No data was found

นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ ( 29 มี.ค.) ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือฉวีวรรณ ผู้ส่งออกเนื้อไก่ไทยรายใหญ่ของไทย ได้วิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยหลังเทศกาลสงกรานต์ 2567 ว่าโดยภาพรวมน่าจะมีแต่ทรงกับทรุด เนื่องจากยังไม่พบว่าปัจจัยใดที่จะเข้ามาเสริมให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น
โดยปัจจัยฉุดรั้งสำคัญคือการทยอยย้ายฐานการผลิตจากไทยไปประเทศเพื่อนบ้านของกลุ่มทุนใหญ่อย่างประเทศญี่ปุ่นที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการจ้างงาน ขณะที่กลุ่มทุนจีนที่ทยอยเข้ามาลงทุนก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่หลายจุด ส่วนใหญ่ล้วนแต่นำอุปกรณ์ เครื่องจักร และแรงงาน รวมถึงพนักงานของตนเองเข้ามา
“ ข่าวนี้ประเทศไทยน่าจะทบทวนว่าเพราะเหตุผลอะไรจึงทำให้ชาติต่างๆที่มาลงทุนอยู่แล้วถึงได้ถอนทุนหนีจากประเทศไทยเราไปซึ่งเป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดในขณะนี้เท่าที่ทราบจากนักลงทุนคือ เรื่องค่าแรงงานที่สูงขึ้น รวมทั้งเรื่องข้อกฎหมายของไทย โดยเฉพาะเรื่องการลงทุนในท้องถิ่นต่างๆที่มีกฎหมายท้องถิ่นที่และกฎหมายเรื่องแรงงานที่มากมายจนทำให้นักลงทุนแต่ละประเทศกลัวในเรื่องของการลงทุน จึงอยากใหรัฐบาลทบทวนในเรื่องนี้ด้วย”

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่การเข้ามาของกลุ่มทุนจีน ดร.ฉวีวรรณ มองว่ารัฐบาลก็จะต้องมองว่ามีการใช้แรงงานของไทยมากน้อยเพียงใด เพราะจากข้อมูลที่มีคือ กลุ่มทุนจีนเหล่านี้จะนำแรงงานของตนเองเข้ามาทำงาน แต่อย่างไรก็ดีการเข้ามาของกลุ่มทุนจีนก็น่าจะส่งดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจด้านที่พัก
ส่วนการประกาศปรับขึ้นอัตราค่าจ้างรายวันครั้งล่าสุดของรัฐบาลเพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นนั้นถือเป็นเรื่องดี แต่รัฐบาลจะต้องจะต้องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจมีขีดความสามารถในการสร้างรายรับให้เพียงพอกับรายจ่ายที่จะเพิ่มมากขึ้นด้วย จึงจะสามารถอยู่ได้ทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างส่งออกเนื้อไก่ไทยปี 67 คาดมีปริมาณมากกว่าปีก่อนจากความต้องการที่สูงขึ้น
ดร ฉวีวรรณ ยังเผยอีกว่าแม้ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่การส่งเนื้อไก่ของไทยไปยังต่างประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากการสั่งซื้อของประเทศคู่ค้าที่เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องของการบริโภคที่มีความจำเป็น จึงคาดว่าตัวเลขการสั่งซื้อในปี 67 จะเติบโตได้มากกว่า ปี 66 ขณะที่ผุ้ประกอบกาาก็ยังจะพยายามหาตลาดใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น
“ถ้ายังมีการสั่งซื้อมากเหมือนขณะนี้ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของประเทศไทยของผู้ส่งออกที่จะได้นำเงินตราเข้าประเทศมากขึ้นและจะมีเงินในการมาจ้างแรงงานที่ดียิ่งขึ้นด้วย” แต่อย่างไรก็ตามเมื่อหันกลับมามองภาคการผลิตในประเทศกลับเริ่มเห็นสัญญาณการงดคำสั่งซื้อซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลก และปัญหาการสู้รบในหลายประเทศ จึงอยากฝากเตือนคนไทยใช้จ่ายด้วยความระมัดระวัง เพราะขณะนี้ทุกประเทศในโลกกำลังซื้อหดหายไปมาก ขณะที่ประเทศไทยหากมองตามตลาดต่างๆก็เริ่มเห็นว่าเริ่มเงียบแล้ว

ดร.ฉวีวรรณ ยังให้ความเห็นเรื่องการจ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้กับประชาชนที่รัฐบาลประกาศว่าจะเริ่มจ่ายได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี หากเกิดขึ้นจริงก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น แต่หากรัฐบาลสนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีขีดความสามารถในการผลิตสินค้าแล้วขายได้ทั่วโลก เชื่อว่าน่าจะนำเงินตราเข้าประเทศและสร้างการจ้างงานที่ยาวนานได้มากกว่า
” ตอนนี้ธุรกิจที่เห็นว่าน่าจะพอไปได้ก็คือธุรกิจด้านอาหาร และการท่องเที่ยวที่เริ่มมีต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย แต่หลักๆคือคนไทยต้องประหยัด รู้จักใช้ รู้จักออม เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลยที่การประกาศขึ้นค่าแรงให้สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้ประกอบการไม่มีรายรับเพียงพอจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้ วันนี้ผู้ประกอบการเองก็ต้องปรับตัวเพื่อให้รายรับกับรายจ่ายสมดุลกัน ” ดร.ฉวีวรรณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น