No data was found

เปิดค้าพืชกระท่อมเสรี หวั่นเป็นภัยต่อเยาวชน

กดติดตาม TOP NEWS

อดีตปลัดอำเภอ มือปราบพืชกระท่อม มองว่าการปลดล็อกพืชกระท่อมดีสำหรับคนบางกลุ่ม แต่มีความกังวลแทนที่เยาวชนจะไปเสพน้ำพืชกระท่อมเปลี่ยนไปเล่นยาบ้าแทนเพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมายท้าทาย

วันที่ 6 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามบุคลที่เตยใช้พืชกระท่อมในอดีต เห็นด้วยกับปลดล็อกพืชกระท่อม โดยนายเชือน สงชู อายุ 77 ปี อดีตกำนันตำบลนาพละ อ.เมืองตรัง กล่าวว่า พืชกระท่อมมีประโยชน์คนสมัยก่อนกินกันถึง 70 เปอร์เซ็นต์ กินเพื่อทำงานทำนาทำไร่เพื่อให้มีแรงมีความขยัน มีการปลดล็อกแบบนี้ตนมองว่าดี เพราะทุกวันนี้ยังมีการแอบขโมยกินกัน ยังไม่มีใครได้รับอันตรายจากพืชกระท่อมถ้าไม่เอาไปดัดแปลงให้มีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท


ขณะที่นายเนติวิทย์ ขาวดี อดีตปลัดอำเภอเมืองตรัง ผู้รับผิดชอบในการปราบปรามพืชกระท่อมในอดีต มือปราบพืชกระท่อม กล่าวว่า ในสมัยที่ตนเป็นปลัดอำเภอทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ ปปส. ช่วงนั้นยาบ้ามาก ราคายาบ้าค่อนข้างสูงเม็ดละ 300 บาท ทำให้เด็ก เยาวชน หันมาเสพน้ำกระท่อมเพราะใช้ต้นทุนต่ำ ทำให้กลุ่มวัยรุ่น เยาวชนเสพน้ำพืชกระท่อมกระจายไปทั่วในพื้นที่จังหวัดตรังและภาคไต้ การปลดล็อกพืชกระท่อมนั้นตนเองไม่กังวลเพราะวัยรุ่นเยาวชนสิ่งไหนที่ไม่ท้าทายไม่ค่อยทำ ไม่ผิดกฎหมาย ตำรวจไม่วิ่งตามไล่ อย่างการแต่งรถแต่งซิ่ง เสียงดังๆ เพื่อให้ตำรวจไล่จับถ้าตำรวจไล่ไม่ทันถือว่าเป็นความสุข ถ้าตำรวจไม่จับจะไม่ทำ พืชกระท่อมก็เช่นกัน เมื่อก่อนเสพมีส่วนผสมหลายอย่าง แต่พอถูกกฎหมายตนก็ไม่กังวลมากนักมันเป็นสิ่งที่ไม่ท้าทายต่อเยาวชน มากนัก และประกอบกับเวลานี้ยาเสพติดประเภทอื่น เช่น ยาบ้าราคาตกลงมาค่อนข้างมาก สิ่งที่ตนเองกังวลคือแทนที่จะไปเล่นน้ำพืชกระท่อมแต่เปลี่ยนไปเล่นยาบ้าแทน ในเรื่องดูแลเยาวชนเราต่อสู้กันมาตลอด เรื่องดูแลปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนคือปัญหาสังคม และเรื่องอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ จนได้รับรางวัลคนดีแทนคุณแผ่นดิน ต้นกระท่อมเมื่อก่อนนี้ชาวบ้านปลูกไม่มากเสพแล้วไปทำงานตากแดดถือว่าไม่อันตราย ซึ่งยาเสพติดเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะขับออกทางเหงื่อและปัสสาวะเมื่อทำงานออกเหงื่อจะไม่มีผลต่อร่างกาย แต่พอเริ่มมีเยาวชน เด็กมาเสพมากขึ้นก็มีการแอบปลูกมากขึ้นจนทำให้ต้องเข้าไปตัดโค่นตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย หลังจากตนเองเข้ามาทำหน้าที่ดูแลเด็กและเยาวชนวิทยาลัยลูกผู้ชายที่บำบัดเด็กติดยา สังเกตเห็นว่าผู้ติดยามีพฤติกรรมเสพยาแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน เช่น ยาบ้า ผู้เสพมีความก้าวร้าว รุนแรงแต่ถ้าเสพกระท่อมด้วยต่อมาอากรจะมีการปวดเมื่อยอดทนไม่ค่อยไหว ส่วนกัญชาคนที่เสพจะมีความสุขความบันเทิงมากกว่า หลับนอนสบาย ตอนนี้เราก็ต้องดูแลผิดกฏหมายหรือถูกกฏหมายก็ต้องดูแลกันคนละแบบเพื่อดูแลสังคมเด็กเยาวชนปลอดภัยจากสิ่งเลวร้าย


ส่วนทางด้าน ร.ต.อ.ศิวกรณ์ แป้นไทย หรือผู้กองเรย์ รองสารวัตร หน.ชปส.ภ.จว.ตรัง กล่าวว่า ตั้งแต่มีการปลดล็อกก็ยังมีการมั่วสุม และไม่ใช่ลักษณะหลบซ่อนหรือมีการไล่จับ เพราะมีการปลดล็อกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการซื้อขายกันอย่างเปิดเผย ช่วงแรกอาจมีการเขินอายตำรวจบ้าง ตั้งแต่ปลดล็อกสิ่งที่ตนเห็นคือ การจำหน่ายน้ำพืชกระท่อมซึ่งต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจการจำหน่ายน้ำพืชกระท่อม รวมถึง การให้ จำหน่าย จ่าย แจก ก็ยังคงมีความผิดทางกฏหมาย แต่ไม่ใช่ผิดกฏหมาย พ.ร.บ.ยาเสพติด แต่ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.อาหารและยา การที่ผู้ประกอบการหรือผู้ที่มีความประสงค์จะผลิตน้ำพืชกระท่อมเพื่อจำหน่ายจะต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมายต้องจดทะเบียนต่อ อย. ขออนุญาตจาก ชปส.ทุกแห่งซึ่งขั้นตอนรายละเอียดต้องไปศึกษากันอีกที ก่อนอื่นต้องบอกว่าพืชกระท่อมไม่ได้อันตรายถึงขนาดเสพแล้วไปลักทรัพย์ ทำร้ายผู้อื่น หรือตีพ่อแม่ ไม่เหมือนยาบ้าหรือยาเสพติดประเภทอื่น การระบาดสำหรับตนมองว่าเป็นการนำมาใช้อย่างแพร่หลาย อยากจะฝากไปยังผู้ปกครอง การปลดล็อกพืชกระท่อมเป็นการตอบโจทย์สังคมบางสังคม เช่น สังคมผู้เสพ หรือสังคมผู้ที่รักษาบำบัด แต่ตนก็ยังกังวลสังคมครอบครัวที่ลูกอยู่ในวัยเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการมาปรึกษาหารือลูกไปเสพน้ำพืชกระท่อมตรงนี้น่ากังวลว่าพอถูกต้องขึ้นมามันก็จะยิ่งไปกันใหญ่หรือไม่ เป็นข้อที่น่ากังวล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องคอยดูกันต่อไป ในส่วนของตำรวจก็ต้องทำตามกฎหมายทำตามอำนาจหน้าที่

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน
ระทึก พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนประชาชน อำเภอวังน้ำเย็น
ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต น้ำประประหมู่ 6 ขาดน้ำ 10 วัน นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว,ผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบ
"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น