No data was found

“สุทิน” เดินหน้าสอบ “สด.43” ปลอม โต้ก้าวไกลปั่นไอโอโจมตีทหาร พร้อมลากคอคนผิดเข้าคุก

กดติดตาม TOP NEWS

"สุทิน" เดินหน้าสอบ "สด.43" ปลอม โต้ก้าวไกลปั่นไอโอโจมตีทหาร พร้อมลากคอคนผิดเข้าคุก

“สุทิน” เดินหน้าสอบทหารขายใบ “สด.43” ปลอม โต้ก้าวไกลปั่นไอโอโจมตีทหาร พร้อมลากคอคนผิดเข้าคุก โฆษกกลาโหม เตือนประชาชน หากมีคนขายให้ปลอมแน่นอน ชี้ตรวจสอบต้นขั้วไม่ยาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันที่ 6 ก.พ. 67 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุเดินหน้าตรวจสอบทหารขายใบสด.ปลอม ว่า อยากให้สังคมพิจารณาด้วยความเป็นธรรม กรณีใบสด. เกี่ยวข้องกับ 2 ฝ่าย คือ ผู้ที่ไปขอ และผู้ที่ให้ ซึ่งผิดทั้งคู่ แต่ต้องดูว่าฝ่ายใดเริ่มก่อน คงไม่มีใครไปเร่เสนอขายใบสด. เพื่อกระทำผิด

“แต่อยากให้ดูว่าใครเป็นต้นทางทำผิด อย่าเบี่ยงประเด็น หากตรวจสอบว่าใครกระทำผิดทางกระทรวงกลาโหมไม่เลี้ยงไว้แน่นอน แม้จะเกิดขึ้นหลายปีหรือบุคคลนั้นเกษียณไปแล้ว สามารถลงโทษย้อนหลัง ยกเลิกบำเหน็จ บำนาญทั้งหมด และนำตัวดำเนินคดีได้” นายสุทิน กล่าว

 

สด.43

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสั่งการหน่วยรักษาการรักษาดินแดน (นรด.)ไปตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นรด. ตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ทุกปีและลงโทษคนทำผิดทุกปี แต่ไม่เป็นข่าว แต่ครั้งนี้ถ้าใครตรวจพบผู้ทำผิดให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวงกลาโหมเพื่อจัดการ เพราะตัวมีนโยบายว่าคนที่จะมาเป็นทหารต้องเข้ามาโดยวิธีโปร่งใสและเป็นโดยสมัครใจและมีความสุข

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล อ้างว่า การขุดค้นเรื่องใบสด. ของสส.พรรคก้าวไกล เป็นฝีมือของกลุ่มไอโอ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่มีมูลหรือเหตุที่มา เมื่อพรรคก้าวไกลไปตรวจสอบคนอื่นก็ถูกคนอื่นตรวจสอบแล้วเจอด้วย เมื่อเจอ ต้องดำเนินไปตามกระบวนการ เพราะบ้านเรามีนักร้องเรียนเยอะ เมื่อตรวจพบก็ต้องนำไปยื่นให้ตรวจสอบ

เมื่อถามย้ำว่า บางเพจในโซเชียลมีเดียนำข้อมูลเรื่องใบสด.ของสส.พรรคก้าวไกล มาเปิดได้ เพราะ ได้ข้อมูลจากคนในกองทัพหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง เพราะยังไม่ได้ดู โดยนายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่า ห้ามเอาไปกลั่นแกล้งคนอื่น โดยให้นำไอโอมาใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ประชาสัมพันธ์งานกองทัพเท่านั้น ย้ำว่าเราไม่มีนโยบาย ให้คนในกองทัพนำข้อมูลไปให้บุคคลอื่น แต่ถ้าใครนำไปทำส่วนตัวก็ไม่อาจจะรู้ได้

 

 

ขณะที่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีใบสด. ที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้ ว่า เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการมาที่ตนให้สืบหาข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ซึ่งมีความคืบหน้าไปพอสมควร จึงอยากขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่าเมื่อมีผู้เสนอก็มีผู้ให้ หากไม่มีผู้ให้ก็ไม่มีผู้เสนอ เพื่อแลกไม่ไปเกณฑ์ทหาร ขอให้ท่านสันนิษฐานไว้ว่า ท่านจะได้ใบสด. ปลอมแน่นอน

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ประเด็นต่อมาได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานต่างๆ ของกองทัพบก และมีการชี้แจงว่าตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา ท่านสามารถตรวจสอบใบสด. ว่าเป็นของจริงหรือของปลอมได้เนื่องจากมีระบบออนไลน์แล้ว โดยเฉพาะคนที่ต้องการจะใช้ใบเกณฑ์ทหารไปสมัครรับราชการ รัฐวิสาหกิจต่างๆ ทั้งนี้ ปกติรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานต่างๆ เขาจะส่งไปที่กองทัพบกเพื่อตรวจสอบ แม้หลังปี 2543 จะถดถอยไปเท่าไหร่ก็ต้องมีต้นขั้ว

 

 

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่เป็นข่าวนั้น ตนไม่อยากระบุ แต่ขอพูดในมุมกว้างๆ ว่าหากไปตรวจสอบก็จะพบว่าต้นขั้ว 3 ต้นขั้วอยู่หรือไม่ ซึ่งในกรณีที่เป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นชัดเจนว่าต้นขั้วทั้ง 3 ใบยังอยู่ที่กองทัพ ปกติจะต้องหายไป 1 ใบ คือผู้ถูกเกณฑ์ทหารจะก็ต้องถือไว้ 1 ใบ ฉะนั้น กรณีต้นขั้วตรวจสอบได้ไม่ยากและสัปดาห์หน้าคาดว่าจะเข้าดำเนินการเรื่องนี้ในส่วนของการแจ้งความดำเนินคดีว่าเป็นของจริงของเท็จอย่างไร อยากเตือนพี่น้องประชาชนว่า โอกาสเดียวหากท่านไม่เข้าไปเกณฑ์ทหาร ท่านต้องเข้าสู่กระบวนการเป็นทหารทันทีหรือ 1 ปีถัดไป ซึ่งกฎหมายเปิดไว้เช่นนั้นตามมาตรา 33 ฉะนั้น กรณีที่มีใบสด. มาออกทีหลังจึงเป็นสาระสำคัญที่ต้องตรวจสอบต่อ

“ส่วนประเด็นที่มีถามกันว่าใบสด. มีความจำเป็นต้องลงลายนิ้วมือหรือไม่นั้น คณะกรรมการได้ติดตามตรวจสอบพบว่ามี 2 กรณี คือ 1.กรณีที่ไปจับใบดำใบแดง อย่างไรก็ตามคณะกรรมการจะให้ท่านปั๊มหัวแม่มือหรือลายเซ็น ส่วนกรณีที่ไปเกณฑ์ทหารในเขตนั้น แล้วเจ้าหน้าที่บอกว่าเต็มแล้ว บุคคลนั้นก็จะต้องไปรับเอกสารชุดเดียวกัน ซึ่งในกรณีนี้ส่วนใหญ่จะลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือ ฉะนั้น กระบวนการสำคัญไม่ได้อยู่ที่จะพิมพ์ลายนิ้วมือหรือลงลายมือชื่อ สาระสำคัญอยู่ที่ต้นขั้วนั้นจริงหรือปลอม ท่านไปเกณฑ์ทหารมาจริงหรือไม่“ นายจิรายุ กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น