No data was found

“ผู้ว่าฯเชียงใหม่” สุดทนฟาดเละพวกหิวแสงสร้างภาพ ย้ำภารกิจดับไฟป่าสุดอันตราย ลั่นไฟมันไม่คุยกับใคร

กดติดตาม TOP NEWS

“ผู้ว่าฯเชียงใหม่” สุดจะทน ซัดเละพวกหิวแสงสร้างภาพ ย้ำภารกิจดับไฟป่าสุดอันตราย ลั่นไฟมันไม่คุยกับใคร ไปก็เป็นภาระคนอื่น ด้าน “เพจดัง” ขย่มซ้ำ คิดได้ไงขนนักข่าวไปเป็นโขยง เกิดโศกนาฏกรรมย่างสด ใครรับผิดชอบ

“ผู้ว่าฯเชียงใหม่” สุดทนฟาดเละพวกหิวแสงสร้างภาพ ย้ำภารกิจดับไฟป่าสุดอันตราย ลั่นไฟมันไม่คุยกับใครTop News รายงาน

ลงพื้นที่ไปแอคอาร์คดับไฟป่าที่ จ.เชียงใหม่ จนเกิดดราม่า เรียกว่าไปที่ไหนก็เป็นประเด็นไปซะทุกที่ สำหรับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บิ๊กบอสพรรคก้าวไกล ล่าสุด เพจเชียร์ลุงโพสต์แบนเนอร์เป็นรูปของท่านผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ พร้อมข้อความระบุว่า พิธา สร้างภาพดับไฟป่า ผู้ว่าเชียงใหม่ สุดทน ออกมาโต้เดือด พิธารีบบินด่วนไปเชียงใหม่ เพื่อถ่ายภาพเป็นนายแบบดับไฟป่า สร้างความฟินให้แฟนคลับ พร้อมไลฟ์สดจากสื่อ 3 นิ้วส่วน บก.ลายจุด ดันไปพูดจาพาดพิงผู้ว่าฯ แบบไม่มีหลักฐานอีกว่า ผู้ว่าไม่ประกาศภัยพิบัติ เพราะไม่มีงบเหลือ ส่วนงบทางจังหวัดก็เป็นเงินทอน

ล่าสุด นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ ทนไม่ไหว กับพวกที่ชอบสร้างภาพเอาดีเข้าตัว และชอบโยนบาปให้ผู้อื่น โดยย้อนถามกลับไปว่า จะเอาอะไรมาไม่โปร่งใส ในเมื่อวันนี้ พ.ร.บ.งบ ก็ยังไม่ออก เรายังไม่มีงบใช้ งบยังไม่อนุมัติเลย พร้อมฝากไปบอกพวกชอบสร้างภาพดับไฟป่าอีกว่า

“การดับไฟป่า เป็นภารกิจที่อันตรายอย่างมาก เขาไม่ให้ผู้ที่ไม่ผ่านการฝึกเข้าไป ไฟมันไม่คุยกับใคร เราไปไม่ถูก ไฟกระเด็นเข้าตัว เดี๋ยวก็ไปเป็นภาระคนอื่นอีก”

ท่านผู้ว่าตอบโต้อย่างสุภาพ และมีเหตุผล แต่บอกเลยว่าเจ็บสุดๆ เป็นผมคงอายจนไม่รู้จะต้องไปหลบอยู่ที่ไหนแล้ว…แต่เผอิญคนถูกตำหนิ เขาคงไม่คิดอะไรมาก….อย่างว่า ก็อย่างหนาซะขนาดนั้นเนอะ!!!!!

สร้างภาพ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่เพจ Street Hero v.3 ก็โพสต์ข้อความดึงสติด้อมส้มได้อย่างแสบสันต์ไม่แพ้กัน โดยระบุว่า “พูดแบบจริงจัง ไม่มีประเทศไหนในโลกนี้ ที่แห่เอานักการเมือง และนักข่าว ลงพื้นที่ไฟไหม้ป่าเยอะขนาดนั้น มีอุบัติเหตุ ลมแปรปรวนเกิดขึ้นมา โศกนาฎกรรมย่างสดตายหมู่ได้เลยนะ”

ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก เช่น
-จริงๆ เค้าบรรลุวัตถุประสงค์นะครับ ทำยังไงให้อยู่ในกระแส ได้แสง ได้คอนเทนต์ ก็ต้องแบบนี้ เป็นสูตรที่เคยทำสำเร็จมาแล้ว ถึงแม้มันจะเฟกๆ แต่มันใช้ได้มาตลอด กว่าคนจะรู้ความจริง เค้าก็ได้สร้างความนิยม ฮีลใจFCไปแล้ว
-ใช่ค่ะ ถ้าไฟไหม้ป่าจริงๆ เขาไม่มีนักข่าวไปถ่ายรูปทำข่าว เยอะกว่าคนดับไฟป่าแบบนั้นหรอก เห็นแล้วตลก
-อ้าว ดูภาพออกมาแบบไม่ค่อยจริงจัง ไม่ค่อยซีเรียส เรานึกว่าเค้าไปถ่ายแบบ หรือทำคอนเทนต์อะไรเทือกนี้เฉยๆ
-ถ้าจุดไฟเอง จะยิ่งฮา
-ภาระ

ขณะที่บางคอมเมนต์ แต่งมาเป็นบทกลอน
สร้างภาพอยู่เสมอ ดูเพ้อเจ้อไปทุกเรื่อง
ปัญญาไม่ประเทือง ชอบฝันเฟื่องอยู่ร่ำไป
ทำงานไม่เข้าท่า ใช้วาจาพล่ามอยู่ได้
สันดานเป็นยังไง คนทั่วไปเค้ารู้ดี
ตัวเองไม่ถนัด จะมาจัดโน่นจัดนี่
กลับไปดูให้ที ครอบครัวมีดีหรือยัง
อย่ามาอ้างเพื่อชาติ ทำอุบาทว์และเพื่อตังค์
ความชั่วเกลือกกลั้วจัง ก็จะพังเพราะตัวเอง

และล่าสุดนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี” เรื่อง “ดับไฟป่าด้วยมือและสติปัญญา” ตอนนี้บังเอิญผมอยู่เชียงใหม่ ต้องออกมาในที่โล่ง ทั้งกลางวันและกลางคืน เช้าพอทนไหว ตกกลางคืนแสบตา คงเพราะ PM2.5 อย่างแน่นอน พอตื่นขึ้นมาอีกวัน อ่านหนังสือพิมพ์ คราวนี้ต้องแสบตา เพราะคำแนะนำเรื่องไฟป่าของคุณพิธา ต่อนายกรัฐมนตรี

ผมน่ะเชี่ยวชาญเรื่องไฟป่ากว่าคุณพิธาแน่นอน คุณพิธาพูดเรื่องไทม์ไลน์ ของการเกิดไฟป่าในประเทศไทย พูดเรื่องการหาน้ำ หาคนมาดับไฟป่า ทั้งหมดถูกต้อง รวมถึงคุณพิธาให้ความสำคัญกับโลจิสติกส์ นับว่า เป็นคำแนะนำที่ถูกต้อง แต่ขอติงเรื่องวาทะกรรมสักนิด คือ การพูดเรื่องธนาคารน้ำและเหยี่ยวไฟ ผมว่า มันดูการ์ตูนไปนิดหนึ่ง แต่ผมเข้าใจว่า คุณพิธาพูดเรื่องอะไร ผมจะเล่าให้ฟังว่า เมื่อเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ในปี2541 ผมทำอะไรเกี่ยวกับไฟป่าบ้าง

1.จัดตั้งสำนักควบคุมไฟป่า (วันนี้มีคนบ้ามายกเลิกไปแล้ว)
2.จัดตั้งหน่วยพิเศษเคลื่อนที่เร็ว สามารถโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ได้ด้วยมีชื่อว่า เสือไฟ (ดูเหมือนคุณพิธาจะเอามาแปลงชื่อเป็น เหยี่ยวไฟ)
3.จัดตั้งสถานีดับไฟป่าทุกจุดที่ล่อแหลม จำได้ว่า เกือบร้อยจุดทั่วประเทศ โดยมีลูกมือผู้ช่วยคือชาวบ้านในละแวกนั้น
4.จัดทำฐานจอดเฮลิคอปเตอร์บนสันเขาพร้อมกับจัดเตรียมถังน้ำที่ดัดแปลงมาจากถังน้ำมัน ไปวางไว้เพื่อเติมน้ำให้กับพนักงานดับไฟป่า (คุณพิธาเรียกว่า ธนาคารน้ำ)
5.จัดอุปกรณ์เช่น ไม้ตบไฟ ถังฉีดน้ำ (ไม่ได้มีไว้ดับไฟโดยตรง แต่ใช้ดับไฟที่ยังคุอยู่ตามต้นไม้)
6.จัดหารถยนต์กระบะสูงสีแดงให้ 200 คัน
เหล่านี้เป็นต้น สุดท้ายก็คือคำสั่งว่า ในช่วงฤดูไฟป่า จนท.ทุกคนตั้งแต่นายยันลูกน้อง ทำหน้าที่ดับไฟอย่างเดียวไม่ต้องทำอย่างอื่น และคาดโทษว่า ไฟไหม้ที่ไหนเกิน 3 วัน ย้ายลูกเดียว! เชื่อไหมครับ ไฟป่าลดลงไปนับเป็น 100เท่าตัวเทียบกับปีก่อนที่ผมมาอยู่
เรื่องTimeline คุณพิธาพูดถูก เดือนที่ผ่านมาเป็นเรื่องของกรุงเทพฯและภาคกลาง ช่วงนั้นมีควันแต่ไม่มีไฟ เพราะPM2.5 เกือบ80%มาจากเขมรและการเผาไร่อ้อยและซังข้าว แถมด้วยไอเกลือ (Aerosol)จากทะเลที่มาช่วยยึดเหนี่ยวควันไม่ให้ไปไหน สำหรับTimeline วันนี้คือ ภาคเหนือ คราวนี้ต้องสู้กับทั้งไฟป่าและหมอกควันที่มาจากพม่า
สำหรับภาคเหนือช่วงไหนจะมีควันและPM2.5มากน้อยก็จะขึ้นอยู่กับลมบนระดับสูงมาก ซึ่งมาจากจีน จะเป็นลมเย็นที่ค่อนข้างหนัก เป็นตัวสร้างฝาชีครอบหุบเขา ไม่ให้มีการถ่ายเทอากาศ ส่วนลมชั้นกลางและชั้นล่างก็จะนำทั้งความร้อนและความชื้นขึ้นมาจากทางตอนใต้ มาอัดอยู่ในฝาชี ฝนตก ฝาชีแตกเมื่อไหร่ ควันก็จะหายไปทีหนึ่ง
ส่วนฝ่ายปกครอง การส่งเสียงตามสายตอนเช้าแค่นั้น ไฟไม่ดับหรอกครับ เท่าๆกับบรรดาผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย เพียงแค่ประกาศว่า จะสู้ไฟสู้ควันได้ ก็แก้ปัญหาไม่ได้เหมือนกัน ตอนนี้ต้องลงพื้นที่และอยู่หน้าหน้างานเท่านั้นครับ ที่พูดมาทั้งหมดนี้ไม่ได้ตำหนิใคร เพียงอยากแนะนำหรือจะตีความว่า สอนก็ได้ เพราะผมเป็นคนที่รู้เรื่องนี้มากที่สุดแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น