No data was found

ฮือฮา พบ “งูทิฟฟานี่บลู” โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน

ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน

ฮือฮา พบ “งูทิฟฟานี่บลู” โผล่หน้าบ้าน เผยสัตว์หายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน

วันที่ 5 พ.ค. 67 น.ส.รฐา ตะเพียนทอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยจุดโพธิ์ทอง ทีม Reptile Rescue Team Angthong ทีมช่วยเหลือสัตว์เลื้อยคลาน จังหวัดอ่างทอง ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจับงูทิฟฟานี่บลู ที่กลางสวน แอบซุกซ่อนตัวอยู่โคนต้นพุทราหน้าบ้านเลขที่ 47 หมู่ 6 ตำบลไผ่จำศีล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง จึงเดินทางไปตรวจสอบ

งูทิฟฟานี่บลู

 

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ส.รฐา ได้เข้าตรวจดู พบว่า เห็นว่าเป็นงูทิฟฟานี่บลู ซุกตัวอยู่โคนต้นพุทรา สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็น จึงได้ยกกระถางต้นไม้ออกพร้อมใช้อุปรณ์สำหรับจับงู แล้วใช้มือจับหางดึงตัวงูออกมา พบว่า งูสีฟ้า ตัวขนาดนิ้วชี้ ยาวประมาณ 40 – 50 เชนติเมตร ที่เรียกว่าทิฟฟานี่บลู เป็นงูหายากมาก คือ เป็นงูเขียวหางไหม้ที่สีแปรผันเป็นสีฟ้า หรือ เรียกว่าทิฟฟานี่บลู เป็นสัตว์มีพิษต่อระบบประสาท คล้ายกับงูเห่าที่เป็นสีดำ แล้วมีบางตัวเป็นสีขาวเรียกว่างูเห่าเผือก ซึ่งงูสีฟ้าตัวนี้เรียกว่าทิฟฟานี่บลู หาได้อยากมาก จึงได้จับใส่ถุงที่เตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

ด้าน นายสืบสวัสดิ์ ภาคพิบูลย์ อดีตปศุสัตว์จังหวัด กล่าวว่า ได้พบงูสีฟ้า ตัวขนาดนิ้วชี้ ยาวประมาณ 40 – 50 เชนติเมตร อาศัยอยู่โคนต้นพุทรา ที่มีกระถางต้นไม้ล้อมรอบที่อยู่หน้าบ้าน พบตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมา เห็นซุกตัวอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวมานาน จึงไปสืบค้นข้อมูลจากสื่อออนไลน์พบว่า เป็นงูทิฟฟานี่บลู มีพิษร้ายแรง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่หน้าที่กู้ภัยมาจับออกไปปล่อยคืนสูธรรมชาติที่ห่างไกลบ้านเรือนประชาชนเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

 

ทั้งนี้ งูทิฟฟานี่บลู มีลักษณะเด่นอยู่ที่ลำตัวสีฟ้าสดใส ใต้ท้องสีเหลือง เมื่อเข้าสู่ช่วงกลางคืนสีฟ้าของมันจะเรืองแสงได้ ซึ่งสีฟ้าเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมของเม็ดสีที่มีชื่อว่า ฟลูออเรสเซนต์บลู (Fluorescent blue pigment) เม็ดสีชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับแสงสีฟ้าและปล่อยแสงสีฟ้าออกมา รวมถึงความผิดเพี้ยนของเม็ดสีเหลืองทำให้ลำตัวของงูทิฟฟานี่บลูมีสีฟ้าสดใส เป็นเหตุผลว่าทำไมงูชนิดนี้ถึงหายาก มีโอกาสพบแค่ 1 ในล้านเท่านั้น

 

 

งูทิฟฟานี่บลู เป็นงูมีพิษ หากโดนกัดอาจส่งผลต่อระบบโลหิตในร่างกาย เมื่อพบเจอไม่ควรจับ หรือ เล่นกับงูเพื่อป้องกันไม่ให้งูตกใจและกัด และเพื่อความปลอดภัยของตัวเองควรสังเกตดูจากระยะไกล ชื่นชมความงามของงูเท่านั้น ทั้งนี้ ควรโทรแจ้งเจ้าหน้าที่หรือผู้เชี่ยวชาญมาจัดการปล่อยงูกลับสู่ธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม การพบงูทิฟฟานี่บลูชนิดนี้ถือเรื่องที่ดี เนื่องจากเป็นสัตว์ที่ช่วยรักษาสมดุลธรรมชาติ กินแมลง หอยทาก และสัตว์เล็กต่างๆ ที่เข้ามารบกวนธรรมชาติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทิ้ง "ขยะชิ้นใหญ่" กทม. 50 เขตฟรี ที่ไหนบ้าง เช็กได้ที่นี่
ซึ้งน้ำตาซึม "มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ มอบทุนการศึกษา "น้องอุ๋มอิ๋ม" เด็กดีชัยภูมิ เล่าสุดทึ่งสู้ชีวิตสุดๆ
ก๋วยเตี๋ยวเรือ 10 บาท รสชาติเกินราคา อิ่มอร่อยได้ในราคาย่อมเยาว์
เปิดแล้ว! เทศกาลปลาหมึกฯ @ หาดจอมเทียน ครั้งที่ 3
ช็อกเลย หนุ่มโอนเงินผิดบัญชี เจอคู่กรณีหัวหมอ ขอผ่อนจ่ายคืนวันละ 20 บาท “ทนายดัง” ตอบแล้ว ทำได้หรือไม่
มท.1 แถลงผลปฏิบัติการ "ดับควัน วันเปิดเทอม" จับโกดังบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 100 ล้าน
"พิพัฒน์" ประชุมรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เห็นชอบขึ้นค่าตอบแทน ให้องค์การเภสัช ไปรษณีย์ไทย มีผลตั้งแต่วันมติครม.เห็นชอบ
ซีพีเอฟ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กต่อเนื่อง เสริมทักษะคู่ค้าธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอาหารสู่มาตรฐานสากล
กรมพัฒน์ จับมือกองทัพอากาศ อัพสกิลทหารสร้างอาชีพ-ช่วยเหลือประชาชน
"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ขยี้เจ็บ หลังรู้ผลศาลยกฟ้อง "ทนายธรรมราช" เอาผิด "อ.จตุรงค์" พูดหมิ่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น