No data was found

รู้จัก “โคอาลา” คลิปไวรัลสะเทือนใจ เฝ้าร่างคู่แน่นิ่ง 12 ชม.

รู้จัก โคอาลา คลิปไวรัลสะเทือนใจ เฝ้าร่างคู่แน่นิ่ง 12 ชม.

กดติดตาม TOP NEWS

วิดีโอสุดเศร้า "โคอาลา" นั่งเฝ้าคู่ ร่วงจากต้นไม้กระแทกพื้นแน่นิ่งไม่ไหวติง นานกว่า 12 ชม. กอดพลางซบหน้าพลางกับร่างไร้วิญญาณ

TOP News ชวนรู้จัก “โคอาลา” วิดีโอน่าสะเทือนใจถูกเผยแพร่โดย Koala Rescue เผยให้เห็น Koala ตัวหนึ่งนอนอยู่บนพื้น โดยมี Koala อีกตัวนั่งเฝ้าไม่ห่าง บางครั้งก็กอด บางครั้งก็ซบหน้าลงกับร่างที่ไม่ไหวติง กลายเป็นคลิปไวรัล หลายคนบอกว่านี่คือหนึ่งในหลักฐานว่าสัตว์ก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการพัฒนามิตรภาพ ความผูกพัน และรู้จักความโศกเศร้าเหมือนมนุษย์

ข่าวที่น่าสนใจ

วิดีโอสุดเศร้า โคอาลา นั่งเฝ้าคู่ ร่วงจากต้นไม้กระแทกพื้นแน่นิ่งไม่ไหวติง นานกว่า 12 ชม. กอดพลางซบหน้าพลางกับร่างไร้วิญญาณ

ภาพ : Cr. Koala Rescue

จุดเริ่มสะเทือนใจ?

วันหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ศูนย์ช่วยเหลือ “โคอาลา” ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากชาวบ้านว่า เห็น Koala 2 ตัว ตัวหนึ่งนอนแน่นิ่งอยู่ใต้ต้นไม้ คาดว่าอาจได้รับบาดเจ็บ ส่วนอีกตัวนั่งเฝ้าเพื่อนไม่ห่าง เชื่อว่าพวกมันต้องการความช่วยเหลือ

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบว่าตัวที่นอนอยู่เป็น Koala ตัวเมียที่โตเต็มวัย ส่วนตัวที่นั่งเฝ้าก็เป็น Koala ตัวผู้ที่โตเต็มวัย มันชื่อว่า มอนตี้

มอนตี้ คือลูก Koala กำพร้า ที่ศูนย์ช่วยเหลือ Koala ในเมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย ได้ช่วยชีวิตไว้ และตั้งชื่อให้ เมื่อ 2 – 3 ปีก่อน พอมันโตก็ปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติร่วมกับ Koala ตัวอื่น ๆ ในพื้นที่นั้น

ดังนั้น ตัวเมียที่นอนอยู่ก็คือคู่ของมอนตี้ ซึ่งพวกมันเพิ่งจับคู่ผสมพันธุ์กันเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานั่นเอง

เฝ้าร่างนานกว่า 12 ชม.

เจ้าหน้าที่จะพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ก็พบว่า เธอจากไปนานแล้ว และเชื่อว่า มอนตี้ นั่งเฝ้าศพมานานมากกว่า 12 ชม. แม้ไม่บ่อยนักที่ Koala จะตกต้นไม้ แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ เหตุดังกล่าวคาดว่า คู่ของมอนตี้พลัดตกจากต้นไม้ในจุดที่สูงมาก ลงมากระแทกกิ่งไม้ด้านล่าง ก่อนร่วงลงพื้นนอนแน่นิ่งใต้ต้นไม้ ส่วน มอนตี้ เจ้าหน้าที่ตรวจร่างกายแล้วพบว่ามันปกติดี ไม่ได้รับบาดเจ็บตรงไหน จึงปล่อยมันไป แต่มอนตี้ยังคงเกาะต้นไม้และเฝ้ามองเจ้าหน้าที่จัดการกับร่างของคู่ที่ไร้ลมหายใจ

เจ้าหน้าที่ บอกว่า พวกเขาเองก็ไม่เคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน โดยทั่วไป Koala จะอยู่อย่างสันโดษ และจะอยู่ด้วยกันในช่วงผสมพันธุ์เท่านั้น

การให้ความช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องกับ Koala ที่เสียชีวิตนั้นถือเป็นเรื่องเลวร้ายเสมอไป แต่การได้เห็น Koala ตัวผู้กอดและซบหน้าลงกับร่างที่ไม่ไหวติง เป็นเรื่องที่น่าเสียใจยิ่งกว่า

พฤติกรรมประเภทนี้ไม่ค่อยพบเห็นจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยของเรา แต่เป็นเครื่องยืนยันถึงธรรมชาติของ Koala ที่มีความเห็นอกเห็นใจและเอาใจใส่

และปฏิกิริยาต่อการตายของ Koala ตัวผู้ตัวนี้ แสดงให้เห็นถึงธรรมชาติที่สวยงามอย่างแท้จริงที่ Koala สามารถแสดงให้เห็นได้

วิดีโอสุดเศร้า โคอาลา นั่งเฝ้าคู่ ร่วงจากต้นไม้กระแทกพื้นแน่นิ่งไม่ไหวติง นานกว่า 12 ชม. กอดพลางซบหน้าพลางกับร่างไร้วิญญาณ

ภาพ : Cr. Koala Rescue

“โคอาลา” (Koala) ?

Koala เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีกระเป๋าหน้าท้อง จำพวกพอสซัม (ไม่ใช่หมี) ตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้อง สำหรับให้ลูกอ่อนอาศัยอยู่ จากการที่มีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้ายสัตว์ในตระกูลหมี ทำให้ส่วนใหญ่นิยมเรียกว่า หมีโค อา ลา หรือ หมีต้นไม้ อาศัยอยู่ในป่าที่มีต้นยูคาลิปตัส ปัจจุบันจะพบ Koala ได้ที่ รัฐควีนส์แลนด์, รัฐนิวเซาท์เวลส์, รัฐวิกตอเรีย และรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

Koala มาจากภาษาอะบอริจินี มีความหมายว่า ไม่กินน้ำ เนื่องจากพฤติกรรมที่เป็นสัตว์ที่ไม่ดื่มน้ำเลย เพราะได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอจากใบยูคาลิปตัสอยู่แล้ว

Koala กินใบยูคาลิปตัสเป็นอาหาร ฟันและระบบย่อยอาหารถูกพัฒนามาให้สามารถกินและย่อยใบยูคาลิปตัสได้ ใบยูคาลิปตัสมีสารอาหารน้อยมาก และยังมีสารที่มีพิษต่อสัตว์ แต่ระบบย่อยอาหารของ Koala มีการปรับตัว ทำให้สามารถทำลายพิษนั้นได้ ส่วนใหญ่ Koala กินใบยูคาลิปตัสประมาณวันละ 2,000 ถึง 5,000 กรัม โดยปกติมันจะนอน 16 – 24 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อรักษาพลังงานไว้ ทำให้ Koala วิวัฒนาการตัวเองให้มีสมองขนาดเท่ากับมะเขือเทศหนึ่งผลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ใบของยูคาลิปตัสมีความเหนียวมาก ทำให้ Koala ต้องใช้การเคี้ยวในแต่ละครั้งอยู่เป็นเวลานานกว่าจะกลืนลงไป โดยอาจจะเคี้ยวมากถึง 16,000 ครั้งต่อวัน ทำให้ Koala ตัวที่มีอายุมาก ฟันจะสึกหมดปาก

Koala ที่อยู่ทางตอนใต้ จะมีขนาดใหญ่กว่าที่อื่น โดยตัวผู้สูงประมาณ 30.8 นิ้ว น้ำหนักโดยเฉลี่ย 11.8 กิโลกรัม ขณะที่ตัวเมียสูงประมาณ 28 นิ้ว น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 7.9 กิโลกรัม ส่วน Koala ที่อยู่ทางตอนเหนือ ตัวผู้มีน้ำหนักเฉลี่ย 6.5 กิโลกรัม ขณะน้ำหนักเฉลี่ยของตัวเมียอยู่ที่ 5.1 กิโลกรัม Koala แรกเกิดจะมีน้ำหนักเพียง 0.5 กิโลกรัม โดยเฉลี่ยมีอายุขัยประมาณ 13 – 20 ปี ขึ้นกับปัจจัยรอบข้าง

สำหรับฤดูการสืบพันธุ์ของ Koala จะอยู่ในช่วงฤดูฝน ราวเดือนกันยายน – มีนาคม โดยปกติ Koala โดยเฉพาะตัวผู้เป็นสัตว์ที่ก้าวร้าว ดุร้าย จึงมักอยู่อย่างสันโดษ ตัวผู้และตัวเมียจะอยู่ด้วยกันก็ต่อเมื่อในฤดูผสมพันธุ์เท่านั้น

ในการสื่อสารปกติ Koala ใช้เสียงในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งเสียงที่ใช้มีหลายลักษณะ โดยทั่วไปตัวผู้มักส่งเสียงร้องดังเพื่อประกาศหรือบอกบริเวณที่ตนอาศัยอยู่ ในขณะที่ตัวเมียจะไม่ค่อยส่งเสียงร้อง ตัวเมียจะส่งเสียงร้องดังเมื่อมีอาการก้าวร้าว สำหรับ Koala ตัวเมียที่มีลูกอ่อน จะใช้เสียงที่มีความอ่อนโยนกับลูกของตนเอง เมื่อเกิดความกลัวขึ้น Koala ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะใช้ส่งเสียงคล้ายเสียงเด็กร้องไห้ นอกจากนี้ Koala ยังใช้กลิ่นของตนเองทำเครื่องหมายตามต้นไม้ที่ต่าง ๆ ในการติดต่อถึงกันด้วย

วิดีโอสุดเศร้า โคอาลา นั่งเฝ้าคู่ ร่วงจากต้นไม้กระแทกพื้นแน่นิ่งไม่ไหวติง นานกว่า 12 ชม. กอดพลางซบหน้าพลางกับร่างไร้วิญญาณ

ภาพ : Cr. Koala Rescue

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวจอร์เจียครึ่งแสนชุมนุมต้านก.ม.คุมเข้มองค์กรต่างชาติ
รัสเซียอ้างยึดหมู่บ้าน 9 แห่ง-โดนถล่มอพาร์ตเมนต์ ดับ 8
อิสราเอลกลับมาถล่มทั่วกาซ่า-ค่ายลี้ภัยจาบาเลีย
สลด! ดาบตำรวจพร้อมภรรยาท้อง 6 เดือน ถูกยิงยัดใส่รถอำพรางศพ
15 พ.ค.นี้เจอกัน "หมอวรงค์" คอนเฟิร์ม ร่วมดีเบต "หมอชัย" ปมข้าวโกดัง 10 ปี ผ่านหน้าจอ "ท็อป นิวส์"
"อนุทิน" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมท. ลุยปราบอิทธิพล ยาเสพติด ล่าสุดจับไอซ์ลอตใหญ่ 1 ตัน
'นายกไก่' สั่งแก้ไขไฟด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์เหตุไฟทางดับ มือดีก่อเหตุขโมย!!!
"ศชอ." ย้อนเจ็บก้าวไกล ฟ้อง "อ.ทัน" 5 ล้าน แต่เรียกร้องรื้อแก้ม.112 ลดโทษหมิ่นสถาบันฯเหลือปรับ 3 แสน
ไฟปะทุอีกรอบ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง พบไฟลุกไหม้กองเศษวัสดุโกดัง 3 ใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจง ไฟลุกไหม้กองขยะและเศษวัสดุโกดัง 3 ประมาณ 1 ตัน โดยไม่ได้มีการลุกไหม้อะลูมิเนียมดรอสแต่อย่างใด
น้ำท่วมฉับพลัน-ลาวาเย็นคร่า 34 ชีวิตในอินโดนีเซีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น