No data was found

อาหารไทยดังไม่หยุด “ต่างชาติ” ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง “ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง”

กดติดตาม TOP NEWS

อาหารไทยดังไม่หยุด "ต่างชาติ" ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง "ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง"

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นี่เป็นบรรยากาศการเรียนการสอนทำอาหารไทย ที่โรงเรียนสอนทำอาหารไทย จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีชาวต่างชาติให้ความสนใจบินตรงมาเรียนทำอาหารกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมนูยอดนิยมอย่าง ผัดไทย ต้มยำกุ้ง และข้าวซอย ที่ชาวต่างชาติบอกว่า อร่อยโดนใจจนอยากเรียนทำเมนูดังกล่าว

 

 

 

โดย นักท่องเที่ยวจากหลายประเทศกว่าสิบคน พากันจับมีดหั่นพริกขี้หนูและเครื่องแกงที่มีทั้งขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เตรียมเป็นวัตถุดิบสำหรับทำต้มแซบ หนึ่งในเมนูอาหารไทยที่กำลังได้รับความนิยม โดยมีครูชาวไทย คอยอธิบายถึงสรรพคุณเครื่องสมุนไพร และทุกขั้นตอนในการทำต้มแซบ นอกจากนี้ยังสอนทำอีกหลายเมนู ทั้ง ผัดไทย ผัดซีอิ้ว ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ ผัดกะเพรา ทำให้ชาวต่างชาติทุกคนตื่นตาตื่นใจกับวัตถุดิบและเครื่องปรุงแบบไทย ๆ และ ยังตื่นเต้นกับการทำครัวแบบไทยสไตล์ที่ทำให้ทุกคนได้จับหม้อ กระทะ ตะหลิว ทำอาหารเป็นครั้งแรก

“ลีโอ” นักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส บอกว่า หลงเสน่ห์อาหารไทยมานาน อาหารไทยเป็นอาหารที่ดี และอร่อย การเดินทางมาครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อท่องเที่ยว และรับประทานอาหารไทยโดยเฉพาะ และถือเป็นประสบการณ์ที่สุดพิเศษและความทรงจำที่ดี ที่ได้มาเรียนทำอาหารไทย ตั้งใจว่ากลับฝรั่งเศสจะไปทำอาหารไทยทานเอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ส.วิริยา ศรีวิเชียร อายุ 45 ปี เจ้าของโรงเรียนสอนทำอาหารไทย เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองทำอาชีพไกด์มาก่อน ทำให้ทราบว่าชาวต่างชาติที่มาเที่ยวในประเทศไทยแทบทุกคน ชื่นชอบอาหารไทย และมีความสนใจอยากเรียนรู้ทำอาหารไทยด้วยตัวเอง จึงผันตัวมาเปิดโรงเรียนสอนทำอาหารไทยตั้งแต่ปี 2007 หรือกว่า 20 ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่มาเข้าคอร์สส่วนใหญ่มาจาก อังกฤษ เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สเปน และ ล่าสุดเป็นชาวโปแลนด์ ที่พากันมาเรียนจำนวนมาก ส่วนเอเชีย คือ ชาวเกาหลี ที่นิยมอาหารไทยเป็นอย่างมาก

เมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ผัดไทย ต้มยำ แกงเขียวหวาน ข้าวซอย และ ข้าวเหนียวมะม่วง โดยหลังจากการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวหลังโควิด-19 ทำให้กระแสเรียนทำอาหารไทยกลับมาคึกคัก จนทำให้คิวแน่นเกือบทุกวัน นักท่องเที่ยวที่มาจะต้องจองล่วงหน้า

น.ส.วิริยา กล่าวว่า การสอนทำอาหารของทางโรงเรียน จะเริ่มตั้งแต่ พาเดินจ่ายตลาดเลือกซื้อพืชผัก วัตถุดิบ แนะนำอุปกรณ์เครื่องครัว เครื่องปรุงรสของไทย จากนั้นจะมีครูมาสาธิต ก่อนจะให้ทุกคนได้เข้าครัวลงมือทำด้วยตัวเองและทุกคนจะได้รับประทานอาหารไทยจากฝีมือของตัวเอง หลายคนเมื่อได้ชิมแล้วถึงกับยกนิ้วให้กับความสามารถของตัวเอง

 

 

 

 

ทั้งนี้ หลายคนมองว่าอาหารไทยเป็นซอฟเพาเวอร์ แต่ น.ส.วิริยา มองว่าการสอนทำอาหารไทยเป็น Cooking Ambassador เรียกว่าเป็นทูตในการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นวัฒนธรรมไทยผ่านอาหารได้อย่างลงตัว เพราะไม่เพียงแต่ประสบการณ์ทำอาหารที่ชาวต่างชาติจะได้ติดตัวกลับบ้าน แต่ในช่วงเวลาทุกคอร์สสอนจะมีคำถามถึงเรื่องราวต่างๆ ในวิถีชีวิตของคนไทย จึงเป็นโอกาสที่ดีในการสื่อสารถ่ายทอดวัฒนธรรมของไทยไปพร้อมๆ กันด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด
เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต
"นภินทร" บุก "HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี" ปท.จีน เช็กความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น