No data was found

ส่อง “โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์” อดีต พนง. แฉมาตรฐานผลิตเป็นศพ?

ส่อง โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ อดีต พนง. แฉมาตรฐานผลิตเป็นศพ?

กดติดตาม TOP NEWS

เคาะ "โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์" การบินไทย เสริมทัพระยะ 10 ปี เลือก รุ่นที่ 9 จำนวน 45 ลำ พร้อมสั่งเครื่องยนต์ จีอี แอโรสเปซ ขณะที่ อดีต พนง. แฉ โบอิ้ง เป็นศพ?

TOP News รายงานประเด็น “โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์” อดีตพนักงานบริษัท โบอิ้ง ที่เปิดโปงมาตรฐานการผลิตของยักษ์ใหญ่อากาศยาน ถูกพบเป็นศพ หลังผิดนัดให้ปากคำเพิ่มเติมกรณี โบอิ้ง 787 ขณะที่ การบินไทย ประกาศจัดหาเสริมทัพระยะ 10 ปี เคาะเลือก โบอิ้ง 787 รุ่นที่ 9 Dreamliner 45 ลำ พร้อมสั่งเครื่องยนต์ จีอี แอโรสเปซ สมรรถภาพแรงขับสูง แทน โรลส์-รอยซ์

ข่าวที่น่าสนใจ

เคาะ โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ การบินไทย เสริมทัพระยะ 10 ปี เลือก รุ่นที่ 9 จำนวน 45 ลำ พร้อมสั่งเครื่องยนต์ จีอี แอโรสเปซ ขณะที่ อดีต พนง. แฉ โบอิ้ง เป็นศพ?

รู้จัก “โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์”

ข้อมูลพื้นฐานของเครื่องบิน โบอิ้ง 787 ตระกูลดรีมไลเนอร์ (Dreamliner) ถือเป็นอากาศยานไอพ่นลำตัวกว้าง สัญชาติสหรัฐอเมริกา โดยทำการบินครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 2009 และเริ่มใช้เป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ค.ศ. 2011 โดยออลนิปปอนแอร์เวย์ ทั้งนี้ จากข้อมูลจำนวนที่ผลิต ณ เดือนตุลาคม ค.ศ. 2023 พบว่ามีทั้งหมด 1,093 ลำ

เครื่องบิน โบอิ้ง 787 Dreamliner ถือเป็นเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ มีสมรรถนะสูง โดยเฉพาะการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีอัตราการเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ น้อยลงถึงกว่า 20% เมื่อเทียบกับเครื่องบินขนาดเดียวกัน สามารถประหยัดต้นทุนการดำเนินงานได้ดี มีค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงรักษาต่ำ สามารถจุผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 248 – 336 คน ขึ้นอยู่กับรุ่น โดย

  • รุ่นที่ 8 ความจุผู้โดยสาร 248 คน พิสัยการบิน 7,305 ไมล์ทะเล (13,530 กม.)
  • รุ่นที่ 9 ความจุผู้โดยสาร 296 คน พิสัยการบิน 7,565 ไมล์ทะเล (14,010 กม.)
  • รุ่นที่ 10 ความจุผู้โดยสาร 336 คน พิสัยการบิน 6,330 ไมล์ทะเล (11,730 กม.)

ส่องโบอิ้ง 787 – 9

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศจัดหาฝูงบินใหม่เสริมทัพระยะ 10 ปี โดยล่าสุดในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ 2024 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ได้ลงนามบรรลุข้อตกลงร่วมกับ บริษัท โบอิ้ง และ บริษัท จีอี แอโรสเปซ เพื่อจัดหาเครื่องบิน โบอิ้ง 787 รุ่น 9 Dreamliner (ดรีมไลเนอร์) ลำใหม่ จำนวน 45 ลำ พร้อมเครื่องยนต์ GEnx สมรรถภาพแรงขับสูง รวมทั้งสิทธิในการจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติมสูงสุดรวมเป็น 80 ลำ

สำหรับเครื่องบิน โบอิ้ง 787 รุ่น 9 ดรีมไลเนอร์ นับเป็นหนึ่งในอากาศยานประจำฝูงบินของการบินไทยในปัจจุบัน โดยมีจำนวนให้บริการ 2 ลำ ทยอยรับลำแรกในเที่ยวบินพิเศษ TG8909 ออกจากศูนย์ส่งมอบเครื่องบิน โบอิ้ง เอเวอร์เรต ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2560 เวลา 21 นาฬิกา 20 นาที (ตามเวลาท้องถิ่น) มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 17 ก.ย. 2560 เวลา 1 นาฬิกา 55 นาที

โดยเครื่องบินโบอิ้ง 787 รุ่น 9 ดรีมไลเนอร์ เป็นสมาชิกอันดับ 2 ในตระกูลโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ เป็นเครื่องบินที่รวมทั้งความทันสมัยและความมีประสิทธิภาพ ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับโบอิ้ง 787 รุ่น 8 จะมีลำตัวเครื่องบินยาวกว่าประมาณ 6 เมตร ทำให้สามารถบรรทุกผู้โดยสารและสินค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันการบินไทยได้จัดที่นั่งในเครื่องบินลำนี้ รวมจำนวน 298 ที่นั่ง ด้วยเก้าอี้โดยสารชั้นธุรกิจ 30 ที่นั่ง และชั้นประหยัด 268 ที่นั่ง

พร้อมระบบสาระบันเทิงบนเครื่องบินที่มีความทันสมัยสะดวกสบาย สามารถรองรับรสนิยมผู้โดยสารได้อย่างมากมายหลายรูปแบบ ทั้งภาพยนตร์ เกมส์ เพลง และรายการโทรทัศน์ ผ่านระบบดิจิทัลได้บนหน้าจอทีวีส่วนตัวขนาด 16 นิ้ว สำหรับชั้นธุรกิจ และขนาด 11 นิ้ว สำหรับชั้นประหยัด รวมทั้งให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ Wi-Fi บนเครื่องบิน

เคาะ โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ การบินไทย เสริมทัพระยะ 10 ปี เลือก รุ่นที่ 9 จำนวน 45 ลำ พร้อมสั่งเครื่องยนต์ จีอี แอโรสเปซ ขณะที่ อดีต พนง. แฉ โบอิ้ง เป็นศพ?

เคาะ โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ การบินไทย เสริมทัพระยะ 10 ปี เลือก รุ่นที่ 9 จำนวน 45 ลำ พร้อมสั่งเครื่องยนต์ จีอี แอโรสเปซ ขณะที่ อดีต พนง. แฉ โบอิ้ง เป็นศพ?

อดีต พนง.โบอิ้ง กลายเป็นศพ

จอห์น บาร์เน็ตต์ วัย 62 ปี อดีตพนักงานบริษัท โบอิ้ง ที่เคยออกมาแสดงความวิตกเรื่องมาตรฐานการผลิตที่โรงงานผลิตเครื่องบิน “โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์” ในเมืองนอร์ท ชาร์ลสตัน ถูกพบเป็นศพภายในรถกระบะของเขา โดยสำนักข่าว BBC รายงานว่า เสียชีวิตจาก บาดแผลที่เกิดจากตัวเอง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ตำรวจยังคงสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด

บาร์เน็ตต์ ทำงานที่ โบอิ้ง 32 ปี ก่อนเกษียณ เมื่อปี 2560 ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ โดยนับจากปี 2553 เขาเป็นผู้จัดการฝ่ายคุณภาพที่โรงงานผลิตเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ ที่เมืองนอร์ท ชาร์ลสตัน หนึ่งในสองโรงงานที่ผลิตเครื่องบินรุ่นล้ำสมัยใช้สำหรับเที่ยวบินระยะไกล

ไม่กี่วันก่อนเสียชีวิต บาร์เน็ตต์ เพิ่งไปให้ปากคำในคดีเปิดโปงเรื่องการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานของ โบอิ้ง และมีกำหนดให้ปากคำเพิ่มเติม ในวันที่ 9 มีนาคม แต่กลับไม่ได้ไปปรากฏตัว ก่อนถูกพบเป็นศพ

ในปี 2562 บาร์เน็ตต์ บอกกับ BBC ว่า พนักงานที่ทำงานภายใต้ความกดดันผลิตให้ทันตามกำหนด เจตนาติดตั้งชิ้นส่วนไม่ได้มาตรฐานในสายการผลิตเครื่องบิน และเขายังพบปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับระบบออกซิเจน ที่หมายความว่า หน้ากากออกซิเจน 1 ใน 4 อาจไม่ทำงานในกรณีฉุกเฉิน เขาแจ้งผู้จัดการให้รับทราบความวิตกกังวลแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินมาตรการอะไร

โบอิ้ง ปฏิเสธการกล่าวอ้างของ บาร์เน็ตต์ แต่สำนักงานการบินสหรัฐ หรือ FAA สอบสวนในปี 2560 แล้วพบว่า มีบางเรื่องที่เป็นไปตามความวิตกของ บาร์เน็ตต์ โดยมีชิ้นส่วนอย่างน้อย 53 ชิ้น ที่ไม่เข้ากัน และถูกพิจารณาว่า เป็นชิ้นส่วนที่หายไป และสั่งให้ โบอิ้ง ดำเนินการแก้ไข

หลังเกษียณ บาร์เน็ตต์ ยื่นฟ้องบริษัทและต่อสู้คดีมาเป็นเวลานาน โดยเขากล่าวหาว่า โบอิ้งทำให้ชื่อเสียงและหน้าที่การงานของเขาเสียหาย เนื่องจากประเด็นต่าง ๆ ที่เขาชี้ให้เห็น แต่ โบอิ้ง ปฏิเสธ

ขณะเสียชีวิต บาร์เน็ตต์ อยู่ที่เมืองนอร์ท ชาร์ลสตัน เพื่อให้ปากคำในคดีนี้ โดยสัปดาห์ที่แล้ว เขาตอบคำถามของทนายโบอิ้ง ตามด้วยการซักค้านโดยทนายโจทก์ และมีกำหนดให้ปากคำเพิ่มเติมที่โรงแรมที่เข้าพัก ในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม แต่ผิดนัด และพบเป็นศพในรถกระบะของเขาที่ลานจอดรถของโรงแรมในเวลาต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียอ้างยึดหมู่บ้าน 9 แห่ง-โดนถล่มอพาร์ตเมนต์ ดับ 8
อิสราเอลกลับมาถล่มทั่วกาซ่า-ค่ายลี้ภัยจาบาเลีย
สลด! ดาบตำรวจพร้อมภรรยาท้อง 6 เดือน ถูกยิงยัดใส่รถอำพรางศพ
15 พ.ค.นี้เจอกัน "หมอวรงค์" คอนเฟิร์ม ร่วมดีเบต "หมอชัย" ปมข้าวโกดัง 10 ปี ผ่านหน้าจอ "ท็อป นิวส์"
"อนุทิน" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมท. ลุยปราบอิทธิพล ยาเสพติด ล่าสุดจับไอซ์ลอตใหญ่ 1 ตัน
'นายกไก่' สั่งแก้ไขไฟด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์เหตุไฟทางดับ มือดีก่อเหตุขโมย!!!
"ศชอ." ย้อนเจ็บก้าวไกล ฟ้อง "อ.ทัน" 5 ล้าน แต่เรียกร้องรื้อแก้ม.112 ลดโทษหมิ่นสถาบันฯเหลือปรับ 3 แสน
ไฟปะทุอีกรอบ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง พบไฟลุกไหม้กองเศษวัสดุโกดัง 3 ใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจง ไฟลุกไหม้กองขยะและเศษวัสดุโกดัง 3 ประมาณ 1 ตัน โดยไม่ได้มีการลุกไหม้อะลูมิเนียมดรอสแต่อย่างใด
น้ำท่วมฉับพลัน-ลาวาเย็นคร่า 34 ชีวิตในอินโดนีเซีย
3 คนร้าย แก๊งอุ้มฆ่า "หนุ่มเกาหลี" เผ่นนอกประเทศแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาไทย ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น