No data was found

“ฟ้าผ่าแบบบวก” คืออะไร โศกนาฏกรรมกลางสนามบอล ประเดิมปี 2567

ฟ้าผ่าแบบบวก คืออะไร โศกนาฏกรรมกลางสนามบอล ประเดิมปี 2567

โศกนาฏกรรมกลางสนาม "ฟ้าผ่าแบบบวก" นักฟุตบอลอินโดนีเซียเสียชีวิต ระหว่างเตะนัดกระชับมิตร ทั้ง ๆ ที่ฝนไม่ตก เกิดขึ้นได้จริงหรือ เพราะอะไร?

TOP News รายงานประเด็น “ฟ้าผ่าแบบบวก” เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้ง ๆ ที่ฝนไม่ตก เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะกำลังเล่นมือถือ พกวัตถุหรือเครื่องประดับโลหะล่อฟ้า ใช่หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

คลิปที่แชร์กันในโลกออนไลน์ แสดงให้เห็น “ฟ้าผ่าแบบบวก” นาทีที่นักฟุตบอลเคราะห์ร้าย ถูกสายฟ้าฟาดลงมาตรง ๆ ขณะอยู่ในสนาม ซิลี-วังกี สเตเดียม เมืองบันดุง จังหวัดชวาตะวันตก เป็นเหตุให้เขาล้มลงไปนอนแน่นิ่ง ท่ามกลางความตกตะลึงของทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ผู้เสียชีวิตทราบชื่อในวลาต่อมา เซปเทน ราฮาร์จา วัย 35 ปี สังกัดสโมสร FBI ซูบัง ถูกฟ้าผ่าขณะเตะนัดกระชับมิตรกับทีม FC บันดุง เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 จากคลิปยังเห็นเพื่อนนักเตะที่อยู่ด้านหลัง และน่าจะเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดต่อหน้าต่อตา ทรุดลงไปนั่งกับพื้น

มีรายงานว่า หลังเกมการแข่งขันดำเนินไปได้ 15 นาที เกิดฟ้าผ่าลงมาครั้งแรก แต่ไม่ได้ลงมาที่สนาม ครั้งที่สองโดนนักเตะเคราะห์ร้ายตรง ๆ

ขณะเกิดเหตุไม่มีฝนตก แต่ท้องฟ้ามีเมฆครึ้มทางทิศใต้และฝั่งตะวันออกของสนาม สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า ราฮาร์จา ยังหายใจอยู่หลังจากโดนฟ้าผ่า ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และเสียชีวิตไม่นานหลังจากนั้น

โศกนาฏกรรมกลางสนาม ฟ้าผ่าแบบบวก นักฟุตบอลอินโดนีเซียเสียชีวิต ระหว่างเตะนัดกระชับมิตร ทั้ง ๆ ที่ฝนไม่ตก เกิดขึ้นได้จริงหรือ เพราะอะไร?

โศกนาฏกรรมกลางสนาม ฟ้าผ่าแบบบวก นักฟุตบอลอินโดนีเซียเสียชีวิต ระหว่างเตะนัดกระชับมิตร ทั้ง ๆ ที่ฝนไม่ตก เกิดขึ้นได้จริงหรือ เพราะอะไร?

ฟ้าผ่าทั้งที่ไม่มีฝนตก?

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถึงกรณีฟ้าผ่า ทั้งที่ไม่มีฝนตก เกิดขึ้นได้เพราะอะไร

คำถามคือ “ฝนไม่ตก แล้วฟ้าผ่าได้อย่างไร” ? นึกว่าต้องมีฝนตกเท่านั้น ถึงจะมีฟ้าผ่าได้ หรือว่า เป็นเพราะกำลังเล่นมือถือ หรือมีวัตถุ เครื่องประดับโลหะอยู่หรือเปล่า ถึงได้ล่อฟ้ามา ?

ซึ่งคำตอบก็คือ มันเกิดขึ้นได้ครับ ที่จะมีฟ้าผ่าทั้งที่ฝนไม่ตก แต่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่พบได้ยากหน่อย เรียกว่า “ฟ้าผ่าแบบบวก” positive lightning ครับ

โศกนาฏกรรมกลางสนาม ฟ้าผ่าแบบบวก นักฟุตบอลอินโดนีเซียเสียชีวิต ระหว่างเตะนัดกระชับมิตร ทั้ง ๆ ที่ฝนไม่ตก เกิดขึ้นได้จริงหรือ เพราะอะไร?

ดร. บัญชา ธนบุญสมบัติ นักวิชาการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ได้เคยอธิบายเรื่อง “ฟ้าผ่า แบบบวก positive lightning” ไว้ดังนี้ คือ

นอกจากฟ้าผ่าจากก้อนเมฆลงสู่พื้นจะเป็นอันตรายต่อคนมากที่สุดแล้ว ฟ้าผ่าจากยอดเมฆลงสู่พื้น ยังถือเป็นภัยจากฟ้าผ่าอีกรูปแบบหนึ่งที่มีอันตรายต่อคนได้ แต่ประชาชนกลับยังไม่ค่อยรู้จักนัก

ฟ้าผ่าจากยอดเมฆลงสู่พื้นนั้น เป็นการปลดปล่อยประจุบวก (positive charge) ออกจากก้อนเมฆ (ฟ้าผ่า แบบบวก) สามารถผ่าได้ไกลออกไปจากก้อนเมฆถึง 30 กิโลเมตร

นั่นคือ แม้ท้องฟ้าเหนือศีรษะจะดูปลอดโปร่ง แต่ก็อาจจะถูก ฟ้าผ่า แบบบวก ได้ หากมีเมฆฝนฟ้าคะนองอยู่ห่างไกลออกไปราว 30 กิโลเมตร

โดย ฟ้าผ่า แบบบวก มักจะเกิดในช่วงท้ายของพายุฝนฟ้าคะนอง คือ หลังจากฝนที่กระหน่ำเริ่มซาลงแล้ว

และแม้ว่า ฟ้าผ่า แบบบวก จะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก (น้อยกว่า 5% ของฟ้าผ่าทั้งหมด) แต่ก็ทรงพลังมากกว่าฟ้าผ่าแบบลบถึง 10 เท่า กล่าวคือ กระแสไฟฟ้าอาจสูงถึง 300,000 แอมแปร์ และความต่างศักย์ 1 พันล้านโวลต์เลยทีเดียว

อีกทั้ง ฟ้าผ่า แบบบวก ยังอาจทำให้เกิดไฟป่าได้อีกด้วย หากในป่าบริเวณที่โดนฟ้าผ่าเกิดไฟลุกไหม้ลาม และไม่มีฝนตกลงมาดับไฟ

วิธีการสังเกตฟ้าผ่าแบบบวก?

สำหรับคำแนะนำถึงวิธีการสังเกตการเกิดฟ้าผ่าจากยอดเมฆลงสู่พื้น มีกฎจำ ง่าย ๆ ที่เรียกว่า กฎ 30 / 30 เป็นข้อปฏิบัติที่ทหารใช้กัน

โดยเลข 30 ตัวแรกมีหน่วยเป็นวินาที หมายถึงว่า หากเห็นฟ้าแลบ แล้วได้ยินเสียงฟ้าร้องตามมาภายในเวลาไม่เกิน 30 วินาที แสดงว่า เมฆฝนฟ้าคะนองอยู่ใกล้มากเพียงพอที่ฟ้าผ่าจะทำอันตรายคุณได้ ให้หาที่หลบที่ปลอดภัยทันที (ตัวเลขนี้มาจากการที่เสียงเดินทางด้วยอัตราเร็วประมาณ 346 เมตร/วินาที ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส)

ส่วนเลข 30 ตัวหลัง มีหน่วยเป็นนาที หมายถึงว่า หลังจากที่พายุฝนฟ้าคะนองหยุดลงแล้ว (นั่นคือ ฝนหยุด และไม่มีเสียงฟ้าร้อง) คุณควรจะรออยู่ในที่หลบอีกอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้มั่นใจว่า เมฆฝนฟ้าคะนองได้ผ่านไป หรือสลายตัวไปแล้ว แต่อย่าลืมว่าฟ้าผ่าแบบบวกมักจะเกิดในช่วงท้ายของพายุฝนฟ้าคะนอง

โดยสรุปคือ ถึงแม้จะไม่มีฝนตก แต่ถ้าช่วงนี้ หรือช่วงไหน เริ่มมีข่าวพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น ก็อย่าประมาท ถึงไม่มีฝนตก หรือฝนหยุดตกไปแล้ว ก็อาจจะเกิดฟ้าผ่าได้ครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ก๋วยเตี๋ยวเรือ 10 บาท รสชาติเกินราคา อิ่มอร่อยได้ในราคาย่อมเยาว์
เปิดแล้ว! เทศกาลปลาหมึกฯ @ หาดจอมเทียน ครั้งที่ 3
ช็อกเลย หนุ่มโอนเงินผิดบัญชี เจอคู่กรณีหัวหมอ ขอผ่อนจ่ายคืนวันละ 20 บาท “ทนายดัง” ตอบแล้ว ทำได้หรือไม่
มท.1 แถลงผลปฏิบัติการ "ดับควัน วันเปิดเทอม" จับโกดังบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 100 ล้าน
"พิพัฒน์" ประชุมรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เห็นชอบขึ้นค่าตอบแทน ให้องค์การเภสัช ไปรษณีย์ไทย มีผลตั้งแต่วันมติครม.เห็นชอบ
ซีพีเอฟ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กต่อเนื่อง เสริมทักษะคู่ค้าธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอาหารสู่มาตรฐานสากล
กรมพัฒน์ จับมือกองทัพอากาศ อัพสกิลทหารสร้างอาชีพ-ช่วยเหลือประชาชน
"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ขยี้เจ็บ หลังรู้ผลศาลยกฟ้อง "ทนายธรรมราช" เอาผิด "อ.จตุรงค์" พูดหมิ่น
สลด หนุ่มคลั่งคว้าไม้หน้าสามฟาดชายวัย 59 ดับ ขณะนั่งกินข้าวร้านอาหาร ย่านภาษีเจริญ
"นายกฯ" กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น