No data was found

“สาวสอง 3 นิ้ว” โพสต์หมิ่นสถาบัน 18 ข้อความ เจอคุก 25 ปี ล่าสุดเครียดจัดคร่ำครวญไม่หยุด

กดติดตาม TOP NEWS

“สาวสอง 3 นิ้ว” โพสต์หมิ่นสถาบัน 18 ข้อความ เจอคุก 25 ปี ล่าสุดเครียดจัดคร่ำครวญไม่หยุด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เฝ้าระวัง สั่งย้ายมานอนหน้ากล้องวงจรปิด

“สาวสอง 3 นิ้ว” โพสต์หมิ่นสถาบัน 18 ข้อความ เจอคุก 25 ปี ล่าสุดเครียดจัดคร่ำครวญไม่หยุด  Top News รายงาน 

 

3 นิ้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

 

โดนหิ้วปีกเข้าคุกไปอีกราย สำหรับแนวร่วม 3 นิ้วที่ทำผิดกฎหมาย โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ “แม็กกี้” ผู้มีความหลากหลายทางเพศวัย 26 ปี ผู้ต้องหาคดี “หมิ่นประมาทพระกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 จากกรณีทวีตข้อความเกี่ยวกับสถาบันฯ

 

ล่าสุดที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทนายเยี่ยมแม็กกี้ผ่านการคุยโทรศัพท์ เพราะยังไม่ครบกำหนดกักตัว 5 วัน หลังออกศาล แม็กกี้เริ่มต้นบทสนทนาด้วยการพูดถึงการย้ายไปที่เรือนจำกลางคลองเปรม เนื่องจากโทษจำคุกของแม็กกี้สูงถึง 25 ปี “ตอนแรกหนูคิดว่า เขาจะส่งหนูไปแล้ว วันศุกร์ที่ผ่านมามีเอกสารส่งเข้ามาในแดน หนูตกใจมาก แบบเขาจะเอาออกไปเลยเหรอ แต่ดูชื่อแล้ว ไม่ใช่ชื่อหนู เป็นของอีกคน หนูก็ดีใจนิดนึง แบบรอดไปอีกวัน”

แม็กกี้เล่าย้อนไปวันที่ฟังคำพิพากษาว่า “ตอนรู้โทษที่ศาลตัดสิน หนูตกใจมาก โทษลงมาสูงมาก คนในห้องก็ตกใจ หนูว่ามันเกินไป คิดไปว่าจะอยู่ยังไง 25 ปี ตอนนี้หนูอายุ 26 มันคือทั้งชีวิตที่หนูอยู่มาเลย พอหนูออกไปหนูจะอายุเท่าไหร่ แบบมันรู้สึกแย่มาก มันเศร้า ไม่รู้จะจัดการกับความรู้สึกตัวเองยังไง ก่อนที่จะออกศาล มีการตรวจสุขภาพ เค้ามีให้ติ๊ก หนูติ๊กช่องที่มีความเครียดทุกช่องเลย คือหนูเครียดมาก เจ้าหน้าที่ก็ถามว่าหนูเครียดขนาดนั้นเลยหรอ หนูบอกไปว่าหนูเครียดมาก ถ้าไม่มาเป็นหนูก็คงไม่รู้

 

หลังกลับจากศาล เจ้าหน้าที่ย้ายแม็กกี้ไปนอนหน้ากล้องวงจรปิด และเรียกเข้าไปคุยส่วนตัว โดยพูดให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่เองก็ตกใจ ที่ตัดสินโทษมาสูงขนาดนี้ พร้อมทั้งบอกว่า ไปที่โน่นก็ให้ดูแลตัวเอง พยายามคิดบวก “แต่หนูก็ยังพะวงอยู่ ไม่รู้ว่าจะต้องไปอยู่แดนไหน ไม่รู้ว่าจะต้องเจอผู้คนแบบไหน อยู่ที่นี่มา 5 เดือน หนูรู้สึกว่าหนูปรับตัวได้ รู้สึกชินกับวัฒนธรรมที่นี่แล้ว แม้จะเป็นที่ที่ไม่อยากคิดถึงตั้งแต่แรก หนูคิดถึงเพื่อน คิดถึงหลายหลายอย่างที่นี่ หนูพยายามคิดในแง่ดีว่า ที่โน่นก็อาจไม่มีอะไร หนูอาจจะคิดไปเองก็ได้ แต่หนูไม่อยากย้าย ไม่อยากไป

 

แม็กกี้ระบายต่อไปว่า “ช่วงนี้ไม่ได้แต่งหน้าเลย งดไปก่อน มันรู้สึกหดหู่ใจ ไม่มีอารมณ์แต่งตัว ไม่มีอารมณ์ทำอะไร หนูเหนื่อย ตอนนี้เก็บของ นับวันรอ ว่าต้องไปคลองเปรมแล้ว ข้าวของส่วนตัวให้เอาไปได้ หนูคิดถึงชีวิตข้างนอก มันไม่ยุติธรรมกับหนู หนูไม่ได้ทำผิดร้ายแรง ไม่ได้โกง ไม่ได้ไปฆ่าใคร แค่เผยแพร่โพสต์วิจารณ์ในโซเชียล สิ่งที่พบเจอมันโหดร้ายมาก มันพรากเวลา พรากทุกอย่างไปจากหนูหมดเลย”

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ แม็กกี้เคยระบายเกี่ยวกับสถานการณ์ในเรือนจำว่า ปัญหาใหญ่คือความแออัดในเรือนจำ โดยที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีการจัดห้องขังสำหรับผู้ต้องขังที่เป็น LGBTQ ไว้โดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันผู้ต้องขังในห้องมีไม่น้อยกว่า 41 คน ในห้องจึงแออัดมาก จนแทบไม่มีที่ให้ขยับตัว

สิ่งที่แม็กกี้อยากให้เรือนจำปรับปรุง เพื่อกลุ่มคน LGBTQ คือ 1. เรื่องทรงผม เวลาถูกเบิกตัวออกศาล เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจทรงผม ถ้ายาวเกินเกณฑ์ก็จะถูกไถออก เลยอยากให้สามารถไว้ผมตามอัตลักษณ์ของตัวเองได้

2. เวลาถูกเบิกตัวออกมาศาล เจ้าหน้าที่จะให้ใส่เครื่องพันธนาการ เช่น ‘ตรวนเท้า’ ซึ่งเสียดสีกับข้อเท้าเวลาก้าวเดิน สร้างความลำบาก และความเจ็บปวดให้กับนักโทษหลาย ๆ คน แม็กกี้อยากให้มีการอนุญาตให้ใส่ ‘ถุงเท้า’ ได้ เพื่อป้องกันการเสียดสีจากตรวน 3. อยากให้นักโทษที่เป็น LGBTQ สามารถแต่งหน้าได้ โดยไม่ผิดกฎระเบียบ

สำหรับคดีของแม็กกี้ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษาจำคุก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 รวม 50 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 25 ปี ไม่รอลงอาญา จากการทวีต 18 ข้อความหมิ่นสถาบันพระกษัตริย์ ในช่วงเดือนธันวาคม 65 ถึงตุลาคม 66 แม็กกี้กำลังจะถูกย้ายที่คุมขังจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปที่เรือนจำกลางคลองเปรม เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังที่มีโทษเกิน 15 ปี

จนถึงปัจจุบัน (21 มี.ค. 2567) แม็กกี้ถูกคุมขังมาตั้งแต่ถูกจับกุมรวมแล้ว 155 วันแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมโภชใหญ่ พระแท่นวัชรอาสน์ จำลอง สวดธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร ถวายเป็นพระราชกุศล
'นายกไก่' ขอไฟสว่างด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์นาน เหตุไฟทางดับ
ศรชล./ศคท.จว.ชบ. นำกำลังพล ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ
"เอ๋ ปารีณา" เคลื่อนไหวเดือดถึง "ก้าวไกล" ชี้สังคมต้องเห็นต่างกันได้ ปมแจ้ง 112 "โน้ส อุดม" พร้อมประกาศจุดยืนชัด
พ่อเปิดใจ เล่าอาการล่าสุดลูกชาย 1 ใน เหยื่อ "สารเคมีระเบิด" มาบตาพุด ร่างกายบอบช้ำมาก
“ประภัตร” จัดเต็ม เปิดบ้านทรงไทย แห่กลองยาวต้อนรับ “นายกฯ” เยือนสุพรรณบุรีครั้งแรก
“สุทิน” แจงปมดราม่าซื้อข้าวค้างโกดังให้ทหารกิน ถูกนำไปบิดเบือน ลั่น “ทหารเกณฑ์” ต้องกินดีมีคุณภาพ
จับต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองคาอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยใช้เส้นทางธรรมชาติ
"ภรรยา" สุดเศร้ารับศพ "สามี" เหยื่อถังเก็บสารเคมีระเบิด กลับบ้านเกิดเชียงราย เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา
"ดร.อานนท์" จวกอีกชุดใหญ่ "ส.ศิวรักษ์" อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก."ปรีดี"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น