No data was found

เวียดนามยกทุเรียน ผลไม้ทองคำ มุ่งรักษาส่วนแบ่ง-ขยายตลาดทั่วโลก

กดติดตาม TOP NEWS

เวียดนามยก ทุเรียน เป็นผลไม้ทองคำ มุ่งมั่นปรับปรุงคุณภาพ เดินหน้าขยายตลาดทั่วโลก พร้อมคาดการณ์รายได้จากการส่งออกปีนี้แตะ 3,500 ล้านดอลลาร์

 

 

 

เวียดนาม นิวส์ สื่อทางการเวียดนาม รายงานภายใต้พาดหัวว่า “ทุเรียน ผงาดเป็นผลไม้ทองคำ ในบรรดาสินค้าเกษตรส่งออกของเวียดนาม” (Durian emerging as ‘golden fruit’ among Viet Nam’s export) เนื่องจากข้อได้เปรียบของราคาขายที่สูง และความต้องการของตลาดนำเข้า ทำให้ทุเรียน อยู่เหนือกว่ามากเมื่อเทียบกับพืชส่งออกอื่น ๆ ของเวียดนาม เช่น พริกไทย แก้วมังกร และยางพารา

รายงานอ้าง โด ฮา นัม ประธานคณะกรรมการและผู้อำนวยการของ อินทิเท็กซ์ กรุ๊ป บริษัทผู้ส่งออกสินค้าเกษตร ว่า กาแฟและพริกไทย ให้ผลกำไรอยู่ระหว่าง 200 – 300 ล้านด่อง ( 2 แสน 9 หมื่น ถึง 4 แสน 3 หมื่นบาท ) ต่อเฮกตาร์ต่อปี (6.25ไร่/ปี) ในขณะที่ทุเรียน ให้ผลกำไร 2 พันล้านด่อง (ประมาณ 2 ล้าน 9 แสนบาท) ต่อเฮกตาร์ต่อปี ไม่มีผลผลิตการเกษตรชนิดใดที่สร้างรายได้จากการส่งออกอย่างรวดเร็วเมื่อเข้าสู่ตลาดโลก ได้เท่ากับทุเรียน

สถิติกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท พบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นเกือบ 25% ต่อปี ปัจจุบัน เวียดนามปลูกทุเรียนมากกว่า 6 แสน 8 หมื่น 7 พัน 500 ไร่ มีผลผลิตเกือบ 850,000 ตันต่อปี พื้นที่ปลูกทุเรียนหลักของประเทศ ได้แก่ พื้นที่ราบสูงตอนกลาง สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงและภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนตลาดการส่งออก ทุเรียนเวียดนามเข้าถึงตลาด 24 แห่ง แต่มูลค่าส่งออกไปจีน มีสัดส่วนเกือบ 99% ดังนั้น จีนจะยังเป็นผู้บริโภคทุเรียนหลักในปีนี้และปีต่อ ๆ ไป รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท ย้ำสิ่งที่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนและผู้ประกอบการส่งออก จำเป็นต้องทำ ก็คือ ต้องรับประกันคุณภาพ และแหล่งต้นทาง เมื่อส่งออกไปจีน เพื่อให้มั่นใจว่าทุเรียนเวียดนามจะสามารถรักษาส่วนแบ่งในตลาดนี้ไว้ได้ ขณะที่สมาคมผักผลไม้เวียดนาม ระบุว่า ยังมีโอกาสอีกมากมายสำหรับเวียดนาม ที่จะส่งออกทุเรียนไปจีนและตลาดโลก และคาดการณ์ว่ารายได้จากการส่งออกทุเรียนปีนี้ จะแตะ 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 1 แสน 2 หมื่น 5 พันล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่ 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ
ดั่ง ฟุก เหวียน เลขาธิการสมาคมผักผลไม้เวียดนาม กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ทุเรียนเวียดนามมีคุณภาพคงที่ และสามารถแข่งกับทุเรียนไทย มาเลเซียและฟิลิปปินส์ได้ เวียดนามมีทุเรียนตลอดปี ขณะที่ไทย เป็นผลไม้ตามฤดูกาล หากยังรักษาคุณภาพสูงไว้ได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะสููญเสียตลาดในจีน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมคนร้ายร่วมกันก่อเหตุยิงดาบตำรวจ
หนุ่มหัวร้อนทะเลาะกิ๊ก แต่ดันแทงพลเมืองดีห้ามเหตุการณ์ หลบหนีคดี 10 ปี สอบสวนกลางจับ
เมืองพัทยา ร่วมกับ สภ.เมืองพัทยา ลงนาม MOU รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นักท่องเที่ยว ในเขตเมืองพัทยา
สาวใหญ่จับได้สามีนอกใจ ใช้น้ำกรดราดหน้าดับแค้น สอบสวนกลางรวบ
"หมอแล็บ" ออกโรงเตือน อย่ากินอาจเสียชีวิต หลังคลิปว่อนโซเชียล แมลงวันตอมเนื้อปลาตากแห้งตายเกลื่อนนับร้อย
"บอร์ดไตรภาคีค่าจ้าง" ถกเดือด โยนอนุฯจังหวัดหาข้อสรุปเงื่อนไขปรับเป็น 400 หรือมากว่า นายจ้างติงเร็วไปขอจบในเดือนก.ค.
"เลขาเจ้าอาวาส" ยัน "ทักษิณ" ร่วมพิธีฌาปนกิจศพ "ลุงป๊อก" อดีตคนขับรถ
"พท." เปิดศึก "กัญชา" ภาค 2 ตีโซ่ตรวนยาเสพติด บีบขึ้นค่าแรง 400 เสี่ยงบีบ "ค่ายน้ำเงิน" แตกหัก "ค่ายแดง"
"อุ๊งอิ๊ง" แจงวิจารณ์แรงธปท. แค่อยากให้เห็นเป้าหมายร่วมทำเพื่อปชช. ย้ำไม่เคยคิดวิ่งหนีสื่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น