No data was found

“กามตายด้าน” นั่งหน้าคอมฯ นาน 1.20 ชม. เสี่ยงเพิ่ม 3.57 เท่า

กามตายด้าน นั่งหน้าคอมฯ นาน 1.20 ชม. เสี่ยงเพิ่ม 3.57 เท่า

กดติดตาม TOP NEWS

"กามตายด้าน" วิจัยชี้ ทุกการนั่งใช้คอมฯ เป็นเวลานาน 1 ชั่วโมง 20 นาที เพิ่มโอกาสถึง 3.57 เท่า ที่ผู้ชายจะประสบภาวะการ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ รักษาได้?

TOP News รายงานประเด็นร้อน “กามตายด้าน” เอาแล้วไง เปิดผลการศึกษาใหม่โดยนักวิจัยจีน ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร แอนโดรโลจี (Andrology) ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 พบว่า ทุกการนั่งใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน 1 ชั่วโมง 20 นาที เพิ่มโอกาสที่ผู้ชายจะประสบภาวะการ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction) ที่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวได้สมบูรณ์ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ เพิ่มขึ้นถึง 3.57 เท่า

ข่าวที่น่าสนใจ

กามตายด้าน วิจัยชี้ ทุกการนั่งใช้คอมฯ เป็นเวลานาน 1 ชั่วโมง 20 นาที เพิ่มโอกาสถึง 3.57 เท่า ที่ผู้ชายจะประสบภาวะการ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ รักษาได้?

“กามตายด้าน” ?

กาม ตาย ด้าน หรือ การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction) นั้น คือภาวะที่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวได้สมบูรณ์ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ อาการนี้อาจเกิดขึ้นกับผู้ชายในช่วงวัยใดก็ได้ แต่ก็มักจะพบมากขึ้นตามอายุทิ่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กลไกในการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายค่อนข้างมีความซับซ้อน กล่าวคือ สิ่งเร้าจะกระตุ้นสมองให้ส่งสัญญาณผ่านเส้นประสาทไขสันหลัง สัญญาณเหล่านี้ก็จะกระตุ้นให้เกิดการปล่อยสารเคมีที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลไปทำให้หลอดเลือดส่งเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศชาย จึงทำให้อวัยวะเพศชายขยายใหญ่ขึ้น เนื้อเยื่อของอวัยวะเพศชายมีลักษณะคล้ายฟองน้ำ เรียงตัวกันเป็นแท่ง การแข็งตัวของอวัยวะเพศชายจะเกิดขึ้นเมื่อมีเลือดเข้าสู่เนื้อเยื่อนี้และมีการขยายตัวเต็มที่ การขยายตัวดังกล่าวจะไปกดเส้นเลือดดำทำให้เลือดไหลออกจากอวัยวะเพศชายได้น้อย สาเหตุของการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศนั้นอาจเกิดจากการสะดุดในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งที่กล่าวมา โดยอาจมีสาเหตุจากปัญหาทางร่างกายหรือจิตใจก็ได้

นั่งหน้าคอมฯ นานเสี่ยง?

งานวิจัย ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร แอนโดรโลจี (Andrology) ล่าสุด ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากชายมากกว่า 2 แสน 2 หมื่นคน ที่มีอายุระหว่าง 40 ถึง 69 ปี โดยมุ่งศึกษาว่า กิจกรรมที่ทำเป็นประจำประเภทต่าง ๆ ส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศของผู้ชายหรือไม่ ซึ่งผลที่ออกมา นอกจากชี้ว่า การเล่นคอมพิวเตอร์นาน เสี่ยง หย่อนสมรรถภาพทางเพศ แล้ว การนั่งดูทีวีและการขับรถ ไม่ได้ส่งผลแบบเดียวกันแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นักวิจัยไม่ได้ค้นพบแน่ชัดว่า คอมพิวเตอร์ส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะเพศอย่างไร พวกเขาพบว่า ผู้ชายที่ใช้เวลานานอยู่หน้าจอ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมน FSH ที่สร้างจากต่อมใต้สมอง เพื่อกระตุ้นการสร้างอสุจิในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งผู้ทำวิจัยคาดว่า การลดระดับฮอร์โมน FSH ในเวลาต่อมา ทำให้การผลิตอสุจิลดลง และอาจทำให้เกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัวได้ ส่วนทางออกสำหรับเรื่องนี้ ผู้วิจัยตั้งข้อสังเกตว่า การออกกำลังกายในระดับปานกลางอาจช่วยแก้ไขความผิดปกติได้

อย่างไรก็ดี งานวิจัยนี้ไม่ได้ศึกษาผลกระทบต่อผู้ชายอายุต่ำกว่า 40 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มใช้เวลานานในการเล่นวิดีโอเกม หรือใช้โซเชียลมีเดีย จึงไม่รู้ว่าส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

กามตายด้าน วิจัยชี้ ทุกการนั่งใช้คอมฯ เป็นเวลานาน 1 ชั่วโมง 20 นาที เพิ่มโอกาสถึง 3.57 เท่า ที่ผู้ชายจะประสบภาวะการ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ รักษาได้?

สาเหตุ “กามตายด้าน” ?

สำหรับสาเหตุของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ได้แก่

  1. ปัญหาทางอารมณ์และจิตใจ เช่น ความรู้สึกผิดหรือความกังวลต่าง ๆ โดยเฉพาะความกังวลเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งกลัวว่าอวัยวะเพศจะไม่สามารถแข็งตัวได้ จนกลายเป็นสิ่งรบกวนใจถึงขนาดที่ทำให้เกิดเป็นความคาดการณ์ไปเองว่าจะเป็นเช่นนั้น
  2. สภาวะที่มีผลกระทบต่อสมองและการลดลงของแรงขับทางเพศ อาทิ อาการซึมเศร้า หรือโรคจิตเภท
  3. การเปลี่ยนแปลงด้านฮอร์โมนที่ทำให้ความต้องการทางเพศลดลง
  4. ความผิดปกติต่าง ๆ ทางสมอง
  5. ความผิดปกติที่บริเวณไขสันหลัง
  6. เส้นประสาทส่วนปลายถูกทำลาย โดยมีสาเหตุจากโรคเบาหวาน หรือการผ่าตัดกระดูกเชิงกรานเพื่อรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งลำไส้
  7. การรับประทานยาบางชนิด อาทิ ยาต้านอาการซึมเศร้า (anticholinergics) ยากลุ่มแอนตี้ฮีสตามีน ยาลดความดันโลหิตสูง เบต้า-บล็อกเกอร์ (ยาลดความดันอื่น ๆ ในกลุ่ม antihypertensives) รวมไปถึงการได้รับสารนิโคตินจากการสูบบุหรี่เป็นระยะเวลานาน ๆ ด้วย
  8. โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดส่วนปลาย การไหลเวียนของเลือดไม่ถึงอวัยวะส่วนปลายสุดและอวัยวะเพศชาย
  9. ความอ่อนล้า
  10. อายุมากขึ้น

วิธีรักษา?

ส่วนวิธีรักษา การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ มีดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการรับสารนิโคตินจากการสูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ และสารเสพย์ติดอื่น ๆ
  2. ถ้ายาที่ใช้อยู่เป็นสาเหตุของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แพทย์ผู้ให้การรักษาอาจเปลี่ยนยาชนิดใหม่ให้
  3. กรณีที่การหย่อนสมรรถภาพทางเพศมีสาเหตุจากปัญหาด้านอารมณ์หรือจิตใจ แพทย์หรือผู้ให้คำปรึกษาทางจิตเวชจะเป็นผู้ที่สามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมเพื่อรักษาอาการดังกล่าวได้
  4. ถ้าระดับเทสโทสเทอโรนในเลือดต่ำ สามารถรักษาได้ด้วยการฉีดเทสโทสเทอโรนเข้าร่างกายหรือแปะที่ผิวหนัง
  5. อาจต้องทำการรักษา ถ้ามีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง (Hyperthyroidism) หรือ ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ (hypothyroidism) จนเกินไป
  6. การรักษาด้วยยา โบรโมคริปทีน (Bromocriptine) เพื่อรักษาระดับของโปรแลคตินที่เพิ่มมากเกินไป
  7. การรักษาด้วยยารับประทาน 3 ชนิด ที่มีประสิทธิภาพ นั่นคือ ยาไวอะกร้า (sildenafil) ยาเลวิตร้า (vardenafil) และ ยาเซียลิส (tadalafil)
  8. การใช้เครื่องปั๊มสูญญากาศเพื่อช่วยให้เกิดการแข็งตัว
  9. การฉีดยา อัลพรอสตาดิล (alprostadil) ด้วยตัวเองโดยแพทย์แนะนำ ยาที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัว เพื่อนำเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศชาย จนเกิดการแข็งตัว
  10. การรักษาด้วยการผ่าตัดสอดใส่วัสดุเข้าไปในอวัยวะเพศชาย

ในบางกรณีซึ่งไม่มากนัก แพทย์อาจแนะนำให้ผ่าตัดหลอดเลือด เพื่อให้เลือดไหลเวียนเข้าสู่อวัยวะเพศชายได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไม่เกินวันละ 2 แก้ว งดสูบบุหรี่ และปรึกษานักบำบัดเกี่ยวกับการปรับปรุงการสื่อสารกับคู่ของคุณ ก็จะเป็นการป้องกันการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ กาม ตาย ด้าน ได้

กามตายด้าน วิจัยชี้ ทุกการนั่งใช้คอมฯ เป็นเวลานาน 1 ชั่วโมง 20 นาที เพิ่มโอกาสถึง 3.57 เท่า ที่ผู้ชายจะประสบภาวะการ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ รักษาได้?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น