logo

โฆษก รบ.ชี้แจง ปมรัฐบาลสั่งสลายม็อบจะนะ

โฆษก รบ.ชี้แจง ปมรัฐบาลสั่งสลายม็อบจะนะ

วันที่7 ธ.ค.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า กรณีตำรวจควบคุมฝูงชนบุกจับชาวจะนะรักษ์ถิ่น ที่ปักหลักชุมนุมประท้วงอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนนี้ (6 ธ.ค.) เชื่อว่าเป็นคำสั่งจากรัฐบาล ขอตำหนิรัฐบาลที่ไม่เคารพเรื่องสิทธิมนุษยชนว่า ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้สั่งการใดๆ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบและตามกฎหมาย ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชนเสมอ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายด้วย ไม่ใช่มารวมตัวกันตั้งเต็นท์ กางผ้าใบ ทำเป็นหมู่บ้านลูกทะเล จะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักค้างคืน ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะขณะนี้รัฐบาลยังคงต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดอยู่ ซึ่งอาจจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตาม กรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้ถามสด หรือยื่นเป็นญัตตินั้นสามารถทำได้ โดยรัฐบาลพร้อมที่จะชี้แจง และจะได้ใช้โอกาสนี้อธิบายให้ประชาชนได้เข้าใจด้วย

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับการเข้าจับกุมนั้น ได้รับรายงานว่า กองร้อยน้ำหวานได้นำขบวนเข้าจับกุม เพราะทราบดีว่ามีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นเจตนาว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการใช้ความรุนแรงใดๆ เลย แต่จำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่ เพราะผู้ชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจํานวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทํากิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทําการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน จากนั้นจะปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์คำ้ประกัน สำหรับผู้ถูกจับกุมนั้น เป็นชาย 6 คน และหญิง 31 คน ซึ่งเป็นการจับกุมซึ่งหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดเศร้า "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว ทีมแพทย์เตรียมแถลงสาเหตุ
เปิดคำสั่งแต่งตั้ง "วิษณุ" นั่งที่ปรึกษานายกฯ เน้นกลั่นกรอง ให้ความเห็นด้านกม.
มท.1 พร้อมผบ.ทบ. เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ จากภารกิจชายแดนภาคใต้
ทลายเครือข่ายค้ายา K2 ยึดยาบ้า 19 ล้านเม็ด ทรัพย์สินอีกกว่า 10 ล้าน
เปิดคลิปนาทีล็อกตัว "แป้ง นาโหนด" นักโทษแหกคุก หนีข้ามแดน สุดท้ายสิ้นลาย
สาววัย 35 ปี นำภาพจากกล้องวงจรปิดโพสต์เตือนเป็นอุทาหรณ์ปล่อยลูกวัย 9 เดือน เล่นในที่นอนลูกดึงปลั๊กไฟลงมาเล่น รีบวิ่งมาเอาออกถูกไฟช๊อตแทน จนทำเอาชาวเน็ตแห่แชร์คลิปเป็นจำนวนมาก
"ทวี" เผยเบื้องหลัง รวบ "แป้ง นาโหนด" ปลอมพาสปอร์ตหนีซุกบาหลี
"รัฐนาวาเพื่อไทย" เชื่อมือ "วิษณุ" เง็กเซียนฮ่องเต้แห่งวงการกฎหมายไทย ผ่าทางตัน "นายกฯ" ทะลวงทางออกคดี 112 "ทักษิณ" รอดคมดาบทั้งคู่
คู่ค้าทั่วโลกชื่นชอบ Soft Power อาหารไทย เยี่ยมชมบูธซีพีเอฟ งาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 คับคั่ง
3 การไฟฟ้า ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ MOU โครงการติดตั้ง Solar Cell ในสถานศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น