No data was found

“นอนดึกตื่นเที่ยง” Jet Lag เสี่ยง 2 โรคร้าย อันตรายถึงชีวิต?

นอนดึกตื่นเที่ยง Jet Lag เสี่ยง 2 โรคร้าย อันตรายถึงชีวิต?

กดติดตาม TOP NEWS

"นอนดึกตื่นเที่ยง" นาฬิกาชีวภาพในร่างกายรวน ทำให้มีอาการคล้ายกับ Jet Lag ในทุกวัน อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายมากกว่าคนที่เข้านอนในเวลาปกติด้วย

TOP News รายงานประเด็น “นอนดึกตื่นเที่ยง” จากกรณีที่มีคลิปบนโลกออนไลน์ให้ข้อมูลดังกล่าวว่า ในระยะยาวเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต นั้น ศูนย์ต่อต้านข่าว สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าเป็น ข้อมูลจริง

ข่าวที่น่าสนใจ

นอนดึกตื่นเที่ยง นาฬิกาชีวภาพในร่างกายรวน ทำให้มีอาการคล้ายกับ Jet Lag ในทุกวัน อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายมากกว่าคนที่เข้านอนในเวลาปกติด้วย

การเข้านอนดึกและตื่นนอนสาย ๆ แม้จะรู้สึกว่า ได้นอนเต็มอิ่ม แต่ก็ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอยู่ดี เพราะการนอนดึกทำให้นาฬิกาชีวภาพในร่างกายรวน ทำให้มีอาการคล้ายกับ Jet Lag ในทุกวัน คือมีอาการอ่อนเพลียในตอนกลางวัน และขาดสมาธิในการทำงาน นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงสมอง หัวใจ และหลอดเลือด อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและโรคหัวใจได้มากกว่าคนที่เข้านอนในเวลาปกติด้วย

โดยเมื่อมีรูปแบบการนอนที่เปลี่ยนแปลงไป จะส่งผลต่อกระบวนการเมตาบอลิซึม (Metabolism) ซึ่งเป็นกระบวนการทางเคมีที่ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติในด้านการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย ระบบการเผาผลาญ การควบคุมปริมาณกลูโคส ความดันโลหิต ผิดปกติไป และคนที่นอนดึกเป็นประจำมักจะมีรูปแบบการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ นอกจากจะละเลยการรับประทานอาหารในมื้อเช้า เพราะตื่นไม่ทันแล้ว ก็ยังกินอาหารไม่เป็นเวลา และมักมีการกินอาหารตอนดึก ๆ แทน จึงมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และเบาหวานชนิดที่ 2 นั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบต่อการทำงานของสมองที่ทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าคนนอนเร็ว

นอนดึกตื่นเที่ยง นาฬิกาชีวภาพในร่างกายรวน ทำให้มีอาการคล้ายกับ Jet Lag ในทุกวัน อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายมากกว่าคนที่เข้านอนในเวลาปกติด้วย

จากงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัย Birmingham ของอังกฤษ พบว่า รูปแบบกิจกรรมหรือการทำงานของสมองในคนที่นอนดึกจะต่างจากคนที่นอนเร็วตื่นเช้า ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเรียนและการทำงานได้ หลังจากทดลองกับกลุ่มอาสาสมัคร 2 กลุ่มที่มีสุขภาพดี กลุ่มหนึ่งนอนเร็วตื่นเช้า และกลุ่มหนึ่งนอนดึกตื่นสาย โดยให้กลุ่มอาสาสมัครเข้าเครื่อง MRI เพื่อสังเกตการทำงานของสมอง รวมถึงดูการทำงานของฮอร์โมนเมลาโทนินและคอร์ติซอล ซึ่งมีผลต่อวงจรการนอนหลับและตื่นของมนุษย์ด้วย ปรากฏว่า รูปแบบการทำงานของสมองของกลุ่มคนที่นอนดึกจะส่งผลให้ในช่วงกลางวันไม่ค่อยมีสมาธิในการจดจ่อกับสิ่งใดนาน ๆ และยังมีปฏิกิริยาการตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ ลดลง รวมถึงมีระดับพลังงานที่ต่ำด้วย

นอนดึกตื่นเที่ยง นาฬิกาชีวภาพในร่างกายรวน ทำให้มีอาการคล้ายกับ Jet Lag ในทุกวัน อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายมากกว่าคนที่เข้านอนในเวลาปกติด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ
แฉลึกนายทุนใหญ่ กว้านซื้อโควต้าสลากฯ "มูลนิธิผู้พิการ" ปล่อยขายผู้ค้าย่อยกินกำไรรวย 100 ล้าน
ชายคลั่งอาละวาด คว้าปังตอจามหัวตร. 3 ครั้ง บาดเจ็บ แต่ใจสู้เข้าสยบผู้ก่อเหตุได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น