบ้านเมืองให้เรียบร้อย ส่วนโปรเจคอะไรที่ค้างคา หากมีปัญหาต้องแก้ไข ส่วนที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นการลงพื้นที่ “ซอฟต์พาวเวอร์” ส่วนตนมาเรื่อง “ฮาร์ดพาวเวอร์”

 

 

ส่วนเมื่อถามว่า ใกล้เลือกตั้ง อบจ.เป็นการซื้อใจประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน ชี้แจงว่า ซื้อใจประชาชน ซื้อทุกวันอยู่แล้ว ไม่ใช่ซื้อเฉพาะใกล้เลือกตั้ง หากทำเช่นนั้นสอบตก 99 เปอร์เซ็นต์ “การทำงาน คือ ทำงาน ส่วนหาเสียงต้องไปรำโช๊ะๆ ตัดลูกนิมิตร ไปงานบวช งานแต่ง งานบุญ เป็นต้น แต่วันนี้ตนมาทำงาน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายว่า ได้มีการสั่งทางจังหวัดเตรียมแผนของบอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ประปาเทศบาลโคราช ต้องเข้างบประมาณปี 2568 ซึ่งตนลงพื้นที่เห็นถึงความจำเป็นว่ามันเป็นอย่างไร และชี้แจงตามข้อเท็จจริง ทำตามภาระกิจที่เรามี โดยที่เราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน และตนกล่าวตลอดว่า แข่งทำประโยชน์ให้ประชาชนทำไปเถอะ เพราะสุดท้ายประชาชนได้ประโยชน์ คนเสียประโยชน์คือคนที่ไม่ทำตามกฎหมาย ซึ่งคนเหล่านั้น เราไม่จำเป็นต้องไปเอาใจ เพื่อให้สังคมดีขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ มือดีขู่วางระเบิดโบสถ์ยิวหลายแห่งทั่วนครนิวยอร์ก
สหรัฐ กลุ่มหนุนปาเลสไตน์ป่วนพิธีรับปริญญาที่ม.มิชิแกน
อุทาหรณ์ เด็กไม่นั่ง "คาร์ซีท" หลับจะร่วงหล่นพื้นรถ คนขับโต๊ะจีนเอามือคว้า เสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเจ็บระนาว
"ภูมิธรรม" ป้อง "อุ๊งอิ๊ง" ยันวิจารณ์ธปท.สุจริตใจ ห่วงปชช.รับผลกระทบดอกเบี้ยแบงก์
นายกฯเยือนร้อยเอ็ด สั่งกรมชลประทานช่วยดูน้ำให้พอปลูกข้าว-พืชเกษตรได้ทั้งปี
"นายกฯ" ห่วงแรงงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มความคุ้มครองลูกจ้าง 11 เรื่อง เช็กเลยมีอะไรบ้าง
คาดยอดใช้แอร์ในอาเซียน พุ่ง 300 ล้านเครื่องในปี 83
เปิดมุมมอง "หมวย" สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน
รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น