No data was found

เจนีวา WHO เตือนทั่วโลกอัปเดตกฎควบคุมเหล้า-เบียร์ หลังอุตสาหกรรมพุ่งเป้าไปที่ลูกค้ากลุ่มผู้หญิงมากขึ้น

กดติดตาม TOP NEWS

WHO เรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกออกมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เจาะจงมากขึ้น หลังอุตสาหกรรมพุ่งเป้าไปที่ลูกค้ากลุ่มผู้หญิงมากขึ้น ซึ่งเผชิญกับความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่าผู้ชาย แม้ดื่มน้อยกว่า

เจนีวา WHO เตือนทั่วโลกอัปเดตกฎควบคุมเหล้า-เบียร์ หลังอุตสาหกรรมพุ่งเป้าไปที่ลูกค้ากลุ่มผู้หญิงมากขึ้น – Top News รายงาน

ทั่วโลก

ในวันนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ กำหนดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคนิคการโฆษณาของผู้ผลิต ที่เล็งไปที่ใช้แนวทาง ที่มุ่งเจาะแต่กลุ่มแบบแบ่งแยกเพศ โดยเสริมว่า การติดตามกลยุทธ์การตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปเหล่านี้ เป็นสิ่งสำคัญ

WHO ชี้ให้เห็นถึงการศึกษาที่พบว่า อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงมากขึ้น ตั้งแต่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ไปจนถึงโฆษณา ซึ่งเน้นแง่มุมของสตรีนิยมหรือมิตรภาพของผู้หญิง เช่น ผู้หญิงในแอฟริกาและอินเดีย ตกเป็นเป้าหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รสหวาน ที่ทำการตลาดว่า เป็นตัวแทนของเสรีภาพ และอำนาจของสตรี อีกทั้งพบว่า ผู้หญิงเมาง่ายกว่าผู้ชาย จึงทำให้เสี่ยงได้รับอันตรายต่อสุขภาพจากการดื่มมากกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ WHO ยังระบุว่า เพศชายเอง ก็ตกเป็นเป้าการตลาด ที่เชื่อมโยงกับแนวคิดความเป็นแมน (masculinity) และมีความเสี่ยงมากขึ้นในการดื่มในปริมาณมาก ทำให้เกิดปัญหาติดเหล้า และพฤติกรรมที่เสี่ยงหรือก้าวร้าว ส่วนชาว LGBTQ+ มีแนวโน้มจะดื่มแอลกอฮอล์และมีปัญหาการใช้สารเสพติดมากกว่าคนทั่วไป ขณะที่ชาวชนเผ่าพื้นเมือง ก็มีความเสี่ยงจากการดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น

ทั้งนี้ การหันมารณรงค์เรื่องภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ WHO เกิดขึ้นหลังจากที่องค์กรประสบความสำเร็จในวงกว้าง ในการจัดการกับผลกระทบด้านสุขภาพจากบุหรี่ WHO ย้ำว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค และการบาดเจ็บมากกว่า 200 ชนิด รวมถึงโรคมะเร็ง, ตับแข็ง และโรคหลอดเลือดหัวใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น