No data was found

ฝุ่นพิษ “เชียงใหม่” ยังติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ผู้ว่าฯ สั่งทุกภาคส่วนเร่งแก้ด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

ฝุ่นพิษ "เชียงใหม่" ยังติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ผู้ว่าฯ สั่งทุกภาคส่วนเร่งแก้ด่วน

วันที่ 11 มีนาคม 2567 สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในตัวเมือง และอำเภอรอบนอก ทั้ง อ.ดอยสะเก็ด อ.สันทราย และ อ.หางดง มีชื่อติด 1 ใน 10 อันดับ ของเว็บไซต์ iqair.com ในการจัดอันดับของประเทศไทย ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ขึ้นอันดับ 5 อยู่ที่ 176 AQI ในการจัดอันดับสภาพอากาศ (AQI) ทั่วโลก เมื่อเวลาเที่ยงของวันนี้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนระดับค่ามลพิษของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่เชียงใหม่ โดยเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMUCCDC) สูงสุดอยู่ที่ อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 235 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถาบันนโยบายสาธารณะ หาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต.สุเทพ อ.มือง จ.เชียงใหม่ วัดได้ 213 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คณะสังคมศาสตร์ หาวิทยาลัยเชียงใหม่ วัดได้ 232 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สำหรับสภาพทัศนวิสัยโดยรวมยังมีฝุ่นควันปกคลุมทั่วเมือง ประชาชนส่วนใหญ่จะสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกไปใช้ชีวิตกลางแจ้งเพื่อป้องกันตนเอง

 

 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้บูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วนเพื่อลดการเผาเพื่อให้อากาศสะอาด ช่วงเดือนมีนาคม เป็นช่วงที่ใบไม้แห้งมีปริมาณสะสมเป็นจำนวนมากซึ่งสามารถเกิดไฟป่าได้ทุกเวลา ทั้งนี้ได้ควบคุมการเผาทางการเกษตรตั้งแต่มกราคม-กุมภาพันธ์ มีพื้นที่เตรียมจะถูกเผาแต่ไม่ถูกเผา ประมาณกว่า 2 แสนไร่ ทำให้ในช่วง มกราคม-กุมภาพันธ์ สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนในเดือนนี้พื้นที่เป้าหมายเปลี่ยนไปสู่เขตป่า ที่เป็นเต็งรัง ใบไม้แห้งกรอบพร้อมจุดติด จึงมีการปิดป่าอนุรักษ์ไป 19 แห่ง เพื่อป้องกันการเข้าไปลักลอบจุดไฟเพื่อหาของป่า

 

โดยช่วงนี้คนหาของป่าไม่ต้องเข้าป่าเพราะทางจังหวัดมีทางออกให้ หากท่านมีชื่ออยู่ที่นายอำเภอทั้ง 25 อำเภออยู่แล้ว ทางจังหวัดจะหางานให้ทำตั้งแต่มีนาคม-เมษายน ให้มีรายได้ไม่น้อยกว่าเดิม (เดือนละ 9,000 บาท) สำหรับคนที่ไม่เชื่อฟังและตั้งใจเข้าไปเผาป่าอีก มีรางวัลนำจับให้คดีละ 10,000 บาท / ทุกมาตรการเป็นไปเพื่อให้ประชาชนอยู่ในอากาศที่ดี และมีการเผาให้น้อยที่สุด

 

นอกจากนี้ในช่วงนี้มีตะวันลมตกพัดผาฝุ่นจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา มีการใช้มาตรการลดการเผา งดการบริหารจัดการเผาในพื้นที่เชียงใหม่ รวมทั้งเพิ่มปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อระบายฝุ่นขึ้นด้านบนชั้นบรรยากาศทุกวัน ควบคุมการเผาในเขตชุมชน 100% ทุกเขตเทศบาล รวมทั้งห้ามการเผาในเขตริมทาง 100% อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น