No data was found

ช็อกทั้งลำ “ไอเป็นเลือดจำนวนมาก” เสียชีวิตบนเครื่องบิน LH773

ช็อกทั้งลำ ไอเป็นเลือดจำนวนมาก เสียชีวิตบนเครื่องบิน LH773

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้โดยสารชาวเยอรมัน "ไอเป็นเลือดจำนวนมาก" ทะลักออกจากปากและจมูก เสียชีวิตบนเที่ยวบิน LH773 กัปตันตัดสินใจนำเครื่องบินวกกลับกรุงเทพฯ

TOP News รายงานประเด็น “ไอเป็นเลือดจำนวนมาก” เรียกว่าช็อกทั้งลำ เมื่อผู้โดยสารชาวเยอรมัน บนเที่ยวบิน LH773 สายการบิน ลุฟต์ฮันซา ของเยอรมนี จาก กรุงเทพฯ มุ่งหน้า นครมิวนิก ไอเลือดทะลักออกปากและจมูก ก่อนหมดสติและเสียชีวิตกลางอากาศ กัปตันตัดสินใจนำเครื่องบินวกกลับกรุงเทพฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนเที่ยวบิน LH773 สายการบิน ลุฟต์ฮันซา ของเยอรมนี จาก กรุงเทพฯ มุ่งหน้า นครมิวนิก เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อผู้โดยสารชาวเยอรมัน วัย 63 ปี จู่ ๆ “ไอเป็นเลือดจำนวนมาก” ทะลักออกจากปากและจมูก ก่อนหมดสติและเสียชีวิตกลางอากาศ นักบินตัดสินใจนำเครื่องบินโดยสารแอร์บัส A380 วกกลับสนามบินในกรุงเทพฯ โดยมีรายงานว่า ผู้โดยสารซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ มีอาการป่วยอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ก่อนเครื่องเทคออฟ และอาการทรุดหนักกะทันหันบนเครื่องบิน

คำบอกเล่าเหตุการณ์บนเครื่องจาก 2 สามีภรรยา ที่นั่งอยู่แถวหลังถัดจากผู้ตาย บอกกับสื่อสวิตเซอร์แลนด์ ว่า ชายคนดังกล่าวเสียเลือดหลายลิตร เลือดกระเด็นเลอะที่นั่งและผนังห้องผู้โดยสารเต็มไปหมด เป็นเหตุการณ์ที่สยดสยองมาก ทุกคนพากันกรีดร้อง เมื่อลูกเรือรุดมาถึง ก็พยายามช่วยทำ CPR ราวครึ่ง ชม. แต่ชัดเจนว่าเขาเสียชีวิตแล้ว จากนั้น ร่างถูกเคลื่อนย้ายไปบริเวณห้องครัว กัปตันประกาศว่ามีผู้เสียชีวิตบนเครื่องบิน ต้องวกกลับกรุงเทพฯ

ผู้โดยสารชาวเยอรมัน ไอเป็นเลือดจำนวนมาก ทะลักออกจากปากและจมูก เสียชีวิตบนเที่ยวบิน LH773 กัปตันตัดสินใจนำเครื่องบินวกกลับกรุงเทพฯ

ผู้โดยสารชาวเยอรมัน ไอเป็นเลือดจำนวนมาก ทะลักออกจากปากและจมูก เสียชีวิตบนเที่ยวบิน LH773 กัปตันตัดสินใจนำเครื่องบินวกกลับกรุงเทพฯ

Cr. World Forum ข่าวสารต่างประเทศ , Blick

Massive hemoptysis ?

เพจดัง Drama-addict โพสต์ถึงเหตุการณ์ “ไอเป็นเลือดจำนวนมาก” ดังกล่าว ระบุว่า น่ากลัวมาก Massive hemoptysis ไอเป็นเลือดจำนวนมากจนเสียชีวิต สาเหตุส่วนมากมักเกิดจากความผิดปรกติในปอด เช่น อาจจะติดเชื้อ หรือมะเร็ง แล้วตัวโรค ลามไปจนถึงจุดที่เป็นเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลออกมาในปอดในปริมาณมาก

hemoptysis เป็นภาวะหนึ่งที่พบได้ทั้งในเวชปฏิบัติทั่วไปและเวชปฏิบัติฉุกเฉิน ความรุนแรงของภาวะนี้มากน้อยต่างกัน แต่ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักมีเลือดออกไม่มาก แต่ในรายที่มีเลือดออกมากจะมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 75 – 80% ดังนั้น จึงจำเป็นที่แพทย์ควรจะรู้ถึงแนวทางการวินิจฉัยและให้การดูแลรักษาได้เป็นอย่างดี

ซึ่งภาวะ Massive hemoptysis มีผู้ให้คำจำกัดความโดยใช้ปริมาณเลือดที่ออกต่าง ๆ กัน แต่ที่นิยมใช้คือ มีปริมาณเลือดที่ออกมากกว่า 200 มิลลิลิตร หรือ 1 แก้วน้ำ ต่อการไอหนึ่งครั้ง หรือเลือดออกมากกว่า 600 มิลลิลิตร หรือ 2 แก้วครึ่ง ต่อวัน ภาวะนี้มีอัตราการเสียชีวิตสูง จำเป็นที่จะต้องรีบให้การวินิจฉัยและรักษาทันที

ผู้โดยสารชาวเยอรมัน ไอเป็นเลือดจำนวนมาก ทะลักออกจากปากและจมูก เสียชีวิตบนเที่ยวบิน LH773 กัปตันตัดสินใจนำเครื่องบินวกกลับกรุงเทพฯ

ไอเป็นเลือดเกิดจากอะไร ?

ไอเป็นเลือดเกิดจากการที่ปอดหรือระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติไป เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ความรุนแรงของโรคแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลักษณะของเลือด ปริมาณเลือด และสีของเลือด เช่น มีสีแดงสด หรือชมพู บางรายอาจมีเสมหะปนออกมาด้วย บางทีการไอเป็นเลือดอาจไม่ใช่สัญญาณเตือนของโรคร้ายแรงเสมอไป เพราะหากรู้ตัวเร็ว ป้องกันไว โอกาสหายขาดก็มีมากขึ้น โดยหากไอเป็นเลือดแบบนี้ ควรไปพบแพทย์

  1. ปริมาณเลือดที่ออกมา มีมากกว่า 1 – 2 แล้ว
  2. ไอแล้วมีฟองหรือเสมหะปนออกมา
  3. ไอออกมาแล้วเป็นลิ่มเลือด
  4. เลือดที่ไอออกมามีสีคล้ำ หรือมีเศษอาหารปน
  5. ไอเรื้อรังมากกว่า 2 สัปดาห์ขึ้นไป

เพราะ ไอเป็นเลือด อาจเสี่ยงเป็นโรค ดังนี้

  1. โรคหลอดลมอักเสบชนิดเรื้อรัง เกิดจากการไอเรื้อรังมากกว่า 3 เดือน หรือ ติดต่อกันอย่างน้อย 2 ปี โดยสาเหตุมาจาก ภาวะปอดอุดกั้นเรื้อรังจากการสูบบุหรี่เป็นระยะเวลานาน
  2. ปัญหาหัวใจและหลอดเลือด ภาวะหัวใจล้มเหลวอย่างรุนแรง เป็นสาเหตุทำให้มีน้ำในช่องปอด จะมีอาการหายใจลำบาก มีเสมหะเป็นฟองปนเลือดออกมาเมื่อไอ
  3. เลือดออกในปอด มีการตกเลือดอย่างเฉียบพลันจากปอด ทางเดินหายใจส่วนบน หลอดลม หรือถุงลม
  4. หลอดลมโป่งพอง ภาวะที่หลอดลมขยายตัวอย่างผิดปกติ และมีการผลิตเมือกมากในทางเดินหายใจ ผู้ป่วยจะไอเป็นเสมหะค่อนข้างมาก หากทางเดินหายใจอักเสบไอเป็นเลือด
  5. โรคหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน อาการไอปนเลือด มีเสมหะ โดยเลือดจะออกมาปนกับเสมหะแต่ไม่ได้รวมเป็นเนื้อเดียวกัน
  6. ฝีในปอด เกิดจากการอักเสบภายในเนื้อปอด โดยสาเหตุคือการติดเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา โดยหากมีฝีในปอด ก็จะมีอาการไอปนเลือดได้
  7. โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด ภาวะที่มีการอุดกั้นของหลอดเลือดแดงในปอด ส่งผลให้หายใจลำบาก และมีอาการ เจ็บหน้าอก ในบางรายอาจไอเป็นเลือด
  8. มะเร็งปอด ภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด ซึ่งเป็นภาวะที่ลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดในปอด อาจทำให้ไอเป็นเลือด
  9. วัณโรค มีอาการไอเรื้อรังนานมากกว่า 3 สัปดาห์ มีเสมหะเป็นเลือด ไข้สูง
  10. ปอดบวม การติดเชื้อที่ส่งผลต่อปอดและอาจทำให้ไอเป็นเลือดได้เนื่องจากเนื้อเยื่อปอดเสียหาย

สรุปแล้ว การไอเป็นเลือด เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย และเป็นอีกอาการหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจจะเป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนของโรคร้ายแรงอื่น ๆ ดังนั้น หากคุณหรือคนใกล้ตัวมีอาการเช่นนี้ ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อวินิจฉัยหาที่มาของอาการและป้องกันไม่ให้โรคร้ายหรืออาการไอเป็นเลือดร้ายแรงมากขึ้นจนเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมคนร้ายร่วมกันก่อเหตุยิงดาบตำรวจ
หนุ่มหัวร้อนทะเลาะกิ๊ก แต่ดันแทงพลเมืองดีห้ามเหตุการณ์ หลบหนีคดี 10 ปี สอบสวนกลางจับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น