No data was found

“วันนอนหลับโลก” 8 มีนาคม นอนไม่หลับควรกินยานอนหลับเมื่อไหร่?

วันนอนหลับโลก 8 มีนาคม นอนไม่หลับควรกินยานอนหลับเมื่อไหร่?

กดติดตาม TOP NEWS

ศุกร์ที่สองของเดือนมีนาคมในทุก ๆ ปี เป็น "วันนอนหลับโลก" เช็ค ๆ 7 เทคนิคหลับสนิท แต่ถ้านอนไม่หลับจริง ๆ ควรกินยานอนหลับเมื่อไหร่?

TOP News รายงานประเด็น “วันนอนหลับโลก” ถูกตั้งขึ้นโดย สมาคมการแพทย์เพื่อการนอนหลับโลก กำหนดให้วันศุกร์ที่สองของเดือนมีนาคมในทุก ๆ ปี เป็น วันนอนหลับโลก ในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 มีจุดประสงค์หลักเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญและปัญหาของการนอนหลับ ที่นับว่าเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้สุขภาพเราดีหรือแย่ลง แต่ถ้านอนไม่หลับจริง ๆ ควรกินยานอนหลับเมื่อไหร่

ข่าวที่น่าสนใจ

ศุกร์ที่สองของเดือนมีนาคมในทุก ๆ ปี เป็น วันนอนหลับโลก เช็ค ๆ 7 เทคนิคหลับสนิท แต่ถ้านอนไม่หลับจริง ๆ ควรกินยานอนหลับเมื่อไหร่?

การนอนหลับสำคัญ?

การนอนหลับเป็นส่วนสำคัญของกิจวัตรประจำวัน ผู้คนใช้เวลาประมาณ 1 ใน 3 ของเวลาทั้งหมดไปกับการนอนหลับ การนอนหลับที่มีคุณภาพและพักผ่อนอย่างเพียงพอ มีความสำคัญต่อการอยู่รอดเช่นเดียวกับอาหารและน้ำ การนอนหลับส่งผลต่อเนื้อเยื่อและระบบเกือบทุกชนิดในร่างกาย ตั้งแต่สมอง หัวใจ ปอด ไปจนถึงเมตาบอลิซึม การทำงานของภูมิคุ้มกัน อารมณ์ และความต้านทานต่อโรค การวิจัยแสดงให้เห็นว่า การอดนอนเรื้อรังหรือการนอนที่มีคุณภาพต่ำ จะเพิ่มความเสี่ยงของความผิดปกติต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ภาวะซึมเศร้า โรคอ้วน สมาธิสั้น และการตอบสนองช้า การคิด ความจำ รวมไปถึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถ และอาจสูญเสียประสิทธิภาพในการทำงานด้วย

นอนกี่ชั่วโมงดี?

ทั้งนี้ สำหรับการนอนอย่างไรให้พอดีกับทุกช่วงวัยนั้น

  • ทารกแรกเกิด – 3 เดือน ควรนอน 14 – 17 ชั่วโมง
  • ทารก 4 – 11 เดือน ควรนอน 12 – 16 ชั่วโมง
  • เด็กวัยหัดเดิน 1 – 2 ปี ควรนอน 11 – 14 ชั่วโมง
  • เด็กอนุบาล 3 – 5 ปี ควรนอน 10 – 13 ชั่วโมง
  • เด็กประถมวัย 6 – 13 ปี ควรนอน 9 – 11 ชั่วโมง
  • วัยรุ่น 14 – 17 ปี ควรนอน 8 – 10 ชั่วโมง
  • ผู้ใหญ่ 18 ปี ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และสตรีมีครรภ์ ควรนอน 7 – 9 ชั่วโมง

ศุกร์ที่สองของเดือนมีนาคมในทุก ๆ ปี เป็น วันนอนหลับโลก เช็ค ๆ 7 เทคนิคหลับสนิท แต่ถ้านอนไม่หลับจริง ๆ ควรกินยานอนหลับเมื่อไหร่?

เทคนิคหลับสนิท?

ส่วนเทคนิคช่วยให้หลับสนิทมากขึ้น มีดังนี้

  1. ออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาที/วัน
  2. เลี่ยงอาหารมื้อหลัก ก่อนเข้านอน
  3. เลี่ยงกาแฟ แอลกอฮอร์ ก่อนเข้านอน
  4. ผ่อนคลายร่างกาย และจิตใจ
  5. จัดระเบียบห้องนอนและกำจัดสิ่งรบกวน
  6. เลี่ยงสูบบุหรี่
  7. เข้านอนให้เป็นเวลา

กินยานอนหลับเมื่อไหร่?

การนอนไม่หลับเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนได้ แล้วเราควรกินยานอนหลับเมื่อไหร่กัน โดยทางการแพทย์นั้น จะแนะนำให้ผู้ที่นอนไม่หลับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการนอนเสียก่อน เพราะส่วนมากแล้ว อาการนอนไม่หลับมักเกิดขึ้นชั่วคราวตามสาเหตุ ซึ่งถ้าแก้ไขสาเหตุหรือสาเหตุหมดไป เราก็จะนอนหลับได้ตามเดิม ตัวอย่างการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น เข้านอนให้เป็นเวลา งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหลังเที่ยงวัน งดออกกำลังกายก่อนเข้านอน ถ้าจำเป็นจะต้องใช้ยาชั่วคราว อาจลองใช้ประเภทยาที่ทำให้ง่วงนอนที่เราสามารถหาซื้อได้ทั่ว ๆ ไป เช่น ยาแก้แพ้ เป็นต้น

ในกรณีที่อาการนอนไม่หลับรุนแรง หรือเรื้อรัง คือ อาการนอนไม่หลับอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 เดือน ควรปรึกษาแพทย์ ปฏิบัติตามคำแนะนำและอยู่ภายใต้การดูแลควบคุมของแพทย์ ไม่ควรซื้อยานอนหลับมากินเอง เนื่องจากยานอนหลับมีผลข้างเคียงบางประการ เช่น อาจทำให้เกิดความผิดปกติของเม็ดเลือด ตับ หรือไต ได้ อาจทำให้หัวใจหยุดเต้น หรือหยุดหายใจ

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่พวกยานอนหลับจะมีผลข้างเคียงทั่วไป เช่น อาการง่วง หรือมึนศีรษะในช่วงเวลากลางวัน ลืมเหตุการณ์หลังจากใช้ยาในระยะเวลาสั้น ๆ ช่วงหนึ่ง อาการดื้อยาทำให้ต้องใช้ยาจำนวนมากขึ้น และอาการติดยา

ซึ่งสรุปแล้ว หากอาการนอนไม่หลับที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว ควรแก้ที่สาเหตุก่อนการกินยา แต่ถ้าอาการนอนไม่หลับเกิดขึ้นบ่อย ๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อการรักษาที่เหมาะสม

ศุกร์ที่สองของเดือนมีนาคมในทุก ๆ ปี เป็น วันนอนหลับโลก เช็ค ๆ 7 เทคนิคหลับสนิท แต่ถ้านอนไม่หลับจริง ๆ ควรกินยานอนหลับเมื่อไหร่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น