No data was found

“เสมา 1” เปิดมุมใหม่การศึกษาไร้รอยต่อ สร้างความสุขการเรียน ปรับใช้พัฒนางานครูสอน

กดติดตาม TOP NEWS

"เสมา 1" เปิดมุมใหม่การศึกษาไร้รอยต่อ สร้างความสุขการเรียน ปรับใช้พัฒนางานครูสอน

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการ Thailand Education Forum ครั้งที่ 1 “ทอผ้าผืนใหม่ สู่การศึกษาไทยไร้รอยต่อ” ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ จัดโดยโครงการจัดการ ความรู้ และขับเคลื่อนระบบการศึกษาและการเรียนรู้ ของ สกสว. และความร่วมมือจากภาคีต่าง ๆ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รมว.ศธ. กล่าวตอนหนึ่งว่า หัวข้อการสัมมนาครั้งนี้ ถือเป็นหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจในมิติของการศึกษา ที่เป็นการรวมตัวผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้นำการศึกษา และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อร่วมค้นหาแนวทางใหม่ ๆ ในการพัฒนาการศึกษาไทยให้เป็นระบบที่ไร้รอยต่อ (Seamless Education) สอดรับกับสิ่งที่ผมปรารถนาในการขับเคลื่อนการศึกษา ตามนโยบายเรียนดี มีความสุข เราตั้งต้นด้วยความสุข ในการเรียน การสอน และการทำงาน แม้กระทั่งผู้ที่มาสัมมนาเพื่อพัฒนาการศึกษาร่วมกัน โดยการศึกษาที่จะทำให้เกิดการไร้รอยต่อได้ สิ่งสำคัญคือ ขอให้เปิดมุมมองให้กว้าง รับฟังและวิพากษ์การนำเสนอหลาย ๆ รูปแบบ นำไปใช้ให้สอดคล้องกับบริบทโรงเรียนและพื้นที่แต่ละแห่งด้วย ซึ่งคงไม่มีแนวทางใด ตอบโจทย์โรงเรียนใดทั้งหมด แต่การนำแนวทางทั้งใหม่และเก่าไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์และเข้ากับบริบทโรงเรียนนั้น ๆ ก็มีความสำคัญมากเช่นกัน

 

 

ทั้งนี้ หวังว่าการสัมมนาวิชาการในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในระบบการศึกษา พร้อมฝากหลักคิดที่เป็นหัวใจในการทำงาน คือ “อยากเรียน อยากรู้ อยากคิด อยากทำ” ซึ่งสอดคล้องกับการสัมมนาที่ต้องช่วยกันคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ นำไปสู่การทำงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยขอให้ใช้ความอยากของเราเป็นพลังขับเคลื่อนให้การศึกษาเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตอันใกล้

ด้านนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเสวนา มุมมองและข้อคิดต่อข้อเสนอการศึกษาไร้รอยต่อ ตอนหนึ่งว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดยการนำของ รมว.ศธ. ให้ความสำคัญและเปิดรับความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนาการศึกษาร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมา เราได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ เสมือนการเริ่มทอผ้าผืนใหม่แล้ว เช่น การจัดทำระบบธนาคารหน่วยกิต เพื่อเทียบโอนการศึกษาที่ไม่เพียงสายอาชีพกับอุดมศึกษาเท่านั้น อนาคตสายสามัญก็สามารถเทียบหน่วยกิตได้ รวมทั้งการเทียบมาตรฐานวิชาชีพด้วย ทั้งนี้ ขอฝากประเด็นให้ร่วมกันขบคิด เพื่อร่วมกันทอผ้าผืนใหม่ตามหัวข้อของการจัดงานครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น ประเด็นการสร้างค่านิยมด้านการศึกษาและวัฒนธรรมองค์กรการจัดการศึกษาให้เกิดความต่อเนื่อง ช่วงเวลาของการปรับหลักสูตร การประเมินผลการจัดการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรม ที่ใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567
"กลุ่มสมาพันธ์กัญชา" ยื่นหนังสือหนุน "ภูมิใจไทย" ผลักดันกม.กัญชา คัดค้านแนวคิดรัฐดึงกลับเป็นยาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น