No data was found

“รมช.อนุชา” ชวนเที่ยวงาน “มหกรรมหุ่นฟางนก ชัยนาท ประจำปี 2567”

กดติดตาม TOP NEWS

"รมช.อนุชา" ชวนเที่ยวงาน "มหกรรมหุ่นฟางนก ชัยนาท ประจำปี 2567"

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่น จังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 39 ประจำปี 2567 และงานกาชาดจังหวัดชัยนาท โดยมี นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ผู้บริหาร นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดชัยนาท เข้าร่วม ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 18 ก.พ.67 ณ เวทีกลางสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท

 

อนุชา

เพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น สนับสนุนและส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชัยนาท รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชัยนาทมากขึ้น

 

อนุชา

ข่าวที่น่าสนใจ

รมช.อนุชา กล่าวว่า จังหวัดชัยนาท มีพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 8 แสนไร่ อาชีพการทำนาจึงถือเป็นอาชีพหลักของชาวชัยนาท

 

อย่างไรก็ตาม วัสดุที่เหลือใช้จากการทำนายังคงมีเหลืออีกเป็นจำนวนมาก จนเกษตรกรบางรายต้องเผาทิ้ง ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เกิดมลภาวะและทำให้ดินเสื่อมสภาพ ต่อมาส่วนราชการและเกษตรกรได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา จึงได้ริเริ่มนำฟางข้าวที่เหลือใช้มาสร้างสรรค์ทำเป็นหุ่นฟางนก ที่มีความประณีตงดงาม เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดชัยนาท และเป็นที่มาของการจัดงานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่น และงานกาชาดจังหวัดชัยนาทที่สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน สร้างสีสันและดึงดูดนักท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายเงินหมุนเวียน นำรายได้เข้าสู่จังหวัด

 

อนุชา

 

อนุชา

 

“งานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ถือเป็นงานประเพณีที่สำคัญและมีชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาท และยังเป็นงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่ได้มีการนำเอาฟางข้าว เศษวัสดุเหลือใช้จากทุ่งนา มาสร้างสรรค์ประดิษฐ์งานศิลปะเป็นหุ่นฟางนกยักษ์ และหุ่นฟางนกเล็ก ที่สามารถทำเป็นอาชีพและสร้างรายได้ให้ชาวชัยนาท จนมีชื่อเสียงและกลายเป็นงานประเพณีที่สืบทอดติดต่อกันมาอย่างยาวนานถึง 39 ปี ทั้งนี้ ขอฝากทุกท่านให้ช่วยกันสืบสานงาน พัฒนาต่อยอด สิ่งที่ดีอยู่แล้ว ให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในมิติใหม่ๆ ส่งต่อให้ลูกหลาน จึงขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวชมงานมหกรรมหุ่นฟางนกชัยนาท ได้ตั้งแต่วันที่ 8 – 18 ก.พ.นี้” รมช.อนุชา กล่าว

 

อนุชา

 

 

สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ประกอบด้วย การจัดแสดงหุ่นฟางนกนานาชนิด จำนวนกว่า 40 ตัว ทั้งประเภทหุ่นฟางนกไฮเทค และหุ่นฟางนกสวยงาม โมบายนกที่ทำมาจากวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ ประดับตกแต่งสีสันสวยงาม จัดแสดงอยู่ในภายสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ การออกร้านจำหน่ายของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท สินค้าโอทอป สินค้าเกษตร เป็นต้น

 

อนุชา

 

 

อนุชาร่วมงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ภรรยา "ด.ต.ปิยนันท์" โพสต์เศร้าหลังสามีจากไปอย่างสงบ เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก
อาลัยเศร้า "ด.ต.ปิยนันท์" ตร.ทางหลวง ถูกชนสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว
"นายกฯ" เผยข่าวดี ลงพื้นที่ปุ๊บ ออเดอร์ทุเรียน 300 ล้าน มาปั๊บ
สวนนงนุชพัทยา จัดโปรโมชั่นเที่ยวเป็นครอบครัว มา 4 ฟรี 1 ต้อนรับวันแรงงาน และตลอดเดือนพฤษภาคม
“ธนกร” ออกโรงเตือน “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หยุดระดมคนสมัครสว. หวั่นที่มาไม่สุจริต
"ผู้บริหารสาว" เปิดใจหมดเปลือก รับเมาแล้วขับ บอกไม่มีเจตนาถีบหน้าตร. ยันเสียงแข็งไม่เคยถูกดำเนินคดี
โซเชียลซัดยับ "ก๊วนสส.-สมาชิกก้าวไกล" แห่ถ่ายรูปเรือรบอเมริกา สุดย้อนแย้งเคยด้อยค่าทหาร คอมเมนต์เดือด "พิธา" ก็โดนด้วย
"ดร.นิว" หยิกแรงกกต.กล้าจริงหรือแค่ขู่ ห้าม "ธนาธร" ปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว. เพราะคดีอาญาค้างเก่ายังเงียบกริบ
คลังกระสุนระเบิดสนั่นฐานทัพกัมพูชา ทำทหารดับสลด 20 ศพ บ้านเรือนโดยรอบเสียหายหนัก
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือนไทยร้อนถึงร้อนจัด พีคสุด 44 องศา 11 จังหวัดเจอฝนฟ้าคะนอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น