No data was found

“โฆษก รบ.” เผยให้ความสำคัญปัญหา “ไฟป่า-ฝุ่นภาคเหนือ” ยันไม่เคยเคลมว่าแก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด

กดติดตาม TOP NEWS

"โฆษก รบ." เผยให้ความสำคัญปัญหา "ไฟป่า-ฝุ่นภาคเหนือ" ยันไม่เคยเคลมว่าแก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทวิตภาพสถิติกราฟฝุ่นละออง พร้อมระบุข้อความชี้แจงถึงสถานการณ์ไฟป่าในภาคเหนือ ซึ่งทำให้สภาพอากาศย่ำแย่ว่า ช่วง 4-5 วันที่ผ่านมานี้ มีข่าวเรื่องไฟป่าและการตรวจเจอจุดความร้อน หรือ hot spots จำนวนสูงมากทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เป็นเหตุทำให้คุณภาพอากาศแย่มาก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคเหนือที่มีจังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดโฟกัสของปัญหา เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ท่านนายกและรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ทันทีที่ท่านนายกกลับถึงเมืองไทยในบ่ายวันที่ 14 นี้ วันรุ่งขึ้นก็จะบินขึ้นไปติดตามการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันที่เชียงใหม่ทันที ตั้งแต่วันที่ 15-17 มีนาคม

ข่าวที่น่าสนใจ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า หลายท่านอาจจะค่อนขอดว่า ไหนก่อนหน้านี้รัฐบาลคุยว่า สามารถควบคุมปัญหาการเผาป่าและเศษวัสดุทางการเกษตรได้ดี จนทำให้คุณภาพอากาศที่เชียงใหม่ในช่วงเดือนมกราคมของปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วมาก ถึงขั้นยกย่องผลงานของผู้ว่าเชียงใหม่และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยยกขึ้นมาเป็น“เชียงใหม่โมเดล”กันเลย แต่พอเข้าเดือนกุมภาพันธ์ต่อต้นเดือนมีนาคม ปัญหาคุณภาพอากาศกลับมาเลวร้ายลงอีกครั้ง แสดงว่าที่ผ่านมา เป็นการคุยโวเว่อร์เกินจริงของรัฐบาล ผมขออนุญาตเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้
1.รัฐบาลไม่เคยเคลมว่า สามารถแก้ปัญหาฝุ่นควันได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้วแต่อย่างใด เราเพียงให้ข้อมูลว่า ปัญหาฝุ่นควันในภาคเหนือโดยเฉพาะที่เชียงใหม่ ได้รับการบริหารจัดการให้บรรเทาเบาบางลงจากปีที่แล้วในระดับหนึ่ง ปัญหายังคงมีให้ต้องตามแก้ไขกันต่อไป
2.รัฐบาลต้องการให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทุกระดับ เพราะพวกเขาเหล่านั้นได้ทำงานทุ่มเทอย่างสุดกำลังในการยับยั้งภัยคุกคามจากปัญหาฝุ่นควันพิษ ถึงขั้นมีเจ้าหน้าที่ที่ต้องเสียชีวิตขณะเข้าไปดับไฟป่า การแสดงความชื่นชมยกย่องผลงานแม้เพียงระดับหนึ่ง ก็เป็นพลังบวกที่สามารถช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้เจ้าหน้าที่หน้างานได้เป็นอย่างดี
3.ระดับปัญหาของคุณภาพอากาศที่เชียงใหม่ไม่ใช่ดีขึ้นแค่เพียงเดือนมกราคมเท่านั้น แต่เมื่อดูจากสถิติตัวเลขที่มีการบันทึกเอาไว้อย่างเป็นทางการ ทั้งค่า PM2.5 และค่า AQI ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 11 มีนาคมของปีนี้ก็ต่ำกว่าปีที่แล้วอย่างมีนัยยะสำคัญ

จะเห็นว่าเส้นกราฟสีน้ำเงินซึ่งแทนค่าระดับ PM2.5 ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 11 มีนาคมของปี 2566 สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้ที่แทนด้วยเส้นกราฟสีส้ม มีเพียง 12 วันใน 40 วันของช่วงเวลาดังกล่าวเท่านั้นที่ค่า PM2.5 ของปีนี้ที่สูงกว่าปีที่แล้ว แต่โดยเฉลี่ยตลอด 40 วันก็ดีกว่าปีที่แล้วมาก และเมื่อประเมินจากค่า AQI ผลที่ได้ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับค่า PM2.5 เช่นกัน ขอปรบมือชื่นชมผลงานและความทุ่มเทของผู้ว่าเซมเบ้ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวรและทีมงานทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว
“หมู่เปาเปียว” มอบพวงมาลัยขอบคุณ “พีระพันธุ์” ช่วยสานฝัน รับรองสถานะ จนเข้าเรียนนายร้อยได้สำเร็จ
"กมธ.แรงงาน" ถกเดือดปมลูกน้อง สส.ก้าวไกล ตบทรัพย์ไซต์งาน ซัดทำองค์กรเสียหาย ควรเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น